อาหารของนักบินอวกาศ ของนาซ่า


เบื้องหลังความก้าวหน้าทางด้านดาราศาสตร์ของโลกเรา ส่วนหนึ่งนั้นมาจากการเสียสละ ทุ่มเทแรงกาย
ของเหล่านักบินอวกาศที่ต้องออกไปปฏิบัติการยังห้วงอวกาศเวิ้งว้างเป็นเวลานานหลายสัปดาห์(หรืออาจเป็นเดือน) ดังนั้นเรื่องหนึ่งที่สำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องของ'อาหารการกิน'นั่นเอง 

แม่เหล็กสปริง,ตัวยึดเก็บมีดและแพ็คเก็ตอาหารไม่ให้จากลอยออกไปในอวกาศ




 ค๊อกเทลกุ้งของโปรดนับิน โดยนาซา


 แพ็คเก็ตของอาหารแห้งและถาดอาหาร 


อาหารการกินของนักบินอวกาศจะต้องมีความพิเศษ เนื่องจากข้อจำกัดหลายๆประการ เช่น น้ำหนัก การจัดเก็บรักษาในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง และความสะดวกในการรับประทาน อาหารบางชนิดสามารถจัดเก็บในรูปร่างปรกติได้เลย เช่น ผลไม้ ขนมเค้ก อาหารบางชนิดก็ต้องเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของผงแห้ง ก่อนรับประทานค่อยนำมาเติมน้ำ เช่นสปาเกตตี้ มักโรนี



 ไอศครีมอวกาศก็มีนะ

และในยานอวกาศนั้นไม่มีเตาอบอาหารนะครับ ดังนั้น การบรรจุหีบห่อก็จะต้องปิดสนิท อากาศภายนอกต้องไม่สามารถเล็ดรอดเข้าไปได้ ในยุคแรกๆนั้นยังต้องบรรจุอาหารในหลอดยาสภาพแบบกึ่งของเหลว รสชาติไม่ถูกปากนัก ภายหลังองค์การนาซ่าจึงปรับปรุงสูตรอาหารให้กินง่ายขึ้น อร่อยขึ้นและมีให้เลือกหลากหลายขึ้น



อาหารนักบินอวกาศต้องเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร ทนต่อความร้อน และน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับการขนส่ง ผลไม้สดบางชนิดและอาหารแห้ง อย่างเช่น เนื้อแดดเดียว คุกกี้ และถั่วสามารถใช้เป็นอาหารในอวกาศได้ แต่อาหารของนักบินอวกาศส่วนใหญ่ จะเป็นอาหารที่ปรุงสุกแล้วและได้สกัดน้ำออกเพื่อให้มีน้ำหนักเบา และยืดอายุการเก็บรักษา เมื่อนักบินอวกาศเติมน้ำลงในถุงอาหารแห้ง เหล่านี้ เขาก็จะได้ทานอาหารปกติๆ อย่างเช่น ไก่ทอด เนื้อสเต็ก ข้าว และบะหมี่ ภายในเวลา 5 นาทีเท่านั้น





ที่มา : http://ideas.ted.com/2014/11/21/comfort-food-in-space-the-final-frontier/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น