ทําไมต้องเครียด...เครียดไม่รู้ตัว



เมื่อมีภาวะกดดันหรือความเครียดร่างกายจะฮอร์โมนที่เรียกว่า cortisol และ adrenaline ฮอร์โมนดัง
กล่าวจะทำให้ความดันโลหิตสูงและหัวใจเต้นเร็วเพื่อเตรียมพร้อมให้ร่างกายแข็งแรง และมีพลังงานพร้อมที่จะกระทำเช่นการวิ่งหนีอันตราย การยกของหนีไฟถ้าหากได้กระทำฮอร์โมนนั้นจะถูกใช้ไป ความกดดัน หรือความเครียดจะหายไป แต่ความเครียดหรือความกดดันมักจะเกิดขณะที่นั่งทำงาน ขับรถ กลุ่มใจไม่มีเงินค่าเทอมลูก ความเครียดหรือความกดดันไม่สามารถกระทำออกมาได้เกิดโดยที่ไม่รู้ตัว ทำให้ฮอร์โมนเหล่านั้นสะสมในร่างกายจนกระทั่งเกิดอาการทางกายและทางใจ




 1. พักผ่อนไม่เพียงพอ

          เข้าใจดีว่าเป็นเรื่องยากสำหรับหลาย ๆ คนที่จะนอนให้ได้ครบ 8 ชั่วโมงเป๊ะ ๆ ตามหลักคนรักษาสุขภาพ จากการที่เราต้องทำงานทุกวัน หนำซ้ำยังต้องเผชิญกับรถติดหลายชั่วโมงอีกต่างหาก ดังนั้นกว่าจะกลับถึงบ้านก็แทบแย่แล้ว แถมตอนเช้ายังต้องรีบออกจากบ้านแต่เช้าเผื่อเวลารถติดซะอีก จึงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะต้องปรับสไตล์การใช้ชีวิตให้เข้ากับสังคมที่เร่งรีบด้วย เพราะฉะนั้นพยายามนอนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าเล่มเกมจนดึกหรือเที่ยวกลางคืนบ่อยนักก็แล้วกันนะ

 2. กินอาหารไม่เป็นเวลา

          เคยได้ยินใช่มั้ยว่าคนโมโหหิวน่ะน่ากลัวแค่ไหน และมันก็จริงเสียด้วย เพราะเวลาที่เราหิวเนี่ยจะทำให้เรากลายเป็นคนขี้หงุดหงิดไปได้ง่าย ๆ เลย แถมยังทำให้สมองทำงานได้ช้าลงจนทำงานผิดพลาดเอาได้ง่าย ๆ อีกต่างหาก การอดมื้อกินมื้อหรือทานอาหารไม่เป็นเวลาเพื่อการไดเอตจึงถือเป็นสิ่งที่ผิดสุด ๆ 

 3. ทำงานนานเกินไป

          เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะหมดไฟขาดความกระตือรือร้นหลังจากทำงานไปได้สักพัก ในเมื่อเราต้องนั่งจ้องงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน จะไม่ให้เบื่อกันได้อย่างไร แถมเวลาที่งานเข้ามากองไว้เยอะ ๆ ก็ยิ่งทำให้เราเครียดอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้ตัวเองหมกมุ่นกับงานมากเกินไป ลองเดินออกไปซื้อของทานเล่น หรือมองออกไปนอกหน้าต่างเพื่อพักสายตาบ้างก็ได้นะ

 4. ไม่ค่อยดูแลตัวเอง

          หลายคนอาจงงว่าการไม่ดูแลตัวเองมาเกี่ยวอะไรกับความเครียดด้วย ในเมื่อคุณเลือกที่จะไม่รักษาความสะอาดเพราะความขี้เกียจ จึงไม่น่าจะมาหงุดหงิดเอาทีหลังอีก แต่ที่จริงแล้วเวลาที่ร่างกายสกปรกจะทำให้คุณเหนียวตัว พลอยกลายเป็นคนขี้รำคาญไปด้วย หนำซ้ำผิวที่แห้งแตกในหน้าหนาวยังทำให้คุณรู้สึกแย่และเสียความมั่นใจอีกต่างหาก รู้แบบนี้แล้วก็ขยันอาบน้ำและหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมาใช้กันด้วยล่ะ

 5. ออกไปเที่ยวกับเพื่อนน้อยเกินไป

          การออกไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ๆ บ้างจะช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้คุณไม่รู้สึกเหงาเหมือนการอยู่คนเดียวที่บ้านอีกต่างหาก ดังนั้นคราวหน้าที่เพื่อน ๆ นัดรวมตัวกันก็ออกไปบ้างก็ดีนะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเพื่อน ๆ ลืมหน้าขึ้นมา คงเหงาแย่เลยจริงไหม

 รู้ไหมทำไมถึงเครียดตลอดเวลา นี่แหละสาเหตุ

 6. เป็นคนเจ้าอารมณ์อยู่แล้ว

          บางครั้งปัญหามันก็ไม่ได้เกิดจากภายนอกหรอก แต่มันมาจากตัวคุณเองนั่นแหละ ซึ่งถ้าคุณรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนแบบนี้ จากการที่มักมีปากเสียงกับคนรอบข้างบ่อย ๆ แม้กระทั่งเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ มันก็คงถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อความสุขของตัวเองรวมทั้งคนรอบข้างแล้วล่ะ เชื่อเถอะว่าไม่มีอะไรสายเกินแก้หรอก

 7. มีปัญหากับครอบครัว

          คนที่เราใกล้ชิดสนิทสนมที่สุดอย่างครอบครัว หากมีปัญหากันขึ้นมา คงยากที่จะให้เรายิ้มมีความสุขอยู่ได้ เพราะการกลับไปเผชิญกับบรรยากาศเครียด ๆ ในบ้านหลังจากเหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวัน มีแต่จะทำให้เราท้อจนไม่อยากกลับบ้านเสียเปล่า ๆ ดังนั้นถ้าคุณกำลังมีปัญหากับคนที่บ้านอยู่ ก็ลองทบทวนดูเถอะว่ามันเกิดจากอะไรแล้วค่อย ๆ แก้ไป รับรองว่าคนเป็นครอบครัวเดียวกัน ยังไงก็ตัดกันไม่ขาดหรอก

 8. ไม่ออกกำลังกาย

          นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้ว มันยังส่งผลต่อจิตใจของคุณอีกด้วย ซึ่งเมื่อร่างกายของเราแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ก็คงรู้สึกสบายเนื้อสบายตัวขึ้นจนอารมณ์ดีตลอดทั้งวัน ผิดกับคนป่วยที่ได้แต่นอนอยู่บนเตียงเฉย ๆ ออกไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ แถมยังต้องทรมานกับโรคของตัวเองอีกต่างหาก

 9. นั่งสมาธิสักครั้งก็ไม่เคย

          ที่จริงแล้วเราควรนั่งสมาธิทุกวันเสียด้วยซ้ำ เพราะมันช่วยให้คุณมีสติแน่วแน่ คิดอะไรรอบคอบมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้สามารถปล่อยวางความทุกข์ที่ผ่านมาได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นใครที่ไม่เคยทำก็ลองมาเริ่มกันตั้งแต่วันนี้นะครับ ทำทุกวันอย่างน้อยวันละ 5 นาทีก็ยังดี

 10. ไม่ใช้เวลากับตัวเองบ้าง

          ต่อให้เป็นคนรักการเข้าสังคมแค่ไหน มันก็ต้องมีเวลาที่อยากอยู่คนเดียวบ้างเป็นเรื่องธรรมดา เราจะได้พักทบทวนความคิดรวมทั้งสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามา หรือนั่งทำงานอดิเรกที่ตัวเองชอบอย่างการอ่านหนังสือแบบเป็นส่วนตัวบ้าง ไม่อย่างนั้นชีวิตคงสับสนวุ่นวายเกินไป จนไม่มีเวลาได้พักบ้างเลย



          ตอนนี้เมื่อรู้แล้วว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้ตัวเองเครียด ก็พยายามเลี่ยง ๆ เอาไว้นะครับ ชีวิตจะได้มีความสุขมากขึ้น จนคุณและคนรอบข้างอารมณ์ดียิ้มได้ทุกวัน



ที่มา : http://men.kapook.com/view55031.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น