เผยปรากฏการณ์โพล่าโค ไทยมีลุ้นหิมะตก!


วันที่ 23 ม.ค.57 นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผย ถึงสถานการณ์ภัยหนาวรุนแรงกว่าทุกปีว่าเกิดจากปรากฎการณ์โพล่าโค (polacool) คือความหนาวเย็นจากขั้วโลกเหนือยกตัวดันพรวดเข้ามาปกคลุมทั่วโลกเผชิญความหนาวจนมาถึงมาไทยที่บริเวณเส้นศูนย์สูตรซึ่งตอนนี้เกิดสภาวะโลกร้อนหรือ
ปรากฏเอลนีโญที่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกแล้วเกิดจากกระแสน้ำอุ่นเปลี่ยนเส้นทางจากฝั่งตะวันตกมามหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันกออกจะเห็นว่าเกิดพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่หลาย 10 ลูก จากระดับอุณหภูมิทะเลสูงมากถึง 27 องศาเซลเซียส การยกตัวของอากาศร้อนขึ้นสูงกว่าเดิมส่งผลให้อากาศเย็นจากขั้วโลกหนือเข้ามาแทนที่เร็วมาก



นายสมิทธ กล่าวว่า เกิดอากาศหนาวเย็นเข้ามาไทยปกคลุมภาคเหนือและภาคอีสานเกือบหมดซึ่งประเทศไทยเกิดมีอากาศหนาวถึงสองชั้นอากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือและลมแรงกระทบพื้นที่สูงมากผิดปกติมีความเร็วลมแรงมาก 35-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ลมหนาวลงมาลึกถึงภาคใต้ตอนบนหนาวมากบางแห่งใกล้จุดติดลบ เกือบจะเกิดหิมะตกได้เช่นแถวภูกระดึง ยอดดอยแม่ฮ่องสอน หากในช่วงนี้มีลมมรสุมตะวันตกมากจากทะเลอ่าวเบงกอลมหาสมุทรอินเดียเข้ามาทางพม่า ประเทศไทยจะมีหิมะทันที
มีหลายประเทศในตะวันออกกลางที่ไม่เคยมีหิมะตกก็ไปแล้ว เช่น อิสราเอล ดูไบ อียิปต์ ถ้าเมืองย่างกุ้งในพม่าหิมะตก ไทยก็จะมีหิมะไทยก็ด้วย แม้ว่าตอนนี้อากาศหนาวเย็นเริ่มเบาลงแล้วแต่ไว้ใจไม่ได้อาจลงมาอีกระลอกสองเพราะโลกเราเจอกับสภาวะโลกร้อนอะไรก็เกิดขึ้นได้หมดทำให้ผิดฤดูกาล


______________________________________________________________________
ที่มา :  http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=7&news_id=32787&page=1
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ24/1/57 10:51

    น่าจะเป็นทางภาคเหนือมากกว่านะคะ มีโอกาศ..

    ตอบลบ

เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา 108thinks.blogspot.com