ช่วยไม่สำเร็จ 'เคนจิ โกโตะ' ตัวประกันชาวญี่ปุ่นถูกไอเอสสังหารแล้ว



มีการเผยแพร่วิดีโอทางออนไลน์แสดงให้เห็นว่ากลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ได้ฆ่าตัดศีรษะนายเคนจิ
โกโตะ ตัวประกันชาวญี่ปุ่นแล้ว วิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกมาในเวลาเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังมีข่าวการฆ่าตัดศีรษะนายฮารูนะ ยูคาวา ตัวประกันชาวญี่ปุ่นอีกคนหนึ่ง

นายโกโตะ วัย 47 ปี เป็นนักข่าวอิสระและคนทำภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง เขาเดินทางไปยังซีเรียเมื่อเดือนตุลาคม โดยมีรายงานว่าเขาพยายามหาทางช่วยให้นายยูคาวะได้รับการปล่อยตัว
ทางการญี่ปุ่นได้พยายามตรวจสอบว่าวิดีโอดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ ทั้งนี้ วิดิโอชิ้นนี้มีรายละเอียดในเชิงสัญลักษณ์ไม่ต่างจากวิดีโอชิ้นก่อน ๆ ของไอเอส ที่แสดงให้เห็นนักรบไอเอสที่พูดสำเนียงแบบคนอังกฤษได้ฆ่าตัดศีรษะนายโกโตะ




นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น บอกว่าญี่ปุ่น “โกรธแค้น” อย่างยิ่งที่ได้เห็นวิดีโอดังกล่าว และว่ารัฐบาลกำลังหารือกันเพื่อหาทางตอบโต้กับการกระทำของกลุ่มไอเอส

ด้านนายชินโซะ อาเบ นายกรัฐมนตรี่ปุ่นบอกว่าญี่ปุ่น “จะไม่ยอมอ่อนข้อให้ผู้ก่อการร้าย”
ที่ผ่านมาทางการญี่ปุ่นพยายามร่วมมือกับจอร์แดนเพื่อหาทางช่วยเหลือนายโกโตะ และร.ท.โมอาซ อัล คาซัสเบห์ นักบินชาวจอร์แดน ที่ถูกจับหลังจากเครื่องบินถูกยิงตกในขณะปฏิบัติการทิ้งระเบิดในซีเรียเมื่อเดือนธันวาคม


อย่างไรก็ดี การเจรจาต่อรองที่ดำเนินมาถึงเช้าตรู่วันเสาร์ (31 ธ.ค.) เดินมาถึงทางตัน
เมื่อวันอังคาร ไอเอสได้เผยแพร่วิดีโอ ระบุว่านายโกโตะ “มีเวลาเหลือชีวิตรอดอีกเพียง 24 ชม.” และ ร.ท.คาซัสเบห์ “ยิ่งเหลือน้อยกว่า” หลังจากนั้นกลุ่มไอเอสได้กำหนดเส้นตายจนถึงเวลาพระอาทิตย์ตกดินของวันพฤหัสบดี ที่จะยอมตกลงปล่อยตัวนายโกโตะโดยแลกกับการปล่อยตัวนักรบหญิงชาวอิรักซาจิดา อัล ริชาวี แต่การเจรจากันเป็นไปด้วยความสลับซับซ้อน เพราะจอร์แดน ต้องการให้ปล่อยตัว ร.ท.คาซัสเบห์ด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่ากลุ่มไอเอสได้แลกเปลี่ยนอีเมลกับแม่ของนายโกโตะ ซึ่งออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวลูกชาย
เดิมทีกลุ่มไอเอสต้องการเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 200 ล้านดอลลาร์ เพื่อปล่อยตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คน




ที่มา : https://www.facebook.com/BBCThai/photos/a.1527194487501586.1073741828.1526071940947174/1607134789507555/?type=1&theater
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น