น้ำที่ดี...ตามหลักฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยนั้นเป็นเรื่องการบริหารพลังธรรมชาติของลมและน้ำเป็นหลักโดยเคล็ดวิชาได้กล่าวว่าลมนั้นนำพา
พลังส่วนน้ำสะสมพลังน้ำที่เคลื่อนไหวก็นำพาพลังได้ เช่น การตั้งน้ำพุซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการกระจายของพลังงานที่ชัดเจน ไม่ใช่แค่น้ำที่เคลื่อนไหวแต่ยังทำให้อากาศหรือลมนั้นเคลื่อนไหวด้วย ขณะที่น้ำนั้นช่วยสะสมแล้วพาพลังที่ดีมาสู่บ้านหรืออาคารต่างๆ ได้นั้น น้ำก็นำพาพลังร้ายออกจากบ้านและอาคารต่างๆ นั้นได้อีกด้วย เช่น การระบายน้ำออกจากบ้านในทิศร้ายก็จะนำพาพลังร้ายนั้นออกไปด้วย



สิ่งสำคัญที่ละเลยไม่ได้เด็ดขาดเกี่ยวกับบ้านที่ติดน้ำก็คือคุณภาพน้ำ น้ำที่ดีจะต้องสะอาดและมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา น้ำที่นิ่งเกินไป จะทำให้น้ำเน่าเสียได้ลองสังเกตดูว่าน้ำมีการไหลเวียนหรือไม่


น้ำที่ดี...ตามหลักฮวงจุ้ย

- จะต้องไหลเรื่อยๆ ช้าๆ ห้ามน้ำนิ่ง เพราะถือว่าน้ำตายจะนำผลเสียมาสู่บ้านได้ ถึงแม้แหล่งน้ำจะมีข้อดีมากมายแต่ก็มีข้อควรระวังคือ เช่น การตั้งตู้ปลาในทิศที่ดีแต่ไปขวางกระแสลมหากเป็นทิศร้าย การกระจายพลังของน้ำเคลื่อนไหวเหล่านี้ก็จะทำพลังร้ายนั้นกระจายเข้าสู่บ้านและอาคารต่างๆ ได้

- ตำแหน่งของการจัดวางต้องถูกต้องเหมาะสม จึงจะมีคุณประโยชน์กับผู้อยู่อาศัย เช่น สระน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กับตัวบ้านมากๆ อยู่ในแนวแสงแดดสะท้อนส่องเข้าไปในตัวบ้านโดยเฉพาะทิศตะวันตกจะทำให้อุณหภูมิภายในบ้านสูงขึ้นและส่งผลเสียต่อสุขภาพสายตา

- ต้องระวังไม่ให้เกิดการสะสมของความชื้นภายในบ้านมากเกินไป จะทำให้สมาชิกภายในบ้านเจ็บป่วยได้ การปลูกพุ่มไม้หรือแนวต้นไม้กั้นไว้เพื่อให้ใบไม้ช่วยกรองความชื้นก่อนที่ลมจะพัดเข้าบ้านก็จะช่วยลดความชื้นลงไปได้

กฎข้อห้ามอย่างหนึ่งในระบบฮวงจุ้ยดาว 9 ยุค

บ้านที่หันหน้าทิศใต้ไม่ควรมีพวกธาราภูมิทัศน์ สระน้ำ น้ำพุ น้ำตก บ่อเลี้ยงปลา บ่อน้ำ ตู้ปลาในตำแหน่งหน้าบ้าน เพราะจะนำมาซึ่งความเสียหายด้านทรัพย์สินเงินทอง

- บ้านที่ติดน้ำจนเกินไปหรือหลังบ้านเป็นน้ำจะก่อผลเสียมากมายที่เห็นได้ชัด ก็คือ กระแสน้ำจะกัดเซาะตลิ่งเป็นการทำลายฐานบ้านทำให้ตัวบ้านอาจทรุดหรือพังลงมาได้ ยกเว้นว่าจะมีการทำเขื่อนซีเมนต์กั้นตลิ่งเอาไว้ระยะห่างจะอยู่ประมาณ 3 เท่าของความสูงของบ้านเช่นบ้านสูง 5 เมตรบ้านก็ควรจะห่างจากน้ำ ประมาณ 15 เมตร ผลกระทบเรื่องนี้ก็จะไม่มี

ฮวงจุ้ยสอนให้เราปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมให้ได้ รู้จักใช้สภาพแวดล้อมนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด การยึดหลักตายตัวมากจนเกินไป บางครั้งกลับทำให้เราเสียประโยชน์ไปอย่างน่าเสียดาย ?


ที่มา : http://home.sanook.com/2833/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น