เทคนิคการถ่ายภาพการแข่งขันกีฬาและการเคลื่อนไหว


การถ่ายภาพการแข่งขันกีฬาและการเคลื่อนไหวนั้น สิ่งสำคัญอยู่ที่การแสดงความเคลื่อนไหวของวัตถุ

หลักเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะด้วยการหยุดภาพด้วยความไวชัตเตอร์สูง หรือการใช้เทคนิคที่ทำใการเคลื่อนไหวดูพร่ามัวด้วยการใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่จะช่วย ปรับปรุงภาพถ่ายกาแข่งขันกีฬาและภาพวัตถุเคลื่อนไหวของคุณให้ดูสวยงามกว่าเดิม

การแข่งขันกีฬาและการเคลื่อนไหว: การซูมและการโฟกัสการเคลื่อนไหว




  • (ภาพซ้าย)  เมื่อถ่ายโดยใช้ความไวชัตเตอร์สูง การเคลื่อนไหวของนักฟุตบอลคนนี้จะถูกหยุดไว้ ในการถ่ายภาพนี้ กล้องอยู่ห่างจากตัวแบบ 20 เมตร และช่างภาพต้องใช้เลนส์เทเลโฟโต้ในการซูมภาพนักฟุตบอล
  • (ภาพขวา) การเคลื่อนไหวของนักฟุตบอลคนนี้ถูกแสดงออกมาด้วยความพร่ามัวที่ได้จากการถ่ายภาพด้วยความไวชัตเตอร์ต่ำ โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า"การแพนกล้อง" ซึ่งเราจะอธิบายต่อไปในหมวดนี้ อย่างไรก็ตามในการติดตามและการโฟกัสนักฟุตบอลที่กำลังเคลื่อนไหวอย่างแม่นยำช่างภาพจะต้องตั้งค่ากล้องให้เปิดใช้โหมดโฟกัสต่อเนื่อง "AF-C"


ช่างภาพกีฬาจะต้องอยู่ห่างจากผู้เข้าแข่งขันเพื่อป้องกันไม่ให้นักกีฬาเสียสมาธิ ระยะห่างระหว่างช่าง
ภาพและวัตถุหลักอาจมากกว่า 100 เมตร หากเป็นการแข่งขันกีฬาประเภทสนาม เช่น ฟุตบอลหรือรักบี้
ดังนั้น เพื่อให้ได้ภาพถ่ายนักกีฬาที่สวยงามที่สุด ช่างภาพจะต้องเตรียมเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงอย่าง
น้อย 80 มม. ขึ้นไป

ในการโฟกัสภาพ โหมดที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพการแข่งขันกีฬาและวัตถุเคลื่อนไหวมากที่สุดคือ
โหมด "AF-C" (ออโตโฟกัสต่อเนื่อง) ในโหมดนี้กล้องจะโฟกัสจุดที่คุณเล็งเอาไว้อย่างต่อเนื่อง 
นอกจากนี้ คุณควรใช้โหมดนี้ร่วมกับโหมดโฟกัส "พื้นที่ออโตโฟกัสแบบไดนามิค" ที่สามารถติดตาม
วัตถุที่เคลื่อนไหวได้ดีกว่า


ภาพถ่ายการแข่งขันกีฬาและการเคลื่อนไหว: การหยุดความเคลื่อนไหว




  • ภาพนี้ถ่ายโดยใช้ความไวชัตเตอร์สูงมากที่ 1/1000 วินาที เพื่อให้กล้องสามารถจับภาพความเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้เราได้ภาพของเจ้าสุนัขแจ็ครัสเซลตัวเล็กที่กำลังกระโดดอยู่พอดี






  • ในการหยุดความเคลื่อนไหวของนักระบำใต้น้ำที่กำลังลอยตัวอย่างรวดเร็วหลังจากถูกโยนโดยเพื่อนร่วมทีม ต้องใช้ความไวชัตเตอร์สูงเป็นพิเศษที่ 1/2500 วินาที ช่างภาพไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้แฟลช ดังนั้น จึงต้องตั้งค่าความไวแสง (ISO) ไว้ที่  ISO 4000 เพื่อให้กล้องสามารถใช้ความไวชัตเตอร์สูงได้ตามที่ช่างภาพต้องการ


ทั้งนี้เพราะตัวแบบไม่สามารถควบคุมสีหน้าท่าทางของตัวเองขณะที่กำลังเคลื่อนไหวได้ ดังนั้น ภาพของ
นักกีฬาหรือวัตถุที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วที่ถูก "หยุด" เอาไว้ มักจะมีสีหน้าหรือท่าทางที่น่าสนใจจนถึง
ขนาดที่สร้างความแปลกใจให้แก่ตัวแบบเอง ในการถ่ายภาพชนิดนี้ คุณจำเป็นต้องตั้งค่ากล้องให้มี
ความไวชัตเตอร์สูง


ภาพถ่ายการแข่งขันกีฬาและการเคลื่อนไหว: การใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด




  • เทคนิคการกระโดดน้ำของนักกระโดดน้ำโอลิมปิคเยาวชน ฮันนา เธ็ค ถูกหยุดและบันทึกไว้ได้อย่างคมชัดด้วยความไวชัตเตอร์สูงแบบต่อเนื่อง โดยช่างภาพได้ถ่ายภาพนี้ห้าครั้งด้วยกัน

การใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องเพื่อถ่ายภาพหลายๆ ภาพต่อเนื่องกันอย่างรวดเร็ว จะทำให้คุณมี
ภาพถ่ายหลายใบและสามารถเลือกเอาภาพที่คุณเห็นว่าดีที่สุดมาใช้ได้


ภาพถ่ายการแข่งขันกีฬาและการเคลื่อนไหว: การใช้ออโตโฟกัสต่อเนื่องและการโฟกัสนำเฉพาะจุด


  • ในการถ่ายภาพจักรยานที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วนี้ ช่างภาพจะต้องทำการโฟกัสนำด้วยตนเอง
    ไปในสนามแข่งขัน หลังโค้งที่คาดว่าจักรยานจะเคลื่อนที่ไปถึง จากนั้นจึงถ่ายภาพทันทีที่จักรยาน
    เคลื่อนผ่านไป
การโฟกัสภาพการแข่งขันกีฬาและวัตถุที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วเป็นเรื่องยาก แต่ดังที่เรากล่าวไว้ก่อนหน้านี้ คุณสามารถเปิดใช้โหมดออโตโฟกัสต่อเนื่องและติดตามวัตถุได้ วิธีนี้ใช้ได้ดีหากคุณต้องเปลี่ยนตำแหน่งถ่ายภาพอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม คุณยังต้องพึ่งโชคด้วย เพราะในการโฟกัสอัตโนมัติ กล้องอาไม่สามารถโฟกัสวัตถุที่คุณต้องการถ่ายได้ทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีวัตถุจำนวนมากอยู่ในกรอบภาพในระยะห่างที่ต่างกัน เช่น การถ่ายภาพนักฟุตบอลจำนวนมากในสนามแข่งขัน เป็นต้น ซึ่ระบบออโตโฟกัสอาจสับสนได้

วิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณสามารถโฟกัสจุดใดจุดหนึ่งได้อย่างคมชัดก็คือการปรับโฟกัสนำด้วยตนเองไปยังตำแหน่งที่คุณคาดว่าจะเกิดการเคลื่อนไหวที่คุณต้องการจะถ่ายภาพ ตัวอย่างเช่น บริเวณหน้าประตูในสนามฟุตบอล หรือโค้งในสนามแข่งรถ จากนั้นรอให้วัตถุเคลื่อนที่เข้ามาและทำการถ่ายภาพทันที่วัตถุปรากฏขึ้นในบริเวณจุดที่คุณโฟกัสนำเอาไว้


การแข่งขันกีฬาและการเคลื่อนไหว: ความไวชัตเตอร์ต่ำและการแพนกล้อง



  • ในรูปนี้ ช่างภาพได้ติดตามรถยนต์ที่กำลังเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวาโดยใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำที่ 1/40 วินาที ภาพที่ได้จึงมีความคมชัด ในขณะที่ภาพการเคลื่อนไหวรถไปด้านข้างดูโดดเด่นจากการทำให้พื้นหลังดูพร่ามัว



  • การถ่ายภาพภาพบุคคลที่กำลังเคลื่อนไหวโดยใช้วิธีแพนกล้องนั้นทำได้ยากสักหน่อย เพราะเมื่อมนุษย์เคลื่อนไหว ร่างกายทุกส่วนจะขยับตามไปด้วย แต่หากคุณสามารถทำได้ ผลลัพธ์ที่ได้จะน่าพึงพอใจทีเดียว กรณีนี้ ในระหว่างการแพนกล้อง ช่างภาพจะต้องจัดการให้กล้องนิ่งพอโดยการเปิดรับแสงที่ 1/40 วินาที เพื่อให้ใบหน้าและลำตัวของนักฟุตบอลมีความคมชัด ในขณะที่แขนขา ลูกบอล และพื้นหลังจะพร่ามัว เพื่อแสดงถึงการเคลื่อนไหวและความเร็ว
  • ยานพาหนะเป็นวัตถุที่เหมาะกับการใช้เทคนิคการแพนกล้องมากที่สุดเพราะพวกมันแล่นบนทางราบในทิศทางที่สามารถคาดเดาได้ง่าย อย่างไรก็ตาม การมองหาวัตถุที่น่าสนใจกลับเป็นความท้าทายของช่างภาพซึ่งต้องอาศัยการวางแผนที่ดีความอดทนและโชคอีกเล็กน้อย ภาพนี้ถ่ายโดยใช้ความไชัตเตอร์1/30 วินาที ช่างภาพต้องยืนบนถนนในเมืองโฮจิมินห์ถึง 15 นาทีและทำการแพนกล้องถึง40 ครั้ง กว่าจะเจอวัตถุที่น่าสนใจ
การแพนกล้องแบบใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า "การแพนกล้อง" นั้น เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนที่ให้ดูเกินจริง ภาพถ่ายทั่วไปที่ได้จากการใช้วิธีแพนกล้องสังเกตได้จากวัตถุที่คมชัด ในขณะที่องค์ประกอบอื่นๆ ดูพร่ามัว ซึ่งเป็นการแสดงความเคลื่อนไหวและเน้นการเคลื่อนไหวของวัตถุ ในการถ่ายภาพแบบนี้ ช่างภาพจะต้องตั้งค่าความไวชัตเตอร์ให้ต่ำ (โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1/20 - 1/60 วินาที) และติดตามความเคลื่อนไหวของวัตถุโดยเล็งเลนส์กล้องไปยังวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ ภาพที่ได้จะมีองค์ประกอบบางส่วนที่คมชัด ในขณะที่องค์ประกอบอื่นๆ ที่กำลังเคลื่อนไหวระหว่างการแพนกล้องช้าๆ นั้น จะดูพร่ามัว ให้ความรู้สึกถึงความเคลื่อนไหว

ที่มา :  http://dslr.nikon-asia.com/amateur3/th/sports-and-action
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น