เครื่องดนตรีสากลที่คนไทยนิยมเล่นมากที่สุด

เครื่องดนตรีสากล หลายชนิดที่คนไทยนิยมนำมาเล่นเพื่อความบันเทิง ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีจากหลากหลายประเทศซึ่งเป็นที่นิยมกันมาใช้ในประเทศ มีการใช้โน๊ตสากล จังหวะเพลงสากล เป็นต้น บรรทัดห้าเส้นสอน 




10.บองโก (สเปน: bongó) เป็นเครื่องดนตรีประเภทกลองจากคิวบา เป็นกลองขนาดเล็ก ขึงหนังกลองหน้าเดียว ประกอบด้วยกลองสองตัวยึดตึดกัน กลองลูกใหญ่มีชื่อในภาษาสเปนว่า "เฮมบรา" (hembra, ตัวเมีย) ลูกเล็กมีชื่อว่า "มาโช" (macho, ตัวผู้) ใช้เคาะด้วยนิ้ว หรือไม้กลอง (ผู้เล่นส่วนใหญ่จะนิยมเคาะด้วยมือ) มักถูกใช้เคาะผสมกับกลองคองกา เพื่อแต่งเติมสีสันให้กับเสียงเพลง เครื่องเคาะรูปแบบนี้ มักถูกพบเห็นได้ในคอนเสิร์ตเพลงแนว ละติน รวมไปถึง คอนเสิร์ตเพลงแนว ดิสโก้ , โซล , ฟังค์ , แจ๊ส , ป็อบร็อค , เร้กเก้ , สกา ในบางครั้ง สำหรับในประเทศไทย บองโก ยังถูกนำไปเคาะผสมกับเพลงเพื่อชีวิต และเพลงลูกทุ่ง อีกด้วย

9.ฟลูต (flute) เป็นเครื่องดนตรีสากลประเภทเครื่องเป่าลมไม้ ซึ่งแตกต่างจากเครื่องเป่าลมประเภทอื่น ๆ ที่กำเนิดเสียงจาดการสั่นสะเทือนของลิ้น ฟลูต กำเนิดเสียงจากการผิวของลม ลักษณะเสียงของฟลูตจะมีความไพเราะ นุ่มนวล อ่อนหวาน

8.เปียโน เป็นเครื่องดนตรีขนาดใหญ่ที่สร้างเสียงเมื่อคีย์ถูกกดและกลไกภายในเครื่องตีสาย คำว่าเปียโนเป็นตัวย่อของคำว่า ปีอาโนฟอเต (pianoforte) - (ออกเสียงว่า ปี-อ๊า-โน่-ฟอ-เต้) ซึ่งเป็นคำภาษาอิตาลีที่แปลว่า "เบาดัง" มาจากความสามารถของเปียโนที่จะปรับความดังเบาตามแรงที่กดคีย์

7.ไวโอลิน เป็นเครื่องดนตรีที่ทำให้เกิดเสียงระดับเสียงสูงในกลุ่มเครื่องดนตรีคลาสสิกประเภทเครื่องสาย (String instruments) ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากโลกตะวันตก เป็นเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลินที่เล็กที่สุด อันประกอบไปด้วย ไวโอลิน วิโอลา เชลโล และ ดับเบิลเบส เมื่อนำทั้งหมดมาเล่นร่วมกันแล้วจะเรียกว่า วงเครื่องสาย(string) ซึ่งเป็นตระกูลเครื่องดนตรีหลักของ วงออร์เคสตรา

6.แซกโซโฟน (Saxophone) เป็นเครื่องดนตรีในตระกูลเครื่องลมไม้ ใช้ลิ้นเดี่ยวเหมือนของคลาริเนต แม้ว่าตัวเครื่องมักจะทำด้วยโลหะแต่สุ้มเสียงก็กระเดียดมาทางเครื่องลมไม้ แซกโซโฟนจึงได้รับฉายาว่า "คลาริเนตทองเหลือง" (brass clarinet)

5. ฮาร์โมนิก้าหรือ หีบเพลง(Harmonica)  เป็นเครื่องดนตรีในสกุลเครื่องเป่าที่เก่าแก่ชนิดหนึ่ง  นิยมเล่นมากที่  เพราะมีขนาดเล็กเล่นง่าย   เสียงไพเราะ  ราคาไม่แพงจนเกินไป  และสามารถพกพาได้สะดวก  หีบเพลงบางครั้งเรียกทับศัพท์ว่า “เมาธ์ออร์แกน” (Mouth Organ)  เครื่องดนตรีชนิดนี้มีประวัติยาวนานเกิดขึ้นในประเทศจีนประมาณ  พ.ศ.  1000  กำเนิดเสียงโดยการสั่นสะเทือนของลิ้น  ซึ่งทำด้วยแผ่นโลหะบางเล็กๆ  ประกบไว้ในช่องลิ้น  เมื่อทำการเป่าลมเข้าไปหรือดูดลมออก   ลมที่ผ่านหีบเพลงจะกระทบลิ้นก็จะทำให้เกิดเสียง   อันเนื่องมาจากลิ้นที่สั่นสะเทือนผลุบเข้าออกตามลักษณะการเป่าและดูด  ขนาดของลิ้นจะยาวไม่เท่ากัน  ลิ้นยาวทำให้เกิดเสียงต่ำเรียงลำดับลงไปทางซ้าย  ลิ้นสั้นทำให้เกิดเสียงสูงเรียงลำดับขึ้นไปทางขวา

4.อูคูเลเล่ (ฮาวาย: ʻukulele อังกฤษ: ukelele (BrE)  เป็นเครื่องดีด (chordophone) ซึ่งจัดเข้าพวกเป็นกระจับปี่ (plucked lute) อย่างหนึ่ง และเป็นรูปแบบย่อยรูปแบบหนึ่งของวงศ์กีตาร์ มีรูปลักษณ์คล้ายกีตาร์อันเล็ก แต่ขึงสายสำหรับดีดสี่สายทำจากไนลอนหรือเชือกอย่างอื่น


3.ออร์แกนไฟฟ้า หรือที่ รู้จักกันในนามของอิเล็กโทน เป็นเครื่องดนตรีที่ครบเครื่องภายในชิ้นเดียว ไม่ว่าจะเป็นวงดนตรีขนาดใหญ่ๆ หรือแม้แต่วงออร์เคสตรา ก็ยังสามารถย่อส่วนมาเล่นกับอิเล็กโทนได้ เนื่องจากอิเลคโทนมีหลายเสียงหลายจังหวะให้เราเลือกภายในตัวเครื่อง จึงทำให้ดูเหมือนว่ามีคนบรรเลงเพลงหลายคน ทั้งๆ ที่มีคนเล่นอยู่คนเดียว

2.กี่ต้าร์ไฟฟ้า  ซึ่งเรารู้จักกันดีอยู่แล้วซึ่งมีอยู่มากมายหลายแบบแต่ลักษณะเด่นก็คือลำตัวจะเป็นแบบตัน และประกอบด้วย pick up ซึ่งเป็นหัวใจของกีตาร์ไฟฟ้าอีก 2 หรือ 3 ชุด ไว้บนลำตัวกีตาร์สำหรับแปลงสัณญาณเสียงเป็นกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังเครื่องขยายอีกที กีตาร์ประเภทนี้ต้องมีเครื่องขยาย มิฉะนั้นเวลาเล่นต้องเอาหูไปแนบใกล้ ๆ ตัวกีตาร์ถึงจะได้ยินเสียง แต่ข้อดีก็คือเราสามารถที่จะปรับแต่งเสียงของมันได้อย่างอิสระด้วยการ control ปุ่ม volume หรือ tone และยังใช้ร่วมกับ effect ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีการผลิตมามากมายหลายแบบเหลือเกิน เช่น distortion ,overdrive, flanger เป็นต้น ทำให้สามารถปรับแต่งสำเนียงกีตาร์ตามที่เราต้องการได้

1.กีตาร์โปร่ง หรือ อาคูสติกกีตาร์ นั่นเอง ก็คือกีตาร์ที่มีลำตัวโปร่งไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าในการเล่น ซึ่งสามารถที่จะพกพาไปเล่นได้ในทุก ๆ ที่ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้วุ่นวาย มีสองประเภทคือ กีตาร์คลาสสิก และ กีตาร์โฟล์ค

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
รวบรวมโดยทีมงาน 108THINKs ข้อมูลอ้างอิง : http://th.wikipedia.org
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น