นักวิทย์ฯ พบปลาที่อาศัยอยู่ลึกที่สุดในโลก 8 กม. จากระดับน้ำทะเล

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบปลาที่อาศัยอยู่ลึกที่สุดในโลก ที่ความลึก 8 กิโลเมตร 

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 เว็บไซต์บิสซิเนสอินซิเดอร์ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์พบปลาทะเลน้ำลึกที่อาศัยอยู่ลึกที่สุดในโลก บริเวณร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา เทรนช์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก น่าทึ่งที่ปลาสายพันธุ์นี้สามารถอยู่ในน้ำลึกถึงกว่า 8 กิโลเมตร




สำหรับปลาฝูงดังกล่าวซึ่งยังไม่ได้รับการตั้งชื่อ เป็นปลาตระกูล Snailfish อาศัยอยู่บริเวณร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา เทรนช์ ที่ความลึก 8,145 เมตร ทำให้ทุบสถิติของปลาทะลน้ำลึกสถิติเดิมที่บันทึกไว้ที่ความลึกเพียง 500 เมตรเท่านั้น

อลัน เจมีสัน นักสำรวจจากมหาวิทยาลัยอะเบอร์ดีน สหราชอาณาจักร หนึ่งในทีมสำรวจนานาชาติ ได้เปิดเผยว่า "ปลาทะเลน้ำลึกเหล่านี้มีหน้าตาที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ลำตัวมันดูบอบบางมาก มีครีบที่สยายคล้ายปีก และมีหัวเหมือนกับสุนัขในการ์ตูน" 

ทั้งนี้ สำหรับร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา เทรนช์ มีจุดที่ลึกที่สุดอยู่ที่เกือบ 11 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเล บริเวณนี้มีการพบสัตว์น้ำขนาดใหญ่จำนวนน้อยมาก ภายใต้ร่องลึกดังกล่าวก็เย็นและมืดมาก จนครั้งหนึ่งมนุษย์เคยคิดว่าที่ความลึกเช่นนี้คงจะไม่มีสัตว์น้ำใดอาศัยอยู่แล้ว แต่แล้วก็ต้องพบว่าคิดผิด เมื่อมีการสำรวจแล้วพบว่ามีสิ่งมีชีวิตอยู่มากมายจริง ๆ
คลิป Life in the Mariana Trench โพสต์โดย Oceanlab, University of Aberdeen สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/113100 
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น