ฮอนด้าสอบอุบัติเหตุในสหรัฐ หลังถุงลมฯแอคคอร์ด2002ระเบิด


เอเอฟพี - ฮอนด้ากำลังตรวจสอบอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ซึ่งอาจมีส่วนมาจากถุงลม
นิรภัยระเบิด เช่นเดียวกับกรณีการเสียชีวิตของผู้ขับขี่อย่างน้อย 5 ราย ก่อนหน้านี้ ที่จุดประกายให้ค่ายยักษ์ใหญ่ทั่วโลกพากันประกาศเรียกคืนรถกลับไปตรวจชำรุดหลายล้านคัน

ฮอนด้าสหรัฐ ระบุในคำแถลง ที่ถูกนำออกเผยแพร่เมื่อดึกคืนวันที่ 28 ว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ขับขี่รถยนต์ฮอนด้าแอคคอร์ด รุ่นที่ผลิตในปี 2002 เสียชีวิตในอุบัติเหตุ ที่เมืองฮุสตัน มลรัฐเท็กซัส โดยการตายของเขาอาจมีสาเหตุมาจากความชำรุดบกพร่องในส่วนระบบสูบลมภายในถุงลมนิรภัยบกพร่อง ที่ผลิตโดยกิจการผู้ผลิตอะไหล่ยนต์ญี่ปุ่น “ทากาตะ” ซึ่งกำลังถูกโจมตี

คำแถลงระบุว่า “ฮอนด้าอเมริกาได้รับแจ้งว่า การที่ระบบสูบลมของถุงลมนิรภัยของทากาตะ ในตำแหน่งที่นั่งคนขับแตกขณะเกิดอุบัติเหตุ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คนขับเสียชีวิต”
“เนื่องเหตุสลดดังกล่าวเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ จึงยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายอย่างเป็นทางการ ตอนนี้เรากำลังร่วมมือกันตัวแทนจากครอบครัวของผู้เสียชีวิต เพื่อขอข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการสืบสวนอย่างครอบคลุม” “ฮอนด้าได้ส่งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ ที่รวบรวมไว้ ณ ในปัจจุบัน ไปยังสำนักงานความปลอดภัยทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA)” คำแถลงชี้แจง

ฮอนด้าแดนอินทรีชี้แจงว่า รถยนต์ของ คาร์ลอส โซลิส ชายผู้เคราะห์ร้ายวัย 35 ปีนั้นอยู่ในหมู่รถยนต์ที่ถูกเรียกคืนไปตรวจสอบความปลอดภัยในปี 2011 ทว่า ผู้ขับขี่ไม่ได้ส่งรถมาให้ตรวจ ฮอนด้าจึงไม่สามารถตรวจเช็คสภาพรถคันนี้หรืออะไหล่ดูได้ว่า ระบบสูบลมของถุงลมนิรภัยมีสภาพแตกร้าวหรือไม่
NHTSA ได้เรียกร้องให้ บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยทากาตะ ในฝั่งที่นั่งคนขับ เรียกคืนรถยนต์ทั่วสหรัฐ กลับไปตรวจชำรุด บริษัทแม่ของทากาตะในกรุงโตเกียวได้งดออกความคิดเห็นถึงอุบัติเหตุครั้งล่าสุด แม้ว่ารายงานข่าวของบลูมเบิร์กจะอ้างคำพูดของกิจการผู้ผลิตถุงลมนิรภัยเจ้านี้ ที่ระบุว่ากำลังร่วมมือกันฮอนด้า สืบหาสาเหตุของอุบัติเหตุในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กยังรายงานด้วยว่า ครอบครัวของโซลิส ได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับฮอนด้า ทากาตะ และตัวแทนจัดจำหน่ายรถคันดังกล่าว

นับแต่มีผู้ขับขี่รถยนต์ ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยของทากาตะเสียชีวิต กิจการอะไหล่ยนต์เจ้านี้ก็เสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างรุนแรง ทั้งถูกฟ้องร้องดำเนินคดี เรียกตัวไปสอบสวนความผิดอาญา และถูกกล่าวหาว่า “หลอกลวงและสร้างความวุ่นวาย” จากกรณีถุงลมนิรภัยบกพร่องจนอาจเป็นอันตรายต่อตัวผู้ใช้รถ
ก่อนหน้านี้ ทากาตะได้ออกมาแถลงยอมรับว่า การตายของผู้ขับขี่รถยนต์ 3 รายในสหรัฐ และ 1 รายที่มาเลเซียนั้นมีส่วนมาจากถุงลมนิรภัยของทางบริษัท ในขณะที่มีรายงานด้วยว่า พบผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย

ยานพาหนะราว 20 ล้านคัน ที่ผลิตโดยกิจการยนตกรรมยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง โตโยต้า และเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ก็ประกาศเรียกคืนรถกลับไปตรวจสอบถุงลมนิรภัยของทากาตะ ภายหลังทราบว่าบริษัทนี้อาจใส่สารเคมีที่เป็นตัวจุดระเบิดให้ถุงลมนิรภัยกางในปริมาณมากเกินไป จนอาจทำให้เศษโลหะในระบบสูบลมปลิวกระจายในตัวรถ จนเป็นอันตรายผู้ขับขี่ยานพาหนะ
ทั้งนี้ ในหมู่ผู้เสียชีวิตคือหญิงชาวเมริกันคนหนึ่ง ซึ่งตอนแรกพนักงานสืบสวนสันนิษฐานว่า เธอถูกฆ่าตายเนื่องจากมีบาดแผลสยดสยอง ก่อนที่ตำรวจจะมุ่งประเด็นไปที่ถุงลมนิรภัยในยานพาหนะ

ที่มา : http://www.naewna.com/inter/142225
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น