คุกมีไว้ขังหมา กับคนจน


หลายคนยังคงจะจำกันได้กรณีข่าว ลุงเหลียว ชายขาพิการ อาชีพปะยาง ที่รับซื้อของโจรโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และต้องติดคุก จนต้องประกาศหาคนอุปการะลูกสาว เมื่อได้อ่านข้อความแล้ว เป็นที่น่าเวทนายิ่งนัก

“ลุงเหลียวคนพิการขาขาดหมดทั้ง 2 ข้าง อาชีพปะยางรถ-รถเครื่องจักรยานยนต์ ถูกฟ้องศาลวันที่ 7 ต.ค. 57 ลุงรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รับซื้อของโจร ลุงไม่มีเงินประกันตัว ลุงอยู่กับลูก 2 คน ลูกลุงเป็นผู้หญิงอยู่ชั้น ป.6 ลุงขอกราบเท้าถึงผู้ใจบุญที่อยากจะช่วยค่าบ้านที่เช่าอยู่ทุกวัน กว่าลุงจะกลับคงจะนาน จึงวิงวอนมา ณ ที่นี้”

ในขณะที่ีอีกมุมหนึ่งของสังคม ที่แบ่งแยกกันด้วยฐานะ และการศึกษา เราจะเห็นได้ว่า กฏหมายไม่สามารถเอื้อมมือไปจัดการกับคนเหล่านี้ได้เลย ถึงแม้ว่า ความผิดและมูลค่าความเสียจะสูงลิบแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นคดีไร่ส้มอันอื้อฉาว ที่นักเล่าข่าวชื่อดังของประเทศไทย ยังคงสามารถทำมาหากินในสังคมได้อย่างปกติสุขทุกวันนี้




จนมาถึงล่าสุด ดาราพระเอก ที่ซื้อรถหรูลัมโบกินี จากผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ 1600 ล้าน ที่เป็นข่าวอื้อฉาวในตอนนี้ ซึ่งล่าสุดก็เป็นที่แน่นอนแล้วว่ารถคันดังกล่าว เป็นรถที่ได้มาจากทรัพย์สินทุจริต หรือได้มาจากการฟอกเงินนั่นเอง ซึ่งทาง ปปง. ก็ได้ออกมาแถลงชัดแล้วว่า จะมีการยึดรถคันดังกล่าวรวมอยู่ในรายการทรัพย์สินที่ต้องยึดทั้งหมดด้วย

รถถูกยึด เพราะ เป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่สุจริต แต่ดาราคนซื้อไม่มีความผิด เพราะทำตามขั้นตอนถูกต้อง ????

แน่นอนว่า หากจะมาไล่ตามองค์ประกอบของกฏหมายแล้ว ดาราคนซื้อรถคันดังกล่าว ไม่ได้ทำอะไรผิดหลักของกฏหมาย เพราะคนที่มีความรู้เขารู้ดีกว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฏหมายนั่นเอง

สังคมที่ก้มหัวให้กับคนมีเงิน คุกเต็มแล้วเพราะคนจนเข้าไปนอนจนเต็มก้นบ่อ ในขณะที่คนรวยเหยียบย่ำบนทรากร่างคนจนเพื่อชูคอหายใจ

ยิ่งพวกคุณปล่อยให้คนทำผิดลอยหน้าอยู่ในสังคม เพราะอาศัยความรู้และช่องว่างทางกฏหมาย เอาตัวรอดและพวกพ้อง คุณจงรู้ไว้เลยว่า คุณกำลังหว่านเมล็ดพันธุ์ของอาชญากรสายพันธุ์ใหม่ๆ ให้เกิดมาในสังคมนี้ เพราะสังคมนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า คุณธรรมจริยธรรมนั้นไร้ความหมาย มือใครยาวสาวได้สาวเอา เมื่อความผิดมาถึงตัว ก็มีทางหนีได้ด้วยอำนาจเงินและพวกพ้อง

และในที่สุด คนที่รับกรรมก็คือลูกหลานคุณ ที่ต้องเติบโตมาในสังคมที่เต็มไปด้วยอาชญากร ถึงแม้พวกเขาจะใส่สูทผูกไทค์ แต่พวกเขาก็คือ “โจร”


ที่มา :  http://thaiinfonet.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น