10 เรื่องราวรถยนต์ที่หลายคนไม่เคยรู้

 พบกับ 10 เรื่องราวของรถยนต์ที่หลายคนไม่เคยรู้ ทั้งวิธีถอยจอดง่าย ๆ การลดความร้อนเมื่อจอด
กลางแจ้ง และเรื่องของผู้คิดค้นระบบ Cruise Control

          แม้เราจะใช้รถยนต์กันทุกวันและคิดว่าเรารู้จักมันได้ดีพอ แต่ที่จริงแล้ว ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์อีกมากที่หลายคนยังไม่รู้จาก เว็บไซต์ BuzzFeed ที่มี  เช่น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Cruise Control เป็นผลงานของใคร เราสามารถรู้ตำแหน่งของฝาถังน้ำมันโดยไม่ต้องลงจากรถเลยก็ย่อมได้ และบางครั้งการเปิดแอร์ขับขี่ก็ช่วยประหยัดน้ำมันมากกว่าเปิดกระจกและปิดแอร์ด้วย แถมตบท้ายด้วยมุกหยิกแกมหยอก กับ 10 เรื่องราวของรถยนต์ที่หลายคนไม่เคยรู้ให้ได้ทราบกันครับ
          


          1. ราล์ฟ ทีเตอร์ (Ralph Teetor) ผู้คินค้นเทคโนโลยีแห่งความสะดวกสบายในการขับขี่อย่าง Cruise Control ประสบอุบัติเหตุจนตาบอดไปตั้งแต่ 5 ขวบ


          2. คนอเมริกันใช้เวลาเฉลี่ยบนรถยนต์ประมาณ 38 ชั่วโมงต่อปี... **หากลองเทียบกับคนไทยอย่างตัวผู้เขียน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน เทียบแค่นี้ก็รู้แล้วว่าคนไทยชนะใส ๆ (ภูมิใจดีไหมเนี้ย)


          3. รถยนต์รุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะบอกตำแหน่งฝาถังน้ำมันที่ลูกศรด้านข้างเกจ์วัดน้ำมัน ทีนี้คงไม่มีการเข้าผิดช่องแล้วนะ


          4. เมื่อจอดรถในที่อากาศหนาวในตอนกลางคืน บางครั้งอาจมีไอน้ำเกาะอยู่บนกระจกรถ วิธีการแก้ไขที่ง่ายที่สุดคือ หันด้านที่นั่งคนขับไปทางทิศตะวันออก เพื่อให้ไอร้อนจากแดดเข้ามายังด้านนี้ก่อน จะช่วยให้ไอน้ำหายไวขึ้น


          5. เมื่อจอดรถกลางแจ้ง แน่นอนว่าภายในรถนั้นร้อนแทบจะเป็นเตาอบ ซึ่งเราอยากให้คุณลองเปิดกระจกฝั่งคนนั่ง แล้วก้าวมาที่ประตูฝั่งคนขับ แล้วจึงออกแรงเปิดและปิดประตูให้ได้สัก 10 ครั้ง ให้ลมพัดผ่านไปมา รับรองว่าจะช่วยลดความร้อนลงได้มากทีเดียว


          6. เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง ควรเปิดแอร์มากกว่าเปิดหน้าต่าง เพราะลมที่เข้ามาภายในรถจนเกิดแรงต้านที่มากขึ้นจนเครื่องยนต์ใช้พละกำลังมากกว่าเดิม


          7. กลับกันเมื่อเจอสภาพจราจรติดขัด การเปิดแอร์แบบอัตโนมัติจะเปลืองน้ำมัน เปิดแอร์แบบคงที่ประหยัดกว่า


          8. เติมน้ำมันเท่าที่หัวจ่ายตัด ไม่ควรเติมเกินจนล้นขึ้นมาถึงคอถัง เพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดมากนัก แถมยังเสี่ยงอันตรายจากน้ำมันที่ล้นเกินออกมาด้วย


          9. การจอดรถแบบถอยจอด เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยเคลื่อนรถไปให้เลยจากรถคันหน้าเล็กน้อย ขับห่างจากรถได้หน้าประมาณ 1 เมตร หักล้อไปทิศทางที่จะถอยเข้า แล้วจึงเริ่มถอย เมื่อถอยจนมองเห็นรถด้านหลังจากกระจกมองข้างทั้งคันแล้วก็ให้เลี้ยวพวงมาลัยไปยังอีกทางหนึ่ง ก็จะเข้าซองได้พอดี หรือจะลองดูวิธีการถอยจอดที่เราเคยนำเสนอเอาไว้ก็ได้ที่นี่ครับ


          10. ไฟเลี้ยวเป็นอุปกรณ์มหัศจรรย์ที่หลายคนหลงลืม มันช่วยให้คนรอบข้างรู้ว่าคุณกำลังจะทำอะไร ไม่ว่าจะเปลี่ยนช่องทางหรือเลี้ยวเข้าซอย รับรองว่าถ้าเปิดจะโอกาสถูกเบียดถูกชนจะน้อยลงไปอย่างแน่นอน

          ได้รู้กันไปแล้วกับ 10 เรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ที่น่าทึ่งสุด ๆ โดยเฉพาะข้อ 10  ถ้าถูกใจก็ส่งต่อให้เพื่อน ๆ อ่านกันได้นะครับ



ที่มา : http://car.kapook.com/view107622.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น