ดราม่าโซเชียล เด็กไทยเรียนไม่เก่งเพราะครูสอนไม่เก่งหรือเปล่า ??

    

 ในเว็บบอร์ด "พันทิป" เกิดกระทู้ฮอตอีกแล้ว หลังจากมีสมาชิกท่านหนึ่งโพสต์กระทู้ชื่อว่า
"เด็กไทยเรียนไม่เก่งเพราะครูสอนไม่เก่งหรือเปล่า ให้ครูฟิสิกส์มัธยมไปทำข้อสอบ gen phy I ของจุฬา จะผ่านกันประมาณกี่เปอร์เซ็นต์" 

          ทั้งนี้ เจ้าของกระทู้ตั้งคำถามถึงสาเหตุที่เด็กไทยเรียนไม่เก่งนั้น เพราะครูสอนไม่เก่งหรือเปล่า และหากให้ครูฟิสิกส์มัธยมไปทำข้อสอบ gen phy I ของจุฬา ครูคณิตศาสตร์มัธยมไปทำข้อสอบ cal I ของจุฬา จะผ่านกันกี่เปอเซนต์ 

          พร้อมระบุว่า บางทีโทษแต่เด็ก หลักสูตร และผู้บริหารในกระทรวงศึกษาธิการอย่างเดียว ไม่ถูกต้อง เพราะครูเป็นผู้ส่งผลต่อเด็กที่สุด หากเรียนไม่เข้าใจ ครูสามารถสอนเพิ่มแบบกลุ่มเล็ก หรือเรียกไปติวส่วนตัวได้ จึงสงสัยว่า เด็กไทยเรียนไม่เก่งเพราะครูสอนไม่เก่งหรือเปล่า

          สำหรับข้อความทั้งหมดในกระทู้มีดังต่อไปนี้ 

          คำถาม 

           1. เด็กไทยเรียนไม่เก่งเพราะครูสอนไม่เก่งหรือเปล่า

          
 2. ให้ครูฟิสิกส์มัธยมไปทำข้อสอบ gen phy I ของจุฬา จะผ่านกันประมาณกี่เปอร์เซนต์

          
 3. ให้ครูคณิตศาสตร์มัธยมไปทำข้อสอบ cal I ของจุฬา จะผ่านกันประมาณกี่เปอร์เซนต์

          บางทีไปโทษแต่เด็ก ไปโทษแต่หลักสูตรโทษผู้บริหารในกระทรวงศก ผมว่ามันไม่ถูก ครูนี่แหละส่งผลต่อเด็กมากที่สุด ถ้าเด็กไม่เข้าใจ ครูก็สามารถแนะนำ ไปสอนเพิ่มแบบกลุ่มเล็ก หรือจะเรียกไปติวตัวๆก็ได้ ผมก็เคยไม่เข้าใจฟิสิกส์ครูเรียกไปติวตัวๆแปปดียวก็เข้าใจ ผ่าน ทำข้อสอบได้ คือ เด็กไทยเรียนไม่เก่งเพราะครูสอนไม่เก่งหรือเปล่า 

          จากนั้นไม่นานก็มีสมาชิกคนอื่น ๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยสมาชิกบางรายระบุว่า การแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพครู ควรขึ้นเงินเดือนครู เพื่อดึงดูดคนเก่ง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการปรับขึ้นบ้างแล้ว ปัจจุบันเงินเดือนครูมัธยมตอนนี้ มากกว่าอาจารย์มหาวิทยาลัยแล้ว 

          ส่วนปัญหาต่อมาคือ การกีดกันคนเก่งจริงๆ ด้วย "ใบประกาศวิชาชีพครู" 

          อีกปัญหาคือ การประกันคุณภาพ ทำกันแต่เอกสาร แต่คุณภาพจริงๆ หาไม่เจอ และปัญหาของปริมาณเด็กมากเกินไปครูดูแลไม่ทั่วถึง 

          ส่วนอีกความเห็นระบุว่า ครูสอนไม่เก่ง ยังไม่แย่เท่ากับครูที่คิดว่าตัวเองเก่งไปหมดแล้วไม่พัฒนาตัวเองครับ ข้าราชการศักดิ์ศรีมันสูงครับต้องเข้าใจ 

          นอกจากนี้ ยังมีความเห็นอีกส่วนหนึ่งที่มองว่า ครูมัธยมส่วนใหญ่อาจไม่เก่งพอ  แล้วจะสอนให้เด็กไปสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยหรือไปแข่งกับใครได้ เนื่องจากครูที่ไม่เจนสนามสอบ ข้อสอบยากๆ ข้อสอบประยุกต์ ของมหาลัยดังๆ ไม่สามารถทำได้ แล้วจะแนะนำหรือไปสอนลูกศิษย์ให้ทำได้อย่างไร จึงไม่แปลกเลยครับที่เด็กส่วนใหญ่จะไม่เก่ง จึงสู้เด็กโรงเรียนใหญ่ที่มีเงินจ้างครูเก่งๆไม่ได้ 

          สำหรับทางออก บางคอมเมนต์เสนอว่า ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการ ควรพิจารณาบุคคลากรใหม่ เพื่อให้คนเก่งๆ เป็นครูมากขึ้น เพราะ คนเก่งๆ 1 คน สามารถสร้างคนเก่งได้เป็น 100 เป็น 1000 แล้วคนเหล่านั้นก็กลับมาพัฒนาประเทศอีกที เช่นเดียวกับต่างประเทศที่อาชีพเกี่ยวกับการศึกษาเป็นอาชีพที่ต้องมีความสามารถเป็นอันดับต้น ๆ และเป็นที่ยอมรับ เช่นเดียว หมอ หรือ วิศวกร

          อย่างไรก็ตาม ยังสมาชิกอีกส่วนหนึ่งมองว่า หลักการสอนของครู คือการบอกวิธีเพื่อให้เด็กเข้าใจในสื่งที่ตัวเองกำลังศึกษา ไม่ใช่การจำเนื้อหาในสิ่งที่กำลังศึกษา กล่าวคือต้องสอนให้เด็กคิด ไม่ใช่สอนให้เด็กจำเพราะความจำสอนกันไม่ได้ ส่วนจะให้ครูทำข้อสอบ gen phy I และ cal I  ของจุฬา มันคนละเรื่องกัน ครูสอนฟิสิกส์ระดับมัธยมอาจไม่จำเป็นต้องเก่งถึงระดับนั้น เพราะสิ่งสำคัญคือการสอนวิธีให้เด็กทำความเข้าใจกับวิชาฟิสิกส์ 

          ตัวอย่างเช่น ครูสอนทำอาหารบางที่ก็ทำอาหารไม่อร่อย โค้ชกีฬาเล่นกีฬาไม่ได้เรื่องก็มี

          นักวิทยาสตร์เท่านั้นจำเป็นต้องเก่งฟิสิกส์ขั้นสูง ไม่ใช่ครูสอนฟิสิกส์ระดับมัธยม สิ่งที่ส่งผลต่อเด็กมากที่สุดก็คือ ตัวเด็กเอง ถ้าอยากรู้ว่าครูหรือเด็กมีปัญหา ควรดูว่าหลังจากครูสอนแล้วเด็กมีความเข้าใจเท่าไร และไม่เข้าใจเป็นจำนวนเท่าไร เพื่อวัดผลให้ชัดเจน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



ที่มา : http://education.kapook.com/view107106.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น