จริงหรือ? ยกเวทลดพุงได้ดีกว่าการวิ่ง และปั่นจักรยาน


ข้อดีของผู้ชายที่สาวๆต้องอิจฉาคือ ผู้ชายยิ่งแก่ยิ่งเท่ ความรู้ก็มาก ความมั่นคงก็สูง ยิ่งถ้าคุณแก่แต่หุ่น
ยังฟิตแน่นปึ้ก สาวรุ่นลูก รุ่นหลาน ไปถึงรุ่นเดียวกัน ต้องหันมาจับจองกันแน่นอน


พอแก่ตัวลง ร่างกายที่เคยฟิตปั๋งก็เริ่มโรยรา ดื่มนิดหน่อยก็เมา กินนิดหน่อยก็อ้วน เพราะระบบร่างกายไม่ค่อยจะเผาผลาญได้ดีเท่าสมัยวัยรุ่นซะแล้ว เป็นจุดเปลี่ยนทำให้หลายคนเริ่มมีหุ่นเป็นอาเสี่ยลงพุง! ถ้าเป็นแบบนี้แล้วเราควรทำอย่างไรให้ร่างกาย fit&Firm เหมือนสมัยละอ่อนๆ ล่ะ Unlockmen มีผลการวิจัยดีๆ มาให้อ่านกันจะได้เตรียมรับมือกับความแก่และพุงได้ทันท่วงที


ทีมนักวิจัยจากคณะสาธารณสุข Harvard University สหรัฐอเมริกา ได้วัดระดับการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวต่างๆ จากชายวัย 40+ โดยใช้กลุ่มทดลองจำนวนมากถึง 10,000 คน วิธีที่ทางทีมวิจัยใช้คือการเฝ้าสังเกตจากน้ำหนักและรอบเอวของทุกคนนานถึง 12 ปี พบว่าร่างกายที่แก่ตัวลง มีผลโดยตรงต่อการสูญเสียกล้ามเนื้อ ทำให้มีไขมันสะสมมาแทนที่กล้ามเนื้อได้ง่ายขึ้น และยังเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนมากขึ้นอีกด้วย

แล้วทำยังไงให้เราแก่แต่ยังคงความเท่ได้อยู่หล่ะ? เคล็ดลับอยู่ที่การทำให้ร่างกายมีพื้นที่ในการเผาผลาญพลังงาน นั่นคือกล้ามเนื้อ ทีมวิจัยพบว่ากลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยการยกเวท 20 นาทีต่อวันเป็นประจำ สามารถลดพุงได้มากกว่ากลุ่มที่ออกกำลังแบบ Aerobic (วิ่ง,ปั่นจักรยาน,กระโดดเชือก ฯลฯ)  ด้วยเวลาการออกกำลังกายที่เท่ากัน โดยกลุ่มที่ยกเวทสามารถลดรอบเอวได้ประมาณ 0.67 ซม. ส่วนกลุ่มที่ออกกำลังแบบ Aerobic มีรอบเอวลดลงประมาณ 0.33 ซม. สาเหตุเป็นเพราะผู้ที่มีกล้ามเนื้อเยอะๆ จะสามารถเผาผลาญไขมันได้ดีกว่าในระยะยาว แต่จะให้ได้ผลดีที่สุด ต้องออกกำลังแบบควบคู่ด้วยการยกเวทและ Aerobic เพราะจะได้ทั้งกล้ามเนื้อ และความฟิต




สำหรับคนที่ยังหนุ่มยังแน่น ร่างกายยังสามารถเผาผลาญได้ดีอยู่ อาจจะปาร์ตี้จนลืมตัว ละเลยการออกกำลังกาย เราอยากขอให้เจียดเวลาของคุณสักนิดมาออกกำลัง อาจจะเริ่มจากการยกเวทเบาๆ อยู่ที่บ้าน, ยกตระกล้าใส่ของที่สาวๆช้อปปิ้ง หรือเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ หันมาดูแลหุ่นและสร้างกล้ามเนื้อของคุณ ก่อนจะกลายเป็นอาเสี่ยลงพุงในอนาคตดีกว่า เพราะมีตัวอย่างอาหลอง อายุ 83 แต่งงานกับสาวรุ่นลูกอายุ 38 ให้ดูเป็นตัวอย่างชัดๆอยู่แล้ว 


ที่มา : http://unlockmen.com/health/item/1023-weight-lifting-kills-belly.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น