'สปช.' เร่งดันทะเลอันดามัน เป็นมรดกโลกให้ทัน เม.ย. นี้


วันนี้ (3 ก.พ.58) สปช. เร่งดันทะเลอันดามัน เป็นมรดกโลกให้ทันเดือนเมษายนนี้ ชี้ ช่วยแก้ปัญหา
ทรุดโทรมและรัฐบาลละเลยได้
นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยถึงการที่ สปช. จะเสนอทะเลอันดามันเป็นมรดกโลกว่า พื้นที่ที่จะเสนอนั้นครอบคลุมเฉพาะพื้นที่อุทยานฯ โดยมีจุดประสงค์คือทรัพยากรทางทะเลของไทยทรุดโทรมลงเป็นอย่างมาก อีกทั้งนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้อยู่ในการควบคุมที่ดี ดังนั้นการนำเสนอเป็นมรดกโลก น่าจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้
ทั้งนี้ ประเทศไทยเคยส่งใบสมัครให้ยูเนสโกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ยังไม่สำเร็จ คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงนำประเด็นนี้ขึ้นมาผลักดันอีกครั้ง เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ซึ่งตอนนี้รายงานก็เสร็จเรียบร้อย ผ่าน สปช. และเตรียมเสนอเข้า ครม. เร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ทันส่งยูเนสโกในเดือนเมษายน
สำหรับขั้นตอนการเสนอชื่อเป็นมรดกโลกนั้น แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ การส่งข้อสอบให้ยูเนสโก ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ต่อมา ยูเนสโกจะให้ทำข้อสอบ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 ปี และทางยูเนสโก จะมีข้อเสนอแนะกลับมา ซึ่งหากไทยส่งข้อสอบในเดือนเมษายนปีนี้ น่าจะทราบผลในปี 2560
ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่ายูเนสโกจะมีอำนาจเหนืออุทยานไทยนั้น เรื่องนี้ยูเนสโกไม่มีสิทธิ์ เพียงแต่จะกำหนดให้เป็นสากล และความมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งถ้าหากได้รับเลือกเป็นมรดกโลก รัฐบาลไทยก็น่าจะหันมาสนใจเรื่องนี้มากขึ้น
เรื่องของเกณฑ์การให้เป็นมรดกโลก นายธรรณ์ เปิดเผยอีกว่า มีทั้งหมด 10 ข้อ ขอเพียงผ่านข้อเดียวก็พอแล้ว ซึ่งทะเลอันดามันไทย ผ่านถึง 3 ข้อ อย่างไรก็ดี ส่วนของพม่าที่ยื่นขอเป็นมรดกโลกนั้น พื้นที่ของพม่าไม่ได้ทับซ้อนกับไทย ซึ่งถ้าหากได้รับเลือกเป็นมรดกโลก ก็สามารถเชื่อมต่อกันได้ในอนาคต และกลายเป็นพื้นที่มรดกโลกทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นเขตเชื่อมต่อแห่งแรกของโลก


ที่มา :  http://www.chaoprayanews.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น