108 แนะนำ

หน้าแรก » , , » Chromecast สุดยอดของเล่นใหม่จาก Googgle

Chromecast สุดยอดของเล่นใหม่จาก Googgle

โพสโดย iyatrang ch. เมื่อ 23 ธ.ค. 2557 | 19:06
ผู้ชม



วันนี้ผมมาพร้อมกับเจ้า Chromecast ของเล่นจาก Google ที่ออกมานานแล้วแหละ หลังจากผมได้
ถอย LCDTV ได้ไม่นาน ก็เลยตัดสินใจสั่งซื้อเจ้า Chromecast นี่ซะเลย ซึ่งของที่สั่งต้องรอส่งจากต่างประเทศครับดังนั้นเลยต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะได้มาครอบครอง
ว่าแล้วก็มาแกะกล่องกันดีกว่า จะได้แนะนำว่าเจ้า Chromecast มันทำอะไรได้บ้าง
Chromecast มันเป็นอย่างงี้เอง!
ก่อนอื่นเลย สำหรับใครไม่รู้ว่าเจ้านี่คืออะไรนะครับ มันคือตัวที่เอาไว้เสียบ TV ที่มีช่อง HDMI แล้วตัวมันจะสามารถทำการดึงวิดีโอจากอินเตอร์เน็ตมาฉายบน TV เรานั่นเองครับ ซึ่งเราสามารถสั่งงานมันได้ผ่าน Android, iOS หรือ PC ฟังดูดีมากครับ แต่ ณ เวลานี้ในประเทศไทย ความสามารถที่มีประโยชน์ชัดเจนที่สุดคือการฉายวิดีโอจาก Youtube บนจอ TV โดยตรงครับ
เหตุที่มันฉายได้แค่ Youtube นั่นก็เพราะหลาย ๆ บริการยังไม่รองรับในประเทศไทยครับ ตัวอย่างเช่นNetflix บริการให้เช่าวิดีโอออนไลน์ที่เราสามารถเช่ามาดูได้ผ่านอินเตอร์เน็ต แล้วดูสดแบบออนไลน์ได้เลยเหมือน Youtube และนอกจาก Netflix ก็ยังมีอีกหลายบริการที่คล้าย ๆ กัน แต่ล้วนยังไม่ให้บริการในไทย ซึ่งที่สำคัญกว่านั้นคือมันไม่ได้ฟรีครับต่อให้มันใช้ได้ในไทยก็ต้องเสียค่าบริการ และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นอีกคือมันไม่มีคอนเทนท์ภาษาไทยครับ สุดท้ายประโยชน์ชัดเจนที่สุดคือการซื้อมาเพื่อดู Youtube บน TV เท่านั้นเอง เพราะอย่างน้อย Youtube ก็มีคอนเทนท์ภาษาไทยให้ชมเยอะแยะ
Chromecast มันเป็นอย่างงี้เอง!
ถึงแม้ว่าเจ้า Chromecast จะดูเหมือนมีแต่ Youtube ที่ใช้งานได้จริงทั้ง ๆ ที่ออกมาตั้งเนิ่นนาน จนรู้สึกเหมือนอนาคตเจ้า Device ตัวนี้มันช่างริบหรี่และสิ้นหวังแล้วในประเทศไทย แต่ช้าก่อน! เรายังสามารถที่จะทำการส่งวิดีโอขึ้นไปเล่นบน TV ด้วยวิดีโอที่เรามีอยู่ได้เช่นกันครับ หรือเรียกเป็นศัพท์ทางการหน่อยก็คือ Streaming ซึ่งทำได้หลาย ๆ วิธีอยู่ครับ ตั้งแต่ฉายผ่าน Chrome บนคอมพิวเตอร์ หรือฉายตรงจากไฟล์ในมือถือก็ได้ หรือแม้แต่ฉายจากเว็บโดยตรงก็ยังได้ ขอแค่มีลิงก์ตรงจากวิดีโอนั้น ๆ ด้วย แต่ยังไงก็ตามวิดีโอที่เราจะดูได้ตัว Chromecast ต้องรองรับด้วยนะครับ

Chromecast supported types

ไฟล์รูปJPEG, PNG, BMP, GIF, WebP
ไฟล์วีดีโอMP4 (Codec: H.264 High Profile Level 4.1, 4.2, 5),
WebM (VP8)
ไฟล์เสียงMP3, AAC, Vorbis, OGG
หลายคนอ่านถึงตรงนี้อาจจะตกใจ ว่าทำไมมันรองรับไฟล์น้อยมาก โดยเฉพาะวีดีโอ มีแค่ MP4 กับ WebM เท่านั้นที่สามารถเปิดได้ ซึ่งผมขอบอกเลยครับว่า ถ้าลำพังแค่ตัวมันเปิดได้เท่านี้จริง ๆ ครับ ไฟล์อื่นส่งไปมันไม่อ่านนะครับ แต่ถ้าเราต้องการเปิดไฟล์ที่อยู่นอกเหนือจากนี้ เช่น AVI เราจำเป็นต้องแอปอื่น ๆ ช่วยเหลือสักหน่อย
ซึ่งจากที่ผมเล่นอยู่นานนับจากวันแรกที่ซื้อไปก็หลายเดือนแล้ว ก็ได้ลองอะไรไปพอดูครับ ลองทั้งแอปส์ฟรีและเสียตังค์ ผมเลยจะขอกรองที่ผมใช้อยู่แล้วชอบใจจริง ๆ ตามนี้เลย
ก่อนอื่นเริ่มจากตัวพื้นฐานที่สุด ซึ่งเป็นแอปส์เริ่มต้นของ Chromecast เลย นั่นก็คือ Google Cast ครับ

Google Cast

Chromecast มันเป็นอย่างงี้เอง!
Google Cast เป็นส่วนเสริมตัวนึงของ Google Chrome ที่จะช่วยให้เราสามารถส่งวิดีโอ Youtube หรือแท็บไหนก็ได้ขึ้นไปสตรีมมิ่งด้วย Chromecast ครับ
สำหรับการส่ง Youtube ไปสตรีมบนจอทีวี ผมว่าหลายคนคงพอเดาออก แต่สำหรับการส่งแท็บขึ้นไปนั้นผมแบ่งเอาไว้สองอย่างคือ
  1. ส่งแท็บขึ้นไปเปิดเฉย ๆ คือ หน้าต่างเบราเซอร์ที่เราเลือกก็จะขึ้นไปอยู่บนจอทีวีแค่นั้น
  2. ส่งแท็บที่เป็นวิดีโอ อันนี้ผมประทับใจมาก ๆ เพราะมันส่งวิดีโอในแท็บนั้นไปที่ทีวีแบบเต็มตอทีวีได้เลย ซึ่งแน่นอนว่าวีดีโอนั้นจะเป็นแฟลชหรือเป็นแบบ H264 ก็ดูได้หมด ไม่มีปัญหาเรื่องฟอร์แมตที่ไม่รองรับ ที่สำคัญเราก็ยังทำงานบนคอมต่อไปได้ปกติ เพียงแค่เปิดแท็บนั้นทิ้งไว้เฉย ๆ ใน Chrome ก็พอ
ยังไงก็ตาม หากต้องการเปิดไฟล์ที่อยู่ในเครื่องในแท็บของ Google Chrome โดยตรงก็ทำได้เหมือนกันครับ เพียงแต่อาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ นั่นก็คือการพิมพ์ที่อยู่ในเครื่องลงไปใน Address Bar เช่น
C:\Video\Cartoon.mp4
ที่สำคัญคือ วิดีโอนั้นจะต้องเป็นฟอร์แมทที่ Google Chrome รองรับตามตารางด้านบนด้วยครับ ไม่งั้นมันก็เปิดบนแท็บ Chrome ไม่ได้อยู่ดี ดังนั้นใครที่ไม่ได้จะดูวิดีโอตามเว็บ แต่อยากเปิดวิดีโอในเครื่องดู ผมก็ขอแนะนำเป็นส่วนเสริมตัวต่อไปเลยครับ

Videostream for Chromecast

2014-05-24_13-26-16
2014-05-26_20-29-47ตัวนี้เป็นส่วนเสริมบน Google Chrome เช่นกัน สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ฟรี แต่ก็มีความสามารถอื่น ๆ ที่ต้องจ่ายเพิ่มมาถึงจะได้อย่าง การเรียงคิวหรือทำเพลย์ลิสต์วีดีโอเอาไว้รอเปิดไปเรื่อย ๆ (สะดวกดีเหมือนกันถ้าเอาไว้ใช้ดูอนิเมะหลาย ๆ ตอน หุหุ) โดยเจ้าตัวนี้ทำงานได้ไม่ยากครับ แค่เปิดขึ้นมาแล้วคลิกที่ Select a movie to play เพื่อเลือกวิดีโอที่ต้องการ แล้วก็จัดการส่งต่อภาพไปสตรีมดูได้ทันที จากที่ผมลองก็สามารถเปิดไฟล์ได้ทุกไฟล์ไม่มีปัญหาเลยละครับ
ดังนั้นส่วนเสริมตัวนี้ จึงเป็นตัวที่ช่วยอุดรูรั่วในสิ่งที่เจ้า Google Cast ทำได้ไม่ดี คือการเปิดไฟล์โดยตรงจากในเครื่องนั่นเองครับ ยังไงก็ตามส่วนเสริมตัวนี้ก็มีแอปส์บน Play Store ให้ดาวน์โหลดด้วยละครับ Videostream Chromecast: Remote แต่กตามชื่อละครับ มันเป็นแค่รีโมต ที่ช่วยให้เราสามารถสั่ง Pause หรือเลือกเวลาของวีดีโอได้ผ่านแอปส์เท่านั้น แค่ถ้าอยากที่จะเลือกไฟล์หนังผ่านมือถือได้ด้วยละก็ ผมขอแนะนำแอปส์ตัวต่อไปต่อเนื่องกันไปเลย

LocalCast

Chromecast มันเป็นอย่างงี้เอง!
LocalCast คือแอปส์บน Android สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีจาก Play Store เลยครับ แต่ถ้ารำคาญโฆษณาก็ต้องจ่ายสักหน่อย ซึ่งผมก็ยอมจ่ายแต่โดยดีละครับ เพราะความสามารถของมันก็คือ
  • เลือกไฟล์ วิดีโอ/เพลง/รูปภาพ ที่ตั้งแชร์ไว้ในคอมพิวเตอร์ของเราเพื่อส่งไปยังทีวีได้
  • เลือกไฟล์จาก NAS ส่งไปดูบนทีวีก็ได้
  • คัดลอกลิงก์มาใส่ในแอปส์เพื่อส่งไปเปิดบนทีวีได้
  • เปิดไฟล์จากใน Google Drive หรือ Dropbox ของเราก็ได้
  • เปิดไฟล์ที่อยู่ในมือถือหรือแท็บเล็ตเองก็ได้ด้วย
ข้อจำกัดอย่างนึงของมันก็คือ ต้องเป็นไฟล์ที่ Chromecast รองรับด้วย ไม่อย่างนั้นก็ไม่สามารถเปิดได้ครับ

และเหล่านี้ก็คือสิ่งที่ผมใช้ร่วมกับ Chromecast นั่นเองครับ ถึงแม้จะมีอุปสรรคอย่างเรื่องฟอร์แมตของวิดีโออยู่บ้างก็เถอะ แต่โดยรวมผมค่อนข้าง Happy เลยละครับ อย่างถ้าเกิดมีไฟล์ไหน ๆ ที่ต้องไปเปิดด้วยคอมพิวเตอร์จริง ๆ แต่ก็ขี้เกียจมาก ๆ ที่จะลุก ผมก็ใช้แอปส์ Remote Desktop นี่เชื่อมไปจากแท็บเล็ตซะเลยก็มี ไม่รู้จะขี้เกียจไปไหน (ฮาา) ดังนั้นผมขอสรุปเป็นข้อ ๆ เลยละกันครับว่ามันทำอะไรได้บ้าง
  1. สตรีมวิดีโอจาก Youtube ขึ้นไปได้ ทั้งจากมือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์
  2. สตรีมวิดีโอจากเว็บไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น Flash หรือ HTML5 ผ่านเบราเซอร์ Chrome
  3. สตรีมหน้าเว็บเบราเซอร์ Chrome ได้
  4. สตรีม วิดีโอ/เพลง/ภาพ จากคอมพิวเตอร์ได้
  5. สตรีม วิดีโอ/เพลง/ภาพ จากมือถือหรือแท็บเล็ตได้
  6. สตรีม วิดีโอ/เพลง/ภาพ จาก NAS ได้
  7. มีแอปส์ที่ช่วยให้จัดการการสตรีมทุกอย่างผ่านแท็บเล็ตโดยไม่ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ (Android)
ที่จริงมันทำได้มากมายกว่านี้นะครับ แต่นี่คือสิ่งที่ผมใช้บ่อย และคิดว่าน่าจะมีประโยชน์จริง ๆ สำหรับคนที่จะซื้อหามาใช้ครับ ยังไงก็ตามผมว่าว่ารีวิวนี้จะช่วยให้ท่านสามารถตัดสินใจได้ว่าจะซื้อหรือจะผ่านนะครับ หุหุ สงสัยอะไรถามได้ ผมจะตอบเท่าที่รู้แล้วกันครับ

ที่มา : http://www.bkworld.in.th/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา 108thinks.blogspot.com

108 ภาพสวย

108 ขำๆ

108 คลิปเด็ด

108 ไม่ควรพลาด

108 เรื่องล่าสุด