นวัตกรรมใบมีดชาวสวนยางยืดอายุต้นได้ถึง 50 ปี

    เขาทำสวนยางมา 14 ปี พบปัญหาว่าต้นยางพาราเสียหาย ผิวหน้าปูด-นูน เป็นตะปุ่มตะป่ำ อันเป็นผลมาจากมีดที่ใช้กรีด เขาจึงหาไอเดียในการปรับปรุงใบมีดกรีดยางที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว จนได้ใบมีดที่กรีดยางได้บาง ซึ่งจะช่วยยืดอายุต้นยางได้ถึง 50 ปี 

       
       มะนายิ ราหู ชาวสวนยางพาราจาก จ.นราธิวาส เผยว่าการกรีดยางที่ดีต้องกรีดให้บาง หากกรีดกระทบ "เยื่อเจริญ" ของต้นยาง จะทำให้ "หน้ายาง" เกิดไม่ดี เป็นตะปุ่มตะป่ำ ปูด-นูน ซึ่งจุดด้อยของมีดเก่าคือต้องเอียงคอเวลากรีด และกินเปลือกไม้หนาถึง 3-4 มิลลิเมตร ทำให้อายุในการกรีดต้นอย่างสั้นเหลือเพียง 25 ปี

มะนายิ ราหู
       
       จากปัญหาดังกล่าวเขาจึงออกแบบใบมีดกรีดยางแบบใหม่ ซึ่งใช้เวลาลองผิดลองถูกถึง 7 ปี จนได้มีดกรีดยางที่สามารถเปลี่ยนใบมีดได้ และกรีดยางได้บางเพียง 1 มิลลิเมตร อีกทั้งควบคุมความลึก-ตื้นในการกรีดลงเปลือกต้นยางได้คงที่โดยไม่ต้องออกแรง ซึ่งจะช่วยยืดอายุต้นยางได้ถึง 50 ปี
       
       "จะเริ่มกรีดยางได้เมื่อต้นยางมีเส้นรอบวงยาว 50 เซ็นติเมตร ปกติจะเริ่มกรีดที่ความสูง 150 เซ็นติเมตรลงมา ซึ่งต้นยาง 1 ต้นจะแบ่งหน้ากรีดเป็น 3 หน้า เมื่อกรีดไปถึงหน้าที่ 3 หน้ายางแรกที่ถูกกรีดไปก็จะเริ่มเกิดใหม่ โดยจะใช้เวลา 3-4 ปีในการเกิดใหม่ แต่ถ้าเริ่มกรีดไม่เรียบ ผิวหน้าที่เกิดใหม่ก็จะปูด-นูน ทำให้กรีดไม่ได้" มะนายิกล่าว



       
       แนวคิดในการออกแบบใบมีดกรีดยางแบบใหม่นั้น ผสมผสานรูปแบบของมีดกรีดยางแบบเก่า กับใบมีดโกนหนวดและกบไสไม้ที่สามารถปรับองศาการกรีดได้ และผลจากการทดลองใช้ใบมีดของเกษตรกรสวนยาง พบว่าสามารถกรีดหนายางได้ยาว 24 นิ้ว โดยใช้เวลานานขึ้นเป็น 3 ปี ขณะที่ใบมีดแบบเก่าใช้เวลาแค่ 1 ปี แต่กรีดเป็นทางยาวไปแล้วถึง 24 นิ้ว โดยใบมีด 1 ใบ กรีดได้ 2,000 ต้น
       
       ผลงานคิดค้นของมะนายิที่ปรับปรุงใบมีดมากว่า 10 แบบ เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการออกแบบเชิงนวัตกรรม ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ประจำปี 2556 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และมีความร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์คิว จำกัด ในการผลิตและจัดจำหน่าย
______________________________________________________________________
ที่มา : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9560000123360
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น