สงบจิตสงบใจ ที่ วัดอุโมงค์ สวนพุทธธรรม เขียงใหม่



วัดอุโมงค์ตั้งอยู่ที่ถนนสุเทพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ามังรายเมื่อราวปี พ.ศ. 1839
เป็นวัดที่มีอาณาเขตกว้างขวาง มีโบราณสถานที่สำคัญ คือ สิ่งก่อสร้างขนาดใญ่เป็นแนวยาวคล้ายกำแพง ภายในเป็นอุโมงค์ทางเดินหลายช่องเดินทะลุกันได้ ด้านบนกำแพงมีเจดีย์ก่ออิฐถือปูนขนาดใหญ่ปัจจุบันปรับปรุงบริเวณเป็นสวนพุทธ ธรรม ร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพรรณครับ

จุดเด่น: อุโมงค์ที่ตั้งอยู่กลาง วัดซึ่งหาที่ใดเหมือนไม่ อีกทั้งบรรยากาศที่เงียบสงบและร่มรื่นนี่เองจึงเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การ พักผ่อนเพื่อสงบจิตสงบใจ รวมถึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมาปฏิบัติธรรมมาก

จุดด้อย: แท่นบูชาพระภายในอุโมงค์ มีการจุดธูปอยู่เกือบ จะตลอดเวลา ทำให้ควันธูปอบอวลในนั้น ซึ่งอาจจะทำให้หายใจขัดหรือแสบตาแสบจมูกได้ นอกจากนี้ทางเดินภายในอุโมงค์บางช่วงยังค่อนข้างมืด ต้องเดินด้วยความระมัดระวัง

บทสรุป: ใครที่อยากสงบจิตสงบใจหลีก หนีจากเรื่องวุ่นวาย ในเมืองใหญ่หรือในชีวิตประจำวัน วัดอุโมงค์แห่งนี้ถือว่าเหมาะเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ก็ด้วยความเงียบสงบและร่มรื่นซึ่งแทบจะไม่เชื่อว่าจะมีสถานที่เช่น นี้ท่ามกลางเมืองเชียงใหม่



  





ทุกวันนี้นอกจากที่นี่จะเป็นสถานปฏิบัติธรรมของผู้ที่สนใจทั่วไปแล้ว ยังถือเป็นสถานที่หย่อนใจของใครอีกหลายๆ คนที่ชื่นชอบบรรยากาศสงบร่มเย็น เพราะตั้งแต่เมื่อคุณก้าวเข้ามายังเขตรั้วของวัด บรรดาต้นไม้น้อยใหญ่ต่างก็ทำหน้าที่ให้ร่มเงากับผู้มาเยือนอย่างเป็นมิตร กระทั่งเมื่อเดินเข้ามาข้างในอีกซักหน่อยก็จะพบกับหอสมุดธรรมโฆษณ์ ซึ่งด้านในอัดแน่นไปด้วยหนังสือมากสาระ ถัดไปจากจุดนี้ไม่ไกลก็จะพบกับ เสาหินขนาดใหญ่อยู่หน้าอนุสาวรีย์ของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ เรียกว่า เสาอโศก ซึ่งสร้างจำลองขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์อันแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของพระพุทธ ศาสนาในครั้งอดีต รวมถึงยังเป็นการรำลึกถึงพระเจ้าอโศกมหาราชผู้ทรงเผยแผ่ศาสนาพุทธที่ยิ่ง ใหญ่ของโลก และบริเวณเดียวกันนั้นยังสามารถพบร่องรอยของพระพุทธรูปโบราณเก่าแก่จำนวนมาก ที่แม้บางส่วนจะอยู่ในสภาพชำรุดผุพัง และถูกมอสส์สีเขียวเกาะจนแทบจะมองไม่เห็นเนื้อเดิมขององค์พระ แต่กลับให้ความงดงามไปอีกรูปแบบหนึ่ง



ที่มา : http://www.thaiticketmajor.com/
http://www.thailovetrip.com/view.php?id_view=493


ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น