10 สุดยอดนวัตกรรมฝีมือคนไทย สู่ระดับโลก

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มีการประกวด
นวัตกรรมเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนาธุรกิจของภาคเอกชน และพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง   10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมปี 2554 ที่เป็นฝีมือของคนไทย สุดยอดมากๆ ซึ่งแต่ละอย่างผู้ผลิตได้ใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดออกมาจนเป็นสินค้าที่มีคุณค่าต่อสังคม 

   ลำดับที่ 1 "ไทเกอร์" มุ้งกันยุงนาโนหน่วงการติดไฟ (บริษัทบางกอก เบดเน็ท อาร์แอนด์ดี มาร์เก็ตติ้ง จำกัด)



               สำหรับนวัตกรรมชิ้นนี้ อาศัยเทคโนโลยีการผสมแบบมาสเตอร์แบทซ์ในการผสมสารกำจัดยุง และสารป้องกันการติดไฟ ทำให้สารฆ่ายุงและสารป้องกันการติดไฟแทรกตัวอยู่ในพอลิเมอร์ได้ดี ซึ่งสามารถซักล้างได้มากกว่า 20 ครั้งอีกด้วย บ้านใครที่มียุงเยอะๆ ถ้าได้มุ้งนี้ไปรับรองยุงหายเกลี้ยง กัดไม่โดนเราแน่นอน สุดยอดๆ


   ลำดับ 2 “โอไรเซ่” แป้งฟัฟจากแป้งข้าวเจ้า (บริษัท ไทยโปรดักส์ อินโนเวชั่น จำกัด)


               เป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่น่าสนใจมาก ถือเป็นนวัตกรรมระดับโลกเลยทีเดียว โดยแป้งพัฟนี้จะทำจากแป้งข้าวเจ้าผ่านกระบวนการ จนได้แป้งข้าวเจ้าดัดแปรที่มีความละเอียดสูง ให้ความรู้สึกเรียบเนียน ดูดซับความันได้ดี นอกจากนี้ยังมีสารสกัดจากธรรมชาติชนิดต่างๆ เช่น ผงไหม ที่ช่วยกระตุ้นให้ผิวเกิดการสร้างคอลลาเจนได้อีกด้วย เรียกว่าได้ประโยชน์จากธรรมชาติครบถ้วนจริงๆ

   ลำดับ 3 “โมบายเบิร์น" เตาเผาขยะเคลื่อนที่ (บริษัทเชียงใหม่ เอ็นไวรอนเมนท์ โปรเทค จำกัด ร่วมกับบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน))


              นวัตกรรมนี้เลิศมากค่ะน้องๆ เพราะช่วยกำจัดขยะมูลฝอยในชุมชนได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่สร้างมลภาวะด้วย โดยนำเทคโนโลยีการเผาไหม้แบบแก๊สซิฟิเคชัน มาใช้แทนการเผาไหม้โดยตรงแบบเดิม ซึ่งช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซหุงต้มได้ นอกจากนี้ยังได้ออกแบบระบบบำบัดอากาศเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถบำบัดมลพิษก่อนปล่อยออกมาสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก ถือว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกด้านการจัดการขยะระดับท้องถิ่น และทำให้การจัดการขยะมูลฝอยเป็นระบบได้อีกด้วย


   ลำดับ 4 “เมดซ์เพิร์ล” ระบบสื่อสารข้อมูลการแพทย์ทางไกล (บริษัท จี.ไอ.แคปซูล ไดแอ็คโนสติกส์ จำกัด)


              นวัตกรรมนี้ ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ระดับประเทศ ช่วยวิเคราะห์โรคผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยีกล้องขนาดจิ๋ว และส่งต่อให้ผู้เชีย่วชาญอ่านผลตรวจผ่านระบบเครือข่ายได้ โดยโรคที่สามารถใช้ตรวจผล ได้แก่ โรคในระบบทางเดินอาหาร โรคใกล้เคียงกับโรคลำไส้อักเสบ หลอดอาหารอักเสบ มะเร็งหลอดอาหาร เนื้องอก และมะเร็งลำไส้เล็ก ซึ่งเทคโนโลยีกล้องขนาดเล็กนี้ เป็นเครื่องมือในการวินิจฉัยโรคที่ไม่ก่อให้เกิดการเจ็บปวดแก่คนไข้ เรียกว่าตรวจเสร็จคนไข้ก็กลับบ้านได้เลย ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล


   ลำดับ 5 “อีชัวร์” ชุดตรวจคัดกรองโรคธาลัสซีเมียชนิดรวดเร็ว (บริษัท มิตรเมดดิคอล จำกัด)


             ชุด E-sure นี้(ออกเสียงดีๆ นะ ><) เป็นนวัตกรรมระดับโลกด้านผลิตภัณฑ์และกระบวนการตรวจคัดกรองพาหะธารัสซีเมีย ฮีโมโลบินอี โดยชุดตรวจสอบนี้จะให้ผลการตรวจสอบที่ชัดเจน ถูกต้อง และมีความสะดวกในการแปลผลและมีขั้นตอนที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากกว่าชุดตรวจในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจพาหะธาลัสซีเมียได้มากขึ้นด้วย


  ลำดับ 6 “อี คอมโพสิม” วัสดุ BMC จากขวดเพทใช้แล้วสำหรับผลิตโคมไฟรถยนต์ (บริษัท ไทยโดโน-เกน เกน เคมีคอล จำกัด)


             เป็นทั้งนวัตกรรมที่ช่วยสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับสังคมแล้ว ยังช่วยรีไซเคิลลดโลกร้อนได้อีกด้วย โดยเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับขยะประเภทขวดเพท โดยนำขวดที่ใช้แล้วมาผ่านกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมีด้วยปฏิกิริยาไกลโคไลซิส และเอสเทอริฟิเคชัน เพื่อเป็นสารตั้งต้นในการผลิตวัสดุคอมโพสิทประเภท Bulk Molding Compound (BMC) สำหรับผลิตโคมไฟรถยนต์ ช่วยลดระยะเวลาในการสังเคราะห์และลดต้นทุนการผลิตพอลิเอสเตอร์เรซิ่นชนิดไม่อิ่มตัวได้ประมาณ 20%


  ลำดับ 7 “โทฟุซัง” น้ำเต้าหู้โปรตีนสูง (บริษัท โทฟุซัง จำกัด)


              น้องๆ คนไหนรักสุขภาพฟังทางนี้เลยค่ะ น้ำเต้าหู้ขวดนี้เป็นน้ำเต้าหู้พร้อมดื่มโปรตีนสูง โดยเพิ่มปริมาณโปรตีนด้วยฟองเต้าหู้สดที่ได้จากการต้มน้ำนมถั่วเหลืองให้มีความร้อนและเข้มข้นในระดับที่เหมาะสมแล้วผ่านกระบวนการทำให้คงตัวด้วยการแช่ในสารละลายคลอไรด์ และผ่านกระบวนการสเตอริไรเซชั่นให้เป็นผลิตภัณฑ์พร้อมดื่ม โดยมีน้ำตาลแค่ 2% ใครกลัวอ้วนสามารถทานได้สบายใจ นอกจากนี้ยังเก็บได้ถึง  2 ปี

  ลำดับ 8 “เอ็กซ์ทียูเอวี” อากาศยานไร้นักบินขนาดกลางสมรรถนะสูง (บริษัท จีเอ็มที โปรดักส์ชั่น จำกัด)


              ฟังชื่ออาจจะตกใจเล็กน้อยกับอากาศยานไร้นักบิน แต่ว่ามีจริงๆ ค่ะ โดยนวัตกรรมนี้ช่วยทดแทนการนำเข้าอากาศยานไร้นักบินจากต่างประเทศได้กว่า 3,000 ล้านบาท โดยนำไปใช้ในการปฏิบัติภารกิจในหน่วยงานสำรวจ ลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยงภัย การติดตามสภาวะแวดล้อม รวมถึงการวางแผนกลยุทธ์ต่างๆ เช่น การทำฝนเทียม เป็นต้น โดยการนำวัสดุคอมโพสิตที่มีน้ำหนักเบามาใช้ในการผลิตโครง และพัฒนาระบบบังคับการบินและทิศทางผ่านสัญญาณดาวเทียม หรือ จีพีเอส (GPS) สามารถบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวส่งมายังสถานีภาคพื้นได้

  ลำดับ 9 “สยามนิชชิน” รถเข็นน้ำหนักเบาสำหรับคนพิการ (บริษัท สยามนิชชิน จำกัด)


              เป็นนวัตกรรมที่สร้างโอกาสให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากราคาไม่แพงมาก สำหรับนวัตกรรมชิ้นนี้อาศัยเทคโนโลยีการผลิตวัสดุคอมโพสิตแบบสุญญากาศอินฟิวชั่น ทำให้มีความแข็งแรงแต่น้ำหนักเบา

  ลำดับ 10 “กรีนพลาส เอ็นอาร์” ถุงเพาะชำกล้าไม้จากพลาสติกชีวภาพ (บริษัท สาลี่คัลเล่อร์ จำกัด (มหาชน))


              ใครว่าพลาสติกย่อยสลายไม่ได้ ต้องคิดใหม่แล้ว เพราะนวัตกรรมนี้เป็นผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติกชีวภาพ ใช้สำหรับเพาะชำไม้ดอกไม้ประดับ มีประสิทธิภาพการใช้งานภายในโรงเรียนอย่างต่ำ 3-6 เดือน เป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพให้กับประเทศ แถมมีโอกาสสร้างตลาดใหม่เกี่ยวกับฟิล์มพลาสติกชีวภาพสำหรับงานเกษตรที่สลายตัวได้ ทั้งในและต่างประเทศได้อีกด้วย

              เป็นยังไงกันบ้างกับ 10 สุดยอดนวัตกรรมของไทยปี 2554 ถึงแม้ว่าบางอย่างอาจจะดูไกลตัวเราไปบ้าง แต่ก็ภูมิใจมากๆ กับความสามารถของคนไทย และวันนี้ก็เชื่อว่าแล้วว่าคนไทยไม่ได้มัวแต่เดินตามหรือเลียนแบบใครๆ แต่ก็ยังเป็นผู้นำ คิดค้นนวัตกรรมเจ๋งๆ ได้หลายชิ้น มีประโยชน์ต่อสังคม ต่อชุมชน ช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย บางอย่างก็เป็นนวัตกรรมระดับโลกเลยทีเดียว



ที่มา :  http://www.nia.or.th/topten_2011/index.php?page=award_1
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น