ภาพเล่าเรื่องราว ที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าจักรวาลนี้มันช่างยิ่งใหญ่นัก Ep. 2

เราเกิดมาบนโลก ตั้งแต่เด็กจนโตเราก็เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆจนกระทั่งมีชีวิตทุกวันนี้ หลายๆคนอาจจะ
ประสบความสำเร็จและคิดว่าชีวิตเรานั้นยิ่งใหญ่มาก แต่หากได้ลองอ่านเรื่องต่อไปนี้แล้วอาจจะคิดพร้อมมองเห็นอะไรในมุมมองใหม่ๆก็ได้  .....ต่อจาก ตอนที่ 1


พร้อมภาพโลกเทียบกับดวงอาทิตย์อีกครั้ง


แล้วถ้าเราไปอยู่บนดาวอังคาร เราก็จะมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นแบบนี้แหละ


แน่นอนว่าในจักรวาล มีดวงดาวมากกว่าเม็ดทรายทั้งหมดบนโลกอีกนะ


เพราะฉะนั้นไม่แปลกใจเลยว่า ดวงอาทิตย์ของเรามันก็แค่ฝุ่นผง เมื่อเทียบกับดาวฤกษ์ขนาดใหญ่อื่นๆ


ดูให้ชัดๆล่ะกัน เพราะ VY Canis Majoris มันใหญ่กว่าดวงอาทิตย์เราถึง 1 พันล้านเท่า!!!


เคยมีคนลองเปรียบเทียบว่าถ้าวงอาทิตย์ขนาดเท่ากับเซลล์เม็ดเลือดขาว ขนาดของทางช้างเผือกก็จะเท่ากับประเทศสหรัฐอเมริกา



นั่นไง บ้านของเราอยู่ตรงนั้น มองเห็นกันรึเปล่า???



และดวงดาวที่เราเห็นทุกๆคืนก็แค่จุดเล็กๆเท่านั้นละ


คิดว่าทางช้างเผือกใหญ่แล้วใช่ป่ะ? ลองเทียบกับกาแล็คซี่ IC 1011 ที่ห่างจากโลก 350 ล้านปีแสงดูสิยะ


งั้นลองมาดูภาพจากกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลดู มีกาแล็คซี่นับล้าน ที่แต่ละกาแล็คซี่มีดาวนับล้านอีกด้วย


ส่วนนี่คือกาแล็คซี่ UDF 423 ที่ห่างจากโลก 10 ล้านปีแสง เพราะฉะนั้นภาพที่เราเห็นก็ผ่านมาสิบล้านปีละ


ย้ำอีกครั้งว่าภาพที่เราเห็นเป็นจุดเล็กๆบนท้องฟ้า มันก็มีดาวเป็นล้านดวงอยู่


เพราะฉะนั้นถ้าเราคิดว่าเรายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ก็อยากให้จำเอาไว้ว่า นี่คือบ้านของเรา


และนี่คือระบบสุริยะที่เป็นบ้านของเราเช่นกัน


และเมื่อเรามองออกมาเรื่อยๆ บ้านของเรามันก็เล็กนิดเดียวเท่านั้น


มองหาหลังคาบ้านเจอรึเปล่า


มองหาไม่เจอแล้วอ่ะเดะ


ลองซูมออกมาอีกหน่อย


ใกล้จะจบแระ


สุดท้าย เมื่อเทียบกับจักรวาล เรามันก็เล็กกว่าฝุ่นผงเม็ดเล็กๆเท่านั้นนะเมี๊ยวววว




ที่มา :   http://www.catdumb.com/universe-and-life/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น