ครูคนนี้สอนเด็กให้ตระหนักถึง “สิทธิพิเศษ” ที่ตัวเองมี ได้เจ๋งสุดๆ เขาทำยังไง? ดู!

ถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่ คุณกำลังเพลิดเพลินอยู่กับ “Privilege” หรือ “สิทธิพิเศษ” บางอย่าง ที่คุณเองอาจจะไม่ตระหนักอยู่แน่ๆ บางทีคุณอาจจะมองข้ามความสำคัญของสิ่งที่คุณมี สิทธิพิเศษที่คุณมีไป ซึ่งแน่นอนว่าที่เราพูดนี่ อาจจะฟังเข้าใจยาก ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่อาจารย์ของโรงเรียนมัธยมแห่งนี้ มีวิธีสอนที่ง่าย แต่ทรงพลังมาก ที่ทำให้เด็กๆ เข้าใจ “บทเรียน” นี้
อาจารย์โรงเรียนนี้ต้องการสอนนักเรียนในเรื่อง “สิทธิพิเศษ” ที่พวกเขามี ด้วยการทำกิจกรรมอย่างหนึ่ง เริ่มต้นด้วย การแจกกระดาษคนละแผ่น และให้ทุกคนขยำเป็นลูกบอล
 


หลังจากนั้น จึงมีการนำถังขยะมาวางไว้หน้าห้องเรียน

“เธอคือตัวแทนของประชากรทั้งประเทศ และทุกคนมีโอกาสที่จะร่ำรวย หรือเลื่อนชั้นทางสังคม” 

“สิ่งที่ทุกคนต้องทำคือการปาลูกบอลกระดาษลงถัง ขณะที่ทุกคนยังอยู่กับที่” 


แน่นอนว่าคนที่นั่งหลังสุด บ่นว่า มันเป็นการยากสำหรับพวกเขาที่จะปาลงถัง เพราะนั่งไกลกว่า และนี่คือเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเลย


หลังจากที่ทุกคนปา ผลออกมาว่า ส่วนใหญ่คนที่อยู่ด้านหน้า ปาลงถัง และคนส่วนน้อยมากๆ ที่นั่งด้านหลัง ปาลงถัง เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้


“ยิ่งคุณอยู่ใกล้ถังมากเท่าไหร่ โอกาสลงถังก็มากขึ้น นั่นคือ “สิทธิพิเศษ” ที่คุณมี และคุณสังเกตหรือไม่ว่า คนส่วนมากที่บ่นมาจากด้านหลัง?” 

“แต่คนที่อยู่ด้านหน้า กลับไม่รู้สึกว่าตนเองมี “สิทธิพิเศษ” เหนือกว่าคนอื่นๆ สิ่งที่พวกเขาเห็นคือ เป้าหมายนั่นคือถังขยะ ที่อยู่ห่างออกไป 10 ฟุตเท่านั้น” 

“เธอเป็นนักเรียน มีการศึกษา จงใช้ “สิทธิพิเศษ” ที่เรียกว่า “การศึกษา” ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด รวมถึงใช้มันช่วยเหลือคนที่อยู่ข้างหลังด้วย”


ที่มา :   http://www.kiitdoo.com/ครู-สอน-สิทธิพิเศษ/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น