รัฐบาลเกาหลีใต้ออกกฏหมายให้ผู้ใช้งานลบแอป Bloatware ที่มากับมือถือได้!

อย่างที่ทราบกันดีกว่าบนระบบปฏิบัติการ Android นั้นมีผู้ผลิตสมาร์ตโฟนเป็นจำนวนมากและส่วนใหญ่ก็มักจะยัดแอปฯที่เป็นฟีเจอร์ของตัวเองแต่ผู้บริโภคอาจจะไม่ต้องการหรือที่เรียกกันว่า Bloatware มาให้ภายในเครื่องด้วยซึ่งบางรุ่นก็ถึงขนาดว่าทำให้ความจุในเครื่องหายไปเยอะเลยทีเดียว
(ตามข่าวที่ผมลงไปเกี่ยวกับมือถือ 16GB เมื่อวานนี้) ทว่าล่าสุดดูเหมือนว่าอย่างน้อยๆผู้ใช้งานสมาร์ตโฟน Android ในประเทศเกาหลีใต้ก็น่าจะได้สบายใจกว่าใครเพื่อนเมื่อรัฐบาลออกมาหนุนหลังอย่างจริงจังในเรื่องนี้แล้วครับ
โดยรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และ ICT ของประเทศเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันแล้วว่าพวกเขาเตรียมผ่านร่างกฏหมายที่จะบังคับให้แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนในประเทศของตัวเองต้องเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนทั่วไปมีสิทธิ์ที่จะลบแอป Bloatware เหล่านี้ออกไปจากเครื่องได้เพราะถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินพอดี ทั้งนี้ทางคณะรัฐมนตรีลงความเห็นว่านโยบายนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนได้มีพื้นที่ใช้งานภายในเครื่องตามที่ควรจะเป็นและยังจะช่วยให้แบตเตอรี่ของมือถือหมดช้าลงด้วย

เบื้องต้นมาตรการดังกล่าวระบุว่าแอป Bloatware ทุกตัวต้องสามารถให้ผู้ใช้งานลบออกจากเครื่องได้ยกเว้นเฉพาะแอปที่เกี่ยวข้องกับ WiFi, NFC, App Store หรือการให้บริการต่างๆเท่านั้น แน่นอนว่ามีการยกตัวอย่างเช่นกรณีของ Samsung Galaxy S4 จากค่าย SK Telecom ที่มีแอป Bloatware ติดตั้งแถมมากับตัวเครื่องถึง 80 แอป (ของเครือข่าย 25 แอป, ของ Samsung 39 แอปและของ Google อีก 16 แอป) ซึ่งหากร่างกฏหมายนี้ได้รับการนำไปบังคับใช้เมื่อไหร่อย่างน้อยๆผู้ใช้งานก็จะสามารถลบแอปไม่จำเป็นออกไปจากเครื่องได้แบบครึ่งต่อเครื่องเลยทีเดียวฮะ
______________________________________________________________________
ที่มา : http://board.postjung.com/740161.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น