Plywood Bike จักรยานไม้-ฝีมือคนไทย

“Plywood Bike” เป็นจักรยานที่ออกแบบและผลิตขึ้นโดยคนไทยในนาม Dots Design Studio ซึ่งจักรยานนี้เกิดขึ้นเนื่องจากความต้องการทดลองวัสดุไม้และโลหะ
และอีกความสนใจและชอบในเรื่องของจักรยานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงเกิดเป็นจักรยาน “Plywood Bike” คันนี้ขึ้นมา

t 550x250 design

สำหรับ dots DESIGN STUDIO นั้น เป็นบริษัท รับออกแบบผลิตภัณฑ์ ผลงานที่ผ่านมา และสร้างชื่อให้กับบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ โดยบริษัทดำเนินกิจการถึงปัจจุบันประมาณ 3 ปี ผลงานการออกแบบมีทั้งที่รับจ้างออกแบบให้กลุ่มผู้ผลิตที่มาว่าจ้าง และการออกแบบเพื่อจำหน่ายเอง ส่วนผลงาน จักรยานฟิกเกียร์ ออกแบบใหม่ นั้น เป็นอีกหนึ่งในผลงานการออกแบบของ dots โดย “นายกฤษณ์ พุฒพิมพ์”

42 550x239 design

นายกฤษณ์ เล่าว่า ที่มาของ จักรยานฟิกเกียร์ ของ dots เกิดขึ้นมาจาก ผมเองและน้องในบริษัท ชื่นชอบจักรยาน และขี่จักรยานฟิกเกียร์ กันอยู่ในปัจจุบัน และด้วยความที่ตนเองเป็นนักออกแบบ เราก็อยากจะได้จักรยานที่เป็นผลงานการออกแบบของเราเอง ประกอบกับเจ้าตัวจักรยานฟิกเกียร์ มีชิ้นส่วนประกอบออกมาให้เหล่านักแต่งได้แต่งกันอย่างเพลิดเพลินตาม จินตนาการ ผมก็เลยลองออกแบบชิ้นส่วนวัสดุเหล่านี้ออกมาบ้างในแบบของเราเอง เพื่อมาทดแทนวัสดุเดิมของจักรยาน ตกแต่งโฉมหน้า จักรยานฟิกเกียร์ ออกแบบใหม่ ในรูปแบบและไลฟ์สไตล์ที่เราต้องการจะให้เป็น ในขณะที่วัสดุโครงหลักก็ยังคงอยู่ ลูกค้าจึงมั่นใจเรื่องศักยภาพของจักรยานยังคงเหมือนฟิกเกียร์ที่ขายทั่วไป

DSC 04271 525x350 design

สำหรับการออกแบบในครั้งนี้ มองไปที่ วัสดุไม้ เพราะมีความคลาสิค และยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยการนำไม้มาเป็นฟอร์มโครงของ จักรยานฟิกเกียร์ ออกแบบใหม่ และไม้ที่เราเลือกใช้เป็นไม้วีเนียร์อัดขึ้นรูปเป็นลายไม้ขัดกัน เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทำให้ไม้ที่เราใช้จะมีความแข็งแรงกว่าไม้จริงทั่วๆไปเสียอีก และมีความสวยงามของลายไม้ ชิ้นส่วนบางอย่าง ทางเราก็มีการออกแบบให้ทางผู้ผลิตชิ้นส่วนจักรยานดำเนินการผลิตให้


DSC 0431 525x350 design

ดังนั้น จักรยานฟิกเกียร์ ออกแบบใหม่ ในช่วงเริ่มต้น เหมือนเป็นต้นแบบราคาก็จะสูง เพราะผลิตจำนวนน้อย โดยราคาช่วงเริ่มต้นตั้งไว้ที่ 35,000 บาท ถึง 40,000 บาท ราคาก็จะสูงกว่าจักรยานฟิกเกียร์ทั่วไป ที่เริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป แต่ถ้าคุณภาพดี บางคันราคา 50,000 บาท ถึง 60,000 บาท ในส่วนของราคา คงจะมีการเปลี่ยนแปลง ถ้ามีออร์เดอร์จำนวนการผลิตมากขึ้น ลองเข้าชมความน่าสนใจของสิ่งอื่นๆได้ที่ http://www.dots-studio.com/ ขอบคุณข้อมูลจาก โทร. 02-279-1790 ที่มา  ASTVผู้จัดการออนไลน์ 
DSC 0428 525x350 design
______________________________________________________________________
ที่มา : http://www.iurban.in.th/design/plywood-bikeby-dots-studio/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น