วิธีการทำ Disk Defragment แก้ปัญหา คอมอืด คอมช้า คอมกระตุก


หลายคนคงเจอปัญหา คอมเปิดเครื่องช้า คอมอืด เข้าโปรแกรมก็ใช้เวลาโหลดนาน เรามีทางแก้ 

         หลายๆคนคงเคยเจอกับปัญหาที่ว่า คอมเมื่อใช้ไปนานๆแล้วทำไมมันเปิดเครื่องได้ช้ากว่าเมื่อก่อน เวลาจะเข้าโปรแกรมอะไรก็โหลดช้า วันนี้ผมจะมาอธิบายสาเหตุว่า ทำไมมันจึงเป็นเช่นนั้น?
          ก่อนอื่นๆต้องแนะนำก่อนว่า คอมพิวเตอร์ของเรานั้นมี ฮาร์ดดิส (Hard disk) เป็นส่วนที่เก็บข้อมูลต่างๆของเครื่องเราไว้ ซึ่งเวลาเราใช้งานคอมพิวเตอร์ไปนานๆย่อมมีการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลในฮาร์ดดิสด้วยเหมือนกัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลนั้นเกิดจาก การเพิ่มข้อมูล และการลบข้อมูล เป็นต้น ซึ่งการกระทำเหล่านี้นั่นเอง ทำให้การจัดเรียงข้อมูลของฮาร์ดดิสเกิดความไม่เป็นระเบียบ ข้อมูลเกิดการกระจัดกระจายกันไป ทำให้เวลาที่เราเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมต่างๆ คอมพิวเตอร์จะทำการเรียกไฟล์ได้ยากขึ้น เป็นอย่างไรไปดูภาพกันดีกว่าครับ

ลักษณะข้อมูลใน Hard disk ก่อนทำ Disk Defragment 


       เมื่อเราใช้คอมพิวเตอร์ไปนานๆ ลักษณะข้อมูลใน Hard disk ของเราจะเป็นลักษณะกระจัดกระจายดังรูปด้านล่างครับ เพราะภายในฮาร์ดดิสเกิดการลบข้อมูล ย้ายข้อมุล และการเพิ่มข้อมูลตามการใช้งาน ทำให้เวลาเรียกใช้ข้อมูลจะทำได้ช้ากว่าปกติเพราะต้องไปอ่านข้อมูล segment ในตำแหน่งต่างๆ ที่ไม่ต่อเนื่องกันนั่นเอง

           
ลักษณะข้อมูลใน Hard disk หลังทำ Disk Defragment 

       หลังจากการทำ Disk Defragment แล้วข้อมูลจะทำการเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบอย่างรูปด้านล่าง ทำให้การอ่านข้อมูลนั้นสามารถอ่านได้แบบต่อเนื่่องได้เลย ไม่ต้องกระโดดไปตำแหน่งต่างๆ เหมือนรูปด้านบน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เครื่องของเรานั้นไวขึ้นยังไงล่ะครับ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า วิธีแก้ปัญหา คอมอืด คอมช้า นั้นก็คือ การจัดระเบียบข้อมูลในฮาร์ดดิสเพื่อการเรียกใช้ข้อมูลที่ดีขึ้นนั่นเองยังไงล่ะครับ

ขั้นตอนวิธีการทำ Disk Defragment
1. กดปุ่ม Windows + R เพื่อเรียก Run command ขึ้นมา
- พิมพ์ dfrgui ลงไปแล้วกด OK


2. เราจะพบหน้าต่างของในการจัดการ Drives ของเรา ซึ่งเราจะเห็นไดร์ฟต่างๆในเครื่องของเราปรากฏดังรูปด้านล่าง ซึ่งเราสามารถเลือกไดร์ฟที่จะทำ Disk Defragment ได้ด้วยการกดเลือก แล้วกด Optimise ครับ
(หากต้องการทำ Disk Defragment หลายไดร์ฟ หรือทุกไดร์ฟ ก็สามารถกด Ctrl ค้างไว้แล้วเลือกได้ครับ จากนั้นก็กด Optimise)

        จากนั้นก็ให้รอครับโปรแกรมทำหน้าที่ของมันไป ซึ่งช่วงการทำ Disk Defragment นั้น คอมเราอาจจะเกิดอาการช้าหน่อยนะครับเนื่องจากโปรแกรมจะทำการจัดเรียงข้อมูลต่างๆ ภายใน Hard disk ใหม่นั่นเอง หากเพื่อนๆ ไม่ได้ทำอะไรเร่งด่วนก็แนะนำให้ปล่อยคอมทิ้งแล้วไปทำอย่างอื่นรอก่อนได้เลยครับผม เพราะการทำการจัดเรียงข้อมูลใช้เวลานานพอสมควรเหมือนกัน


ที่มา : http://itnews4u.com/Disk-defragmenter-in-Windows8.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น