24 อุบัติการณ์สุขภาพ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกตลอดปี 2014

     ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ที่กำลังเข้าสู่ช่วงสิ้นปี มีเหตุการณ์มากมายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและอนามัยของคนทั่วโลกเกิดขึ้น บางเหตุการณ์ก็ทำให้เราต้องกลับมาตระหนักถึงปัญหาทางด้านสุขอนามัยทั้งของตัวเราเองและส่วนรวมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคอีโบลา หรือแม้แต่การเสียชีวิตของนักแสดงชื่อดังระดับโลกอย่างโรบิน วิลเลียมส์ ที่เกิดจากภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์อีกมากมาย ที่เราอาจจะลืมกันไปแล้ว อย่างที่เว็บไซต์ buzzfeed ได้ประมวลเหตุการณ์ต่าง ๆ เอาไว้ ให้เราได้ทราบกัน เราไปดูกันเลยดีกว่า ตลอดปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ใดสั่นสะเทือนวงการสุขภาพโลกบ้าง

    ภาพประกอบจาก MARCO BERTORELLO / AFP

    การแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคอีโบลา

              ในรอบปีนี้ก็คงไม่มีเหตุการณ์ใดที่ทำให้คนทั่วโลกอกสั่นขวัญแขวนไปได้มากกว่าเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคอีโบลา ที่ดูเหมือนจะรุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยเริ่มต้นระบาดในประเทศกินีมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 และเริ่มลุกลามไปในยังประเทศไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน นอกจากนี้ยังมีการแพร่ระบาดกระจายไปยังประเทศในทวีปอื่่น ๆ อย่างเช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา สเปน เซเนกัลและมาลี จนทำให้องค์การอนามัยโลกต้องขนานนามเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็น "ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขเฉียบพลันที่รุนแรงที่สุดที่พบในโลกยุคใหม่" ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีการคาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคอีโบลามากกว่า 5,000 คน และยังไม่มีท่าทีว่าจะควบคุมการระบาดได้แต่อย่างใด ถึงแม้จะมีการค้นพบวัคซีนต้านโรคอีโบลาแล้วก็ตาม จึงทำให้แต่ละประเทศทั่วโลกต้องวางมาตรการเข้มข้นในการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ บางประเทศถึงกับกีดกันไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดเข้าประเทศ ทำให้เกิดวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

              ส่วนในประเทศไทยนั้นยังไม่พบผู้ติดเชื้ออีโบลา แต่ก็ได้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ซึ่งล่าสุดคณะแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชก็ได้มีการค้นพบแอนติบอดีที่ใช้ในการรักษาโรคอีโบลา และถือว่าเป็นการค้นพบที่ทำให้วงการการแพทย์ไทยเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

    โลกได้รู้จักกับโปรตีนกลูเตน

              หลังจากที่โลกของเรารู้จักเพียงแค่คารโบไฮเดรตจากแป้งกันมานาน รายการ Jimmy Kinnel Live ก็ได้เปิดเผยให้คนทั่วโลกทราบว่าในธัญพืชต่าง ๆ อาทิเช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวไรย์ มีโปรตีนชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า โปรตีนกลูเตน ซึ่งเจ้าสารอาหารชนิดนี้เป็นสาเหตุของอาการป่วยของใครหลาย ๆ คน มาจากอาการแพ้โปรตีนกลูเตน ทำให้คนที่รักสุขภาพต่างเริ่มหลีกเลี่ยงโปรตีนดังกล่าว เพราะเชื่อว่าอาจจะทำให้อ้วนได้ค่ะ

    ศาลสูงของประเทศสหรัฐอเมริกา ตัดสินให้บริษัทไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินสบทบเข้ารัฐในส่วนที่ครอบคลุมถึงการคุมกำเนิด

              หลังจากแผนหลักประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา สามารถฝ่าฟันกับอุปสรรคต่าง ๆ แม้แต่การชัตดาวน์ประเทศมาได้ ก็ต้องมาพบกับอุปสรรคใหญ่อีกครั้ง เมื่อมีบริษัทหลายบริษัทของครอบครัวชาวคริสต์ที่เคร่งในหลักทางศาสนาออกมาฟ้องร้องว่า การคุมกำเนิดซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องที่แผนประกันสุขภาพครอบคลุมถึงนั้นขัดกับหลักทางศาสนาอย่างร้ายแรง และไม่ต้องการที่จะจ่ายเงินครอบคลุมถึงการคุมกำเนิด ซึ่งในที่สุดศาลสูงก็ตัดสินว่าบริษัทไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินสมทบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการคุมกำเนิด แน่นอนว่าผลการตัดสินได้ทำให้หญิงสาวจำนวนไม่น้อยในประเทศออกมาเคลื่อนไหวประท้วงกับสิ่งที่เกิดขึ้นกันมากมาย

    ดร.ออซถูกกล่าวหาว่าโฆษณายาลดความอ้วนเกินจริงกลางที่ประชุมรัฐสภา

              ถ้าพูดถึงรายการโชว์เกี่ยวกับสุขภาพที่โด่งดังไปทั่วโลกก็คงจะหนีไม่พ้น รายการ Dr.Oz ซึ่งเป็นรายการที่ได้รับความนิยมสูงทั่วโลก โดยมี ดร.ออซ เป็นผู้ดำเนินรายการ และประเด็นที่โด่งดังไปทั่วโลกก็คือการที่ ดร.ออซ พูดโฆษณาเชิญชวนให้ใช้ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก โดยบอกว่าดีต่อสุขภาพและลดน้ำหนักได้เร็วภายในเวลาแค่ 2 สัปดาห์ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ประชุมรัฐสภาถึงกับนำหัวข้อนี้ขึ้นมาถกเถียงกัน และกล่าวหาว่า ดร.ออซ  กล่าวโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเกินจริงกลางประชุมรัฐสภาของประเทศสหรัฐอเมริกา

    ภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Robin Williams  

    การฆ่าตัวตายของโรบิน วิลเลียมส์ ทำให้โลกตระหนักถึงภาวะซึมเศร้าและอาการป่วยทางจิตมากขึ้น

              หลังจากโลกต้องไว้อาลัยให้กับการจากไปของนักแสดงระดับโลกผู้มากความสามารถอย่าง โรบิน วิลเลียมส์ ทำให้วงการการแพทย์หันกลับมาให้ความสนใจกับภาวะซึมเศร้าและอาการป่วยทางจิตมากขึ้น จนเกิดการอภิปรายมากมายเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าและอาการป่วยทางจิตซึ่งถือเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพจิตของคนเกือบทั่วโลก และในเวลาต่อมาจึงได้เกิดการร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและผู้ป่วยทางจิตให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทั่วถึง

    CVS เลิกวางขายยาสูบทุกชนิดทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

              CVS ร้านขายยาชื่อดังที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ทุกร้านทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาจะเลิกวางขายยาสูบทุกชนิด ทำให้ CVS กลายเป็นร้านขายยาแห่งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ยกเลิกการวางขายผลิตภัณฑ์จากใบยาสูบ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการยาสูบของประเทศสหรัฐอเมริกาก็ว่าได้

    หญิงอินเดีย 13 คน เสียชีวิตจากการผ่าตัดทำหมันเนื่องจากสารหนู

              ประเทศอินเดียเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งรัฐบาลอินเดียก็แก้ไขปัญหานี้ด้วยการออกหน่วยบริการสาธารณสุขเพื่อให้บริการคุมกำเนิดและทำหมัน และผลพวงจากความผิดพลาดทำให้มีหญิงอินเดีย 13 คน เสียชีวิตเนื่องจากการติดเชื้อในการผ่าตัดทำหมัน โดยมีสาเหตุมาจากยาปฎิชีวนะที่ให้แก่ผู้เข้ารับบริการทำหมันนั้นมีส่วนผสมของซิงค์ ฟอสไฟด์ (Zinc Phosphide) ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในยาเบื่อหนู หลังจากเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้น รัฐบาลอินเดียก็ได้ออกหมายจับบริษัทที่ผลิตยาดังกล่าว รวมทั้งสั่งห้ามจำหน่ายและผลิตยาทุกชนิด


    มีผู้ทำประกันสุขภาพในประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านคน

              หลังจากที่แผนประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ถูกนำออกมาใช้ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้อัตราผู้ทำประกันสุขภาพกับบริษัทประกันต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นกว่า 10 ล้านคน เนื่องจากแผนประกันสุขภาพ หรือที่เรียกว่า โอบามาแคร์นั้น ยังมีข้อบกพร่อง และบางเรื่องก็ครอบคลุมไม่ถึง ทำให้ตลาดการแข่งขันของบริษัทที่ให้บริการประกันสุขภาพต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ทำประกัน โดยเปลี่ยนให้ประกันสุขภาพทั่วไปนั้นไม่สามารถปฏิเสธความคุ้มครองแก่ผู้ทำประกันได้ ตราบใดที่ยังอยู่ในพื้นฐานของเงื่อนไขทางการแพทย์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ผู้คนสนใจหันมาทำประกันสุขภาพกันมากขึ้นนั่นเอง

    แคมเปญ #GetYourBellyOut ช่วยผลักดันให้ผู้ที่ต้องใช้ถุงขับถ่ายทางหน้าท้อง กล้าที่จะโชว์อุปกรณ์เหล่านั้นมากขึ้น

              สำหรับผู้ป่วยที่ต้องใช้การขับถ่ายผ่านทางหน้าท้อง อุปกรณ์ที่ต้องติดตัวอยู่ตลอดเวลาอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกต้องอับอาย แต่แคมเปญ #GetYourBellyOut ได้ทำให้หลาย ๆ คนที่ป่วยด้วยโรคลำไส้อักเสบ (IBD) กล้าที่จะโชว์อุปกรณ์ขับถ่ายทางหน้าท้องมากขึ้น รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลาย ๆ คนที่รู้สึกท้อแท้กับการที่จะต้องใช้อุปกรณ์ช่วยขับถ่ายทางหน้าท้อง

    ภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Sierra Anne

    นางงามจากรัฐไอดาโฺฮ ประเทศสหรัฐอเมริกา สวมอุปกรณ์ ปั๊ม อินซูลิน (Insulin Pumps) ในการประกวดนางงาม

              โรคเบาหวานเป็นโรคที่จะต้องควบคุมระดับน้ำตาลให้เหมาะสมอยู่เสมอ จึงทำให้ผู้ป่วยบางคนที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีเท่าที่ควรต้องพึ่งพา ปั๊ม อินซูลิน (Insulin Pumps) เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับอินซูลินอย่างเหมาะสม ซึ่งอุปกรณ์ชนิดนี้อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกเกะกะ หรืออายที่จะต้องใช้มัน แต่สำหรับนางงามจากรัฐไอดาโฮ เธอได้แสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ชนิดนี้ไม่ได้ทำให้การแต่งตัวยากขึ้น หรือแม้แต่ทำให้รู้สึกอายแต่อย่างใด ด้วยการใส่เครื่องปั๊ม อินซูลิน (Insulin Pumps) ในขณะเข้าประกวดนางงามในชุดบิกินี ซึ่งเจ้าเครื่องเล็ก ๆ นี้ก็ไม่ได้ให้เธองดงามน้อยลงเลย

    สาวป่วยด้วยโรคถอนผมตัวเอง (Trichotillomania) เผยภาพเซลฟี่ของตนเองตลอด 6 ปีครึ่งที่ผ่านมา

              รีเบกก้า บราวน์ บล็อกเกอร์สาวจากอังกฤษวัย 21 ปี เผยคลิปวิดีโอรูปเซลฟี่ของตัวเองตลอด 6 ปีครึ่งที่เธอต้องต่อสู้กับโรคถอนผมตัวเอง ซึ่งเป็นโรคที่ผู้ป่วยจะถอนผมตัวเองทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ซึ่งถึงแม้ว่าเธอจะยังไม่สามารถเอาชนะโรคนี้ได้ แต่เธอก็ได้ทำให้โลกเห็นว่ายังมีผู้คนอีกมากมายที่ป่วยด้วยโรคนี้แต่จำเป็นต้องได้รับการรักษา

    โจน ริเวอร์ส พิธีกรชื่อดังชาวอเมริกัน เสียชีวิตด้วยวัย 81 ปี

              โจน ริเวอร์ส พิธีกรชื่อดังชาวอเมริกัน เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 81 ปี หลังหยุดหายใจในขณะที่ทำการรักษาเส้นเสียง ซึ่งการสูญเสียในครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการบันเทิงอเมริกัน เนื่องจาก โจน ริเวอร์ส นั้นเป็นทั้งพิธีการผู้มากความสามารถและนักแสดงตลกชื่อดังที่สร้างผลงานมากมาย รวมทั้งเคยได้รับรางวัลเอ็มมี่ อวอร์ด สาขานักแสดงตลกและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ยอดเยี่ยมอีกด้วย

    ประชามติเกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อผ่อนคลายในสหรัฐอเมริกาผ่านความเห็นชอบ

              ในการเลือกตั้งกลางเทอมของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด ได้มีการทำประชามติในเรื่องการให้กัญชาใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย โดยผลการทำประชามติปรากฏว่า รัฐออริกอน รัฐอลาสก้าและวอชิงตันดีซี ได้อนุญาตให้สามารถใช้กัญชาเพื่อการผ่อนคลายได้ ในขณะที่เกาะกวม ซึ่งเป็นหนึ่งในดินแดนของสหรัฐฯ ได้อนุญาตให้สามารถใช้กัญชาในทางการแพทย์ได้ แต่ในขณะที่รัฐฟอริด้า ประชามตินี้กลับตกไปเนื่องจากมีผู้สนับสนุนเพียง 57% จากที่ต้องได้รับการสนับสนุนถึง 60%

    ทีมแพทย์จากประเทศสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จจากการปลูกถ่ายช่องคลอดเทียม

              วงการการแพทย์ได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นเมื่อทีมแพทย์จากประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประสบความสำเร็จในการสร้างช่องคลอดเทียมและสามารถปลูกถ่ายให้หญิง 4 คนซึ่งมีความบกพร่องทางพันธุกรรมทำให้ช่องคลอดหรือมดลูกเจริญเติบโตไม่เต็มที่ได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการแพทย์สหรัฐฯ

    ภาพประกอบจาก cbc.ca 

    ฟุตบอลโลก ทำให้ทั่วโลกตระหนักถึงอาการบาดเจ็บที่ศีรษะในการแข่งขัน

              จากเหตุการณ์ที่นักฟุตบอลชาวอุรุกวัย Alvaro Pereira ได้รับอาการบาดเจ็บที่ศีรษะในการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดแข่งกับอังกฤษ แต่กรรมการกลับตัดสินว่าเขายังสามารถเล่นต่อได้ ได้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เนื่องจากอาการบาดเจ็บในการแข่งขันนั้นสามารถส่งผลกระทบร้ายแรงอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้นักกีฬาฟุตบอลมากมายกล่าวหาว่าฟีฟ่าประสบกับความล้มเหลวในการปกป้องนักฟุตบอล 

     ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @janesports 

    อดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลกว่า 5,000 คน ออกมาฟ้องร้อง NFL ถึงผลกระทบที่ได้รับจากการเล่นกีฬาดังกล่าว

              กีฬาที่ถือว่ามีความรุนแรงมากชนิดหนึ่งก็คือกีฬาอเมริกันฟุตบอล ซึ่งต้องใช้ความเร็วและการกระทบกระเทือนทางร่างกายอย่างมาก ทำให้อดีตนักกีฬาประเภทนี้กว่า 5,000 คนออกมาฟ้องร้องสมาคมอเมริกันฟุตบอล NFL ถึงผลกระทบที่ได้รับจากการกระทบกระเทือนในช่วงระยะเวลาที่เล่นกีฬาอเมริกันฟุตบอล


    Ice Bucket Challenge แคมเปญดี ๆ ที่ช่วยให้คนทั่วโลกตระหนักถึงโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

              เชื่อว่าในช่วงปีที่ผ่านมาคงจะไม่มีใครที่ตกกระแสกับ Ice Bucket Challenge หรือแคมเปญช่วยรณรงค์เกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดีเกินคาด เมื่อคนทั่วโลกต่างร่วมกันทำภารกิจดังกล่าวและร่วมบริจาคเงินสมทบทุนให้กับองค์การที่ช่วยเหลือผู้ป่วยและวิจัยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก็ได้รับเงินบริจาคดังกล่าวไปกันอย่างถ้วนหน้า

    สถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน แนะนำให้การใช้ห่วงคุมกำเนิดเป็นวิธีคุมกำเนิดที่ดีที่สุดสำหรับหญิงสาววัยรุ่น

              สถาบันกุมารเวชศาสตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ให้การแนะนำว่า ห่วงคุมกำเนิดซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีคุมกำเนิด เป็นวิธีคุมกำเนิดที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับหญิงสาวในวัยรุ่น โดยพบว่าสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ได้ถึง 99% และมีอายุการใช้งานยาวนาน รวมทั้งปลอดภัยกว่าการใช้ยาคุมกำเนิดอีกด้วย
     หญิงชาวสวีเดนให้กำเนิดทารก จากมดลูกที่ได้รับการปลูกถ่ายสำเร็จเป็นครั้งแรกของโรค

              การได้เป็นแม่ เป็นความฝันของใครหลาย ๆ รวมทั้งหญิงสาวชาวสวีเดนวัย 36 ปี คนนี้ด้วย แต่ความฝันของเธอเกือบจะดับสูญเนื่องจากเธอเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้เธอไม่มีมดลูก ซึ่งวงการการแพทย์ก็ได้สร้างปาฏิหาริย์ให้กับเธอด้วยการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูก ซึ่งได้รับมาจากเพื่อนบ้านของเธอวัย 61 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงวัยหมดประจำเดือน และในที่สุดเธอก็ได้ให้กำเนิดทารกเพศชายได้สำเร็จด้วยวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว แต่ก็ต้องคลอดด้วยวิธีผ่าตัดขณะมีอายุครรภ์เพียง 31 สัปดาห์ เนื่องจากเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ โดยมีน้ำหนักแรกเกิด 1,775 กรัม และสุขภาพแข็งแรง

    บริษัท Apple และ Facebook ออกนโยบายในการออกค่าใช้จ่ายให้แก่พนักงานหญิงในองค์กรเพื่อแข่แข็งไข่

              นโยบายการออกค่าใช้จ่ายเพื่อแช่แข็งไข่ของทั้ง 2 บริษัทนั้น เกิดขึ้นเพื่อชะลอการมีบุตรของพนักงานหญิงในองค์กรออกไป ซึ่งอาจจะส่งผลให้ตำแหน่งและหน้าที่การงานหยุดชะงักเนื่องจากการตั้งครรภ์ โดยทั้ง 2 บริษัทนั้นวางนโยบายที่จะออกค่าใช้จ่ายทั้งการนำไข่ฝากแช่งแข็งและการดูแลรักษาซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายประจำปี แต่ก็ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

    ชุดเครื่องปั่นย่อยเนื้อเยื่อมดลูกผ่านทางหน้าท้อง กลายเป็นสาเหตุโรคมะเร็ง

              แม้วิวัฒนาการทางการแพทย์จะล้ำหน้าไปมากเพียงใด แต่ก็สามารถให้โทษร้ายแรงได้เช่นกัน อย่างเช่น ชุดเครื่องปั่นย่อยเนื้อเยื่อมดลูกผ่านทางหน้าท้อง (Morcellators) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการผ่าตัดมดลูก ซึ่งนักวิจัยพบว่าเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่กระจายของโรคมะเร็งได้มากกว่าที่คิด ทำให้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2557 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) ต้องประกาศขอความร่วมมือให้เลิกใช้เครื่องมือชนิดนี้ในการผ่าตัดมดลูก และบริษัทที่ทำการผลิตเจ้าเครื่องนี้ก็ได้ทำการเรียกคืนอุปกรณ์ทั้งหมด และต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2557 FDA ก็ได้ประกาศเตือนเกี่ยวกับอันตรายใหม่จากเครื่องมือชนิดนี้อีกครั้ง

    การกลับมาอีกครั้งของโรคหัด

              การกลับมาระบาดอีกครั้งของโรคหัดในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศที่เคยประกาศว่าเป็นประเทศปลอดโรคหัด ทำให้มีผู้ป่วยทั่วประเทศมากถึง 603 ราย ใน 22 รัฐทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา นับเป็นการระบาดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ ปี 2000 (พ.ศ. 2543) โดยในการระบาดครั้งนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด จึงไม่มีภูมิคุ้มกันของโรคนี้ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ทำให้ต้องกลับมาทบทวนถึงมาตรการการป้องกันโรคหัดอย่างเช่นการฉีดวัคซีนอีกครั้ง

    โรคกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองระบาดในประเทศมาดากัสการ์

              การระบาดของโรคกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองในมาร์ดากัสการ์ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 คน และ มีกว่า 119 คนที่สัมผัสกับเชื้อโรคดังกล่าว ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนว่ามีความเสี่ยงที่โรคนี้จะเกิดการระบาดอย่างรวดเร็วในเมืองหลวงของประเทศมาดากัสการ์ อย่างอันตานานาริโว และแน่นอนว่าการระบาดนี้ได้สร้างความหวาดผวาให้กับชาวโลกได้ไม่น้อย เนื่องจากการระบาดของโรคอีโบลาก็ยังไม่สามารถควบคุมได้ 100%

    ภาพประกอบจาก thebrittanyfund.org 

    "สิทธิในการเลือกความตาย" กลายเป็นเรื่องถกเถียงว่าถูกต้องหรือไม่

              การถกเถียงนี้เกิดขึ้นมาจากหญิงสาวอเมริกันนาม บริททานี เมย์นาร์ด วัย 29 ปี ที่ตัดสินใจที่อัดคลิปวิดีโอประกาศตัดสินใจจะจบชีวิตของตัวเอง สาเหตุนั้นเนื่องมาจากเธอป่วยด้วยโรคมะเร็งสมอง ซึ่งได้คุกคามและทำร้ายเธอมานาน จนทำให้เธอต้องสูญเสียอะไรไปมากมาย โดยเธอสิ้นใจอย่างสงบเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ที่บ้านของตนเองท่ามกลางคนที่รักเธอ โดยหลังจากเหตุการณ์นี้ ทำให้คนทั่วโลกต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงกฎหมายที่รับรองสิทธิในการเลือกความตาย ซึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกามีเพียงไม่กี่รัฐที่ให้การรองรับกฎหมายนี้ และถึงแม้จะเกิดข้อถกเถียงอย่างมากมายก็ตาม แต่บริททานีก็ได้ใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายของเธอในการทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย ร่วมกับคนที่รัก รวมทั้งการไปเที่ยวแกรนด์แคนยอน ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอต้องการก่อนเสียชีวิตนั่นเอง


              เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากจะทำให้คนทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาทางด้านสุขภาพ และหันกลับมาส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นแล้ว ยังทำให้เราได้เห็นว่าวงการการแพทย์ของโลกได้พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดจนน่าประหลาดใจ 



ที่มา : http://health.kapook.com/view107601.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น