ภาพชุด ทรงผมชาวสยามยุคเก่าก่อน

ผมของชาวสยาม   มีสีดำ เส้นหยาบและเหยียด ทั้งชายหญิงไว้ผมสั้นมาก ยาวมาเสมอใบหูเท่านั้น  ต่ำ
กว่านั้นจะตัดเกือบเกรียนติดหนังศีรษะ พวกผู้หญิงหัวผมตั้งไว้บนหน้าผากโดยมิได้รวบเกล้ากระหมวด บางคนส่วนมากเป็นชาวรามัญ ปล่อยให้ผมยาวไปข้างหลังพอประมาณ เพื่อขมวดเป็นมวยไว้ที่ท้ายทอย ชายหนุ่มและหญิงสาวที่อยู่ในวัยมีเรือนได้แล้วก็ไว้ผม  แปลกไปอีกทำนองหนึ่งคือ ใช้กรรไกรหนีบตัดผมกลางกระหม่อมเสียสั้นเกรียน รอบเรือนผมเขาถอนออกมาเป็นกระจุกเล็ก ๆ กระจุกหนึ่ง ทางด้านล่างปล่อยให้ออกยาวไปเกือบประบ่า 


 ผมทรงมาตรฐานโบราณไทยถ้าเป็นชาย ต้อง "ทรงหลักแจว"




หญิง ต้อง "ทรงดอกกระพุ่ม"งามเก๋ ต้องทัดดอกไม้ด้วย








สังเกตุใกล้ๆ ที่จอนหู พบว่ามิได้ปล่อยตามธรรมชาติ แต่มีการจับรีดให้แข็งมากเป็นแท่งเลย 






ภาพสตรีสยามต้นรัชกาลที่ ๕ มีทั้งไว้ทรงดอกกระทุ่ม และยาวแสกกลาง




เด็กน้อย ไว้ผมจุก สมัยรัชกาลที่ ๖    




การเกล้าจุกเด็กในสมัยโบราณ ใช้สีผึ้งรูดให้แข็งเรียบ เข้ารูป แล้วขมวดไว้เป็นก้อนกลมกลางกระหม่อม




ทรงมหาดไทย หรือ หลักแจว 





ภาพขุนนางไว้ทรงผมมหาดไทย จากหนังสือ The Impression of Siam ของท่านเซอร์ จอห์น บาวริ่ง




ทรงผมของพี่น้องลาวโซ่ง-ไทยดำ ดอนมะนาว สองพี่น้อง สุพรรณบุรีภาพถ่ายเก่าแสดงทรงผม "ปั้นเกล้า" สุดแสนคลาสสิก 




สตรีชั้นสูงเมืองนครพนม เกล้ามวย ห่มสไบขิด นุ่งซิ่นมัดหมี่ (พ.ศ. ๒๔๔๙)




ครอบครัวคหบดีชาวสุรินทร์ ปีพ.ศ. ๒๔๔๓ สังเกตุเด็กทั้งสามคน ไม่ได้ไว้ผมจุกหรือผมแกละ



เกล้าแบบคนเมืองทางล้านนา เอามวยผมไว้ตางง่อน(ท้ายทอย) มักจะเหน็บดอกเอื้องคำ แล้วกะดอกไม้หอมนานาชนิด เปิ้นบอกว่าเหน็บเพื่อปู๋จาหัวแล้วกะปู๋จาพระเจ้าเวลาก้มกราบพระเจ้าในวัด





ภาพการตัดผมของไทยแบบโบราณ จะเห็นว่ามีการตั้งเครื่องโถปริก คงใส่น้ำมันตานี ตั้งกระจก มีเด็กช่วยลับมีดโกน ภาพนี้ปรากฎในหนังสือปกิณกะนักสะสม ของอ.อเนก แต่ท่านไปบรรยายในบริบทของการอยู่งานพัด




ทรงผมหนุ่มไทยในยุค 2500  หวีเสย น่าจะใช้น้ำมันใส่ผมให้เรียบด้วย


ที่มา : http://heritage.mod.go.th/nation/siam/siam3.htm
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น