ร่างกายของเราเอง นอกจากเรื่องอวัยวะครบ 32 แล้วเนี่ย มีอะไรที่เรารู้อีกบ้าง

สำหรับเราหลายๆ คน ถ้าพูดถึงเรื่อง “ร่างกาย” ของเราเอง นอกจากเรื่องที่ว่า เรามีอวัยวะครบ 32 แล้ว
เนี่ย มีอะไรที่เรารู้อีกบ้าง วันนี้เราเลยขอเอาเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ร่างกาย” ของเราเองมาฝากกัน อยากจะบอกว่า มันเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก แถมเจ๋งมากๆ ด้วยล่ะ ไปดูกันเลย!



1. หัวใจของเราออกมา “เต้น” นอกร่างกายเราได้

TransMedics พัฒนาระบบที่ทำให้หัวใจของผู้ที่บริจาคยังคงเต้นได้ ขณะที่มันถูกลำเลียงไปยังผู้รับบริจาค ลองดูเพิ่มเติมได้ ที่นี่


2. พูดถึงหัวใจมนุษย์ มันมีแรงดันขนาดที่สามารถพ่นเลือดได้ไกลถึง 30 ฟุตเลยทีเดียว 



3. จริงๆ แล้ว เรามี “ไร” ตัวเล็กๆ อาศัยอยู่ที่ขนตาของเรา

พวกมันชื่อ Demodex และมันฝังตัวอยู่ที่รูขุมขนของขนตาเรานั่นเอง 



4. มนุษย์ผู้ใหญ่มีเซลแบคทีเรียในร่างกายเป็นจำนวนมากกว่าเซลของร่างกายเราเอง 10 เท่า

หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ 90% ของเซลในร่างกายเรา ไม่ใช่ของเรา!



5. ถ้านำเส้นเลือดทุกเส้น ทั้งเส้นเลือดแดง ดำ และฝอย มาต่อกัน สามารถพันรอบโลกได้ 2 รอบ




6. จำนวนของแบคทีเรียในช่องปากของเรา มีมากกว่าจำนวนมนุษย์บนโลกใบนี้เสียอีก



7. ในบางเคส ซึ่งเกิดขึ้นยาก หากคนไข้ได้รับอุบัติเหตุกระทบบริเวณสมองส่วน frontal lobe อาจเกิดอาการ “Gourmand syndrome” ที่เป็นอาการผิดปกติเกี่ยวกับการกิน ที่จะเสพติดการกินแต่ของดีๆ 



8. พูดถึงโรคแปลก มีโรคหนึ่งที่เรียกว่า Exploding Head Syndrome คนที่เป็นจะได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด ทันทีที่จะนอนหลับ 



9. อาการอกหัก จริงๆ แล้วจะเกิดขึ้นจริงกับหัวใจของเรา โดยเรื่องเศร้า หรือความเครียดจะทำให้คุณมีอาการคล้ายโรคหัวใจนั่นเอง



10. เวลาคุณหน้าแดงเพราะอาย ที่ท้องคุณจะแดงขึ้นด้วย 



11. เวลาคุณนอน คุณจะเตี้ยลงกว่าตอนคุณตื่น




12. และเริ่มตอนอายุ 30 ปี คุณจะเตี้ยลงประมาณครึ่งนิ้วทุกๆ 10 ปี



13. คุณจะเสียต่อมรับรสไปประมาณครึ่งหนึ่งเมื่อคุณอายุ 60 ปี

ใช้มันให้คุ้มนะ!



14. การจูบ ช่วยสู้กับอาการฟันผุได้!

อะไรก็ตามที่เพิ่มปริมาณน้ำลายในช่องปากคุณ!



15. จริงๆ แล้วมนุษย์เปล่งแสงได้ แต่แสงนั้นอ่อนมากจนไม่สามารถจับได้ด้วยสายตาของมนุษย์


กล้องชนิดพิเศษสามารถจับแสงที่เปล่งออกมาจากแก้ม หน้าผาก และคอของเราได้



16. ในปี 1940s ราว 75% ของคนอเมริกันบอกว่า เขาฝันเป็นภาพสีน้อยมาก จนแทบจะไม่เลย 

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า น่าจะเกี่ยวกับเรื่องของวิวัฒนาการของโทรทัศน์ที่แต่ก่อนเป็นภาพขาวดำ ซึ่งปัจจุบันที่เป็นภาพสีหมด ตัวเลขลดลงแล้วอยู่ที่ 12% สำหรับคนที่ไม่ฝันเป็นภาพสี



17. มนุษย์ก็เหมือนกับ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกตัวที่มี “diving reflex” ที่จะระงับการทำงานทุกส่วนของร่างกายเพื่อรักษาพลังงาน หากจมอยู่ใต้น้ำเย็น


สำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ อาจมีไว้เพื่อหาอาหาร หรือดำน้ำ แต่เรามีไว้เพื่อความอยู่รอด หากจมน้ำนั่นเอง



18. น้ำตาที่ไหลออกมาจากความรู้สึกที่ต่างกัน เช่น ความสุข ความเศร้า หรือปลอกหัวหอม จะมีส่วนประกอบที่ต่างกัน 



19. สมองของคนท้องจะหดลงในระหว่างตั้งครรภ์ และต้องใช้เวลาถึง 6 เดือนในการที่สมองจะขยายกลับมาเท่าเดิม




20. เด็กทารกเกิดมามีกระดูกมากกว่าผู้ใหญ่ 90 ชิ้น

ส่วนที่เกินมานั้นจะเชื่อมติดกับชิ้นอื่นๆ เมื่ออายุเพิ่มขึ้น



21. สิ่งแรกที่พัฒนาก่อนของตัวอ่อนมนุษย์คือ ก้น


ตามมาด้วยปาก ซึ่งหมายความว่า ในตอนแรก เรามีแค่รูของก้นและปากเท่านั้น!



ที่มา : http://www.quazoo.com/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น