ดูแลช่องปากด้วยท่าบริหาร

การบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า เช่น แก้ม ปากและลิ้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นการกระตุ้นการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์
การดูแลสุขภาพในช่องปากจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่ทารกจนถึงผู้สูงอายุ หลักการดูและประกอบไปด้วย การแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน การไปตรวจกับทันตแพทย์อย่างน้อยปีละสองครั้ง และการเฝ้าระวังโรคในช่องปาก

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อใบหน้ารอบ ๆ ปากและลิ้นทำงานช้าลง น้ำลายจะหลั่งน้อยลงปากจะแห้ง คราบจุลินทรีย์ก็จะเกาะติดง่ายขึ้น เยอะขึ้น และเชื้อโรคก็จะมีมากขึ้น ... พอเชื้อโรคมีมากขึ้น ก็เกิดฟันผุได้ง่ายขึ้น เคี้ยวลำบาก เคี้ยวแล้วไม่ลื่นปาก ต้องกินน้ำด้วย ถึงกินข้าวอร่อย ติดเชื้อราได้ง่ายในช่องปาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ใส่ฟันปลอม ถ้าปากแห้ง แล้ว โอกาสติดเชื้อราในช่องปากก็จะเกิดง่ายขึ้น ปวดแสบปวดร้อนในช่องปากได้ หรืออาจมีผลต่อข้อบวมได้
น้ำลายมีบทบาทค่อนข้างมากในการรักษาสุขภาพในช่องปาก น้ำลายจะซ่อมฟันโดยการนำเอาเกลือแร่แคลเซี่ยมและฟอสเฟตไปซ่อมฟันที่เป็นรู นอกจากนั้นน้ำลายยังลดความเป็นกรดที่ผลิตจากเชื้อแบคทีเรีย หน้าที่สุดท้ายคือนำเอาเศษอาหารออกจากปาก ดังนั้นภาวะที่น้ำลายลดลงไม่ว่าจากโรคเช่นเบาหวาน หรือยาต่างๆจะทำให้น้ำลายลดลงซึ่งผลเสียต่อสุขภาพปาก
ถ้าทุกคนสามารถฝึกทำเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและลิ้นแข็งแรง ใบหน้าจะเต่งตึง ดูอ่อนกว่าอายุจริงสำหรับการบริหารลิ้น จะช่วยให้การเคลื่อนไหวของลิ้นดีขึ้น คลุกเคล้าอาหารได้ดี ป้องกันไม่ให้อาหารตกสู่หลอดลม ช่วยให้ออกเสียงพูดชัดเจนและกระตุ้นการหลั่งของน้ำลาย
ท่าบริหารใบหน้า แนะนำให้ทำหลังล้างหน้าตอนเช้า
ขั้นตอนที่ 1 เริ่มด้วย สูดลมหายใจเข้าให้เต็มปอด เหยียดริมฝีปากออกไปด้านข้างเป็นแนวกว้าง ขยับแก้มให้สูง หลับตาให้สนิท
ขั้นตอนที่ 2 อ้าปากค้าง ลืมตาค้าง

ขั้นตอนที่ 3 ปิดปากให้สนิท ป่องแก้ม ขยับปากซ้าย - ขวา
สำหรับการบริหารลิ้น ช่วยให้การเคลื่อนไหวของลิ้นดีขึ้น จะช่วยให้การทำงานที่ต้องคลุกเคล้าอาหารด้วยลิ้นทำได้ดีขึ้น ป้องกันไม่ให้อาหารตกสู่หลอดลม ช่วยให้ออกเสียงพูดได้ชัดเจนขึ้น และช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย แนะนำให้ทำก่อนรับประทานอาหาร บริหารลิ้น มี 2 แบบ คือ การบริหารโดยการเปิดปาก และการบริหารโดยการปิดปาก โดยมีขั้นตอนดังนี้
การบริหารโดยการเปิดปาก (ปฏิบัติแต่ละขั้นตอน 5 ครั้ง)
ขั้นตอนที่ 1 แลบลิ้นเข้าและออก
ขั้นตอนที่ 2 แลบลิ้นแล้ว เคลื่อนไปทางซ้าย-ขวา หมุนลิ้นไปทางซ้าย ขวา เพื่อที่จะเลียที่ปลายจมูก หรือคาง
ขั้นตอนที่ 3 แลบลิ้น แล้วขยับลิ้นขึ้นลงขวา เพื่อเลียรอบๆ ริมฝีปาก
การบริหารโดยการปิดปาก (ปฏิบัติแต่ละขั้นตอน 5 ครั้ง)
ขั้นตอนที่ 1 ดันริมฝีปากบนด้วยลิ้น
ขั้นตอนที่ 2 ดันริมฝีปากล่างด้วยลิ้น
ขั้นตอนที่ 3 ดันแก้มซ้าย ขวาด้วยลิ้นหมุนลิ้น ไปรอบๆ ทั้งซ้ายและขวา
______________________________________________________________________
ที่มา : http://campus.sanook.com/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น