เคล็ดลับสุขภาพดีของคนญี่ปุ่น ตอนที่ 1


คนญี่ปุ่นเป็นชนชาติที่ใช้ชีวิตจริงจังมาก เมื่อสนใจจะทำอะไรแล้ว ก็จะเต็มที่แบบสุดๆ โดยเฉพาะ “การ
ทำงาน” เรียกได้ว่าอุทิศตนให้กับงานจนแทบจะลืมลูก ลืมเมีย ลืมบ้านช่องกันเลยทีเดียว จึงเป็นเรื่องน่าประหลาดที่คนญี่ปุ่นกลับเป็นชนชาติที่มีอายุยืนติดอันดับโลก พวกเขาดูแลสุขภาพกันอย่างไรนะ?!? 

คนญี่ปุ่นมีเคล็ดลับจ้ะ ;-)





“You are what you eat” เราว่าประโยคนี้ ใช้ได้ตรงจุดทีเดียวกับความแข็งแรง กระปรี้กระเปร่า บ้าพลัง พร้อมทำงานเสมอของคนญี่ปุ่น ก็คนญี่ปุ่นนั้นช่างสรร สรรที่จะกิน! ... เลือกกินแต่ของดีมีประโยชน์ วิธีการปรุงก็พยายามรักษาสารอาหารจากวัตถุดิบเอาไว้ให้มากที่สุด ที่สำคัญยังคงความอร่อยเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราจึงได้แต่สิ่งดีๆ มีประโยชน์จากอาหารญี่ปุ่น 





อย่างเช่น “ข้าว” แม้คนญี่ปุ่นจะกินข้าวเป็นอาหารหลักเหมือนกับคนไทย แต่พวกเขาจะใส่ใจในเรื่องของข้าวและการปรุงเป็นพิเศษ เพราะข้าวให้พลังงานกับร่างกายได้ดี มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายมาก โดยเฉพาะวิตามินบี 1 ที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้แรงงานและคนทำงานออฟฟิศ ถ้าใครมีความเสี่ยงกับอาการออฟฟิศซินโดรม (คนที่ต้องนั่งอยู่กับโต๊ะ ตาจ้องจอ มือกดคีย์บอร์ดเป็นวันๆ น่ะ เสี่ยงทั้งนั้น!) แนะนำให้เสริมวิตามินบีอย่าได้ขาดเลยทีเดียว

ข้อดีของวิตามินบี 1 ก็คือจะช่วยให้พลังงานกับเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย กระตุ้นระบบประสาทให้สื่อสารกันได้ดีขึ้น แถมยังลดอาการอ่อนเพลียด้วย ถ้าใครเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย หรือสมอง เชื่อว่าถ้าเสริมวิตามินบี 1 เข้าไปสักหน่อยก็น่าจะช่วยได้ 





แต่จะให้กินข้าวเข้าไปเยอะๆ เพื่อเสริมวิตามินบี 1 ก็เอิ่ม! เกรงว่าท่านจะอ้วนก่อนวัยอันควรเอาได้ เพราะน่าเสียดายที่คนสมัยนี้ไม่ค่อยนิยมข้าวขัดสีน้อย อย่างข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีสารอาหารชั้นดีอยู่เต็มเปี่ยม แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ยังนิยมข้าวขาวมากกว่า (สารอาหารหายเรียบและคาร์โบไฮเดรตจัดเต็ม) เหตุผลง่ายๆ เลย คือมันไม่อร่อย! มันไม่ถูกปาก! และบางคนก็ว่าแข็งเกินไป! เคี้ยวไม่ไหว 

อีกอย่างหนึ่งวิตามินบี 1 มันดูดซึมเข้าสู่ร่างกายยาก กว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่รู้ต้องกินข้าววันละสักกี่กะละมัง คนญี่ปุ่นเขาจึงต้องหาทางออกจ้า โดยพึ่งสิ่งที่เรียกว่า “อนุพันธ์ของวิตามินบี 1”แทน เจ้านี่มีอัตราการดูดซึมเข้าสู่อวัยวะต่างๆ ทั้งกล้ามเนื้อ สมอง หัวใจ ได้ดี คือโดยรวมแล้วมีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ได้ดีกว่าวิตามินบี 1 แบบธรรมดาๆ ซะอีก





คนญี่ปุ่นปัจจุบันนี้หันมาใส่ใจสุขภาพกันเยอะ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายก็มีวางจำหน่ายอยู่มากมาย ถ้าเป็นบ้านเราวิตามินที่นิยมกันเป็นพิเศษ เรียกได้ว่ากินเล่นเป็นขนมเลยก็น่าจะเป็นวิตามินซี แต่บอกเลยว่าที่ญี่ปุ่นวิตามินบีขายดีกว่าเยอะ!! ก็อย่างที่บอก คนญี่ปุ่นบ้างาน เขาต้องการพลัง ต้องการฟื้นฟูร่างกาย ต้องการความพร้อมไปทำงานในวันต่อๆ ไป ก็ต้องบำรุงกันหน่อย





ในฐานะที่เราก็ต้องทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เช้ายันดึกทุกวัน เพ่งจนตาล้า ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแทบทุกส่วน ทั้งบ่า หลัง ไหล่ และข้อมือ บางจุดก็อ่อนแรง บางจุดก็ชาไปเลยซะงั้น เนี่ยแหล่ะ.. อาการของออฟฟิศซินโดรม!! การเสริมเจ้า “อนุพันธ์ของวิตามินบี 1” ให้กับร่างกายซะบ้างก็เป็นเรื่องสมควร (ช่วยได้เยอะเลยแหล่ะ) 

เพื่อนๆ ก็ต้องดูแลสุขภาพกันบ้างน่ะ อย่าปล่อยให้เจ้าอาการออฟฟิศซินโดรมมาคุกคามกันล่ะ



ที่มา : http://www.marumura.com/living/?id=6541
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น