'ไม้จิ้มฟัน' ใช้เป็นมีประโยชน์

ปกติเรามักจะใช้ไม้จิ้มฟันเขี่ยเอาเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน โดยเฉพาะพวกเศษเนื้อหมู เนื้อไก่  รู้หรือเปล่าว่า ไม้จิ้มฟันทำประโยชน์ได้มากกว่านั้น

ไม้จิ้มฟัน สามารถใช้เขี่ยหรือขจัดเอา แผ่นคราบจุลินทรีย์ หรือพลัค ที่อยู่บริเวณคอฟันออก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า แผ่นคราบจุลินทรีย์ที่อยู่ตามคอฟันนั้นเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเหงือกอักเสบ ถ้าเรากำจัดแผ่นคราบจุลินทรีย์ออกโดยใช้ไม้จิ้มฟันได้ทุกวัน เหงือกที่เคยอักเสบ บวม แดง ก็จะดีขึ้นจนหายเป็นปกติ

ไม้จิ้มฟันที่ใช้ในประเทศไทยมักจะทำจากไม้ไผ่ ที่มีเนื้อแข็งและปลายแหลมเล็ก ทำให้กำจัดแผ่นคราบจุลินทรีย์ทำได้ไม่ดีนัก เทคนิคที่จะช่วยให้กำจัดคราบจุลินทรีย์ได้ดี ก็คือ ให้หักปลายส่วนที่แหลมออก ใช้ฟันขบปลายไม้จิ้มฟันให้ไม้แตกบานและนิ่มลง จากนั้นใช้ปลายไม้จิ้มฟันลากไปบนคอฟันส่วนที่ติดกับขอบเหงือก จากซี่หนึ่งไปอีกซี่หนึ่ง บริเวณคอฟันก็จะสะอาดไม่มีคราบจุลินทรีย์สะสมอยู่
ส่วนความเชื่อที่บอกเล่าต่อๆ กันมาว่า ถ้าใช้ไม้จิ้มฟันจะทำให้ฟันห่าง ความจริงเป็นเรื่องที่ตรงกันข้าม เพราะไม้จิ้มฟันป้องกันไม่ให้ฟันห่างได้
การที่ฟันจะห่างได้ แสดงว่าตัวฟันต้องเคลื่อนห่างจากกัน ซึ่งการที่ฟันขยับห่างออกจากกันได้แสดงว่า ต้องมีการละลายของกระดูกรองรับฟัน ซึ่งมีเพียงสารพิษที่แผ่นคราบจุลินทรีย์ผลิตออกมาจะเป็นสารที่ละลายกระดูกรองรับฟัน ดังนั้น ถ้าใช้ไม้จิ้มฟันกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่คอฟันได้สะอาดแล้ว จะกลับเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปริทันตอักเสบ และป้องกันไม่ให้ฟันห่างได้
ส่วนที่เข้าใจผิดกันและพบบ่อยก็คือ คนที่มีเหงือกอักเสบ เหงือกก็จะบวมปิดตัวฟันบางส่วน พอใช้ไม้จิ้มฟันเอาแผ่นคราบจุลินทรีย์ออกไปเหงือกจะดีขึ้น อักเสบลดลงและยุบบวม ทำให้ดูเหมือนฟันห่างกัน แต่ที่จริงฟันไม่ได้ห่างแต่อย่างใด
อย่าลืม ครั้งต่อไปที่ใช้ ไม้จิ้มฟัน ให้เปลี่ยนวิธีการใช้ จากการใช้ไม้จิ้มฟันเขี่ยเศษอาหารออก ไปเป็นใช้ไม้จิ้มฟันเขี่ยเอาแผ่นคราบจุลินทรีย์บริเวณคอฟันออกแทน เพื่อสุขภาพเหงือกที่แข็งแรง
______________________________________________________________________
ที่มา : http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/healthtips/38498
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น