DIY..กล้องกันความชื้นใส่เลนส์...แบบถูกๆ

กล่อง super lock  นึกได้ว่ามีเลนส์มือหมุน 3-4 ตัว และ EF 17-40 ไม่ได้เก็บไว้ในกล่องกันชื้น
เนื่องจากใส่ไม่หมด เลยต้องเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้ามา ปีกว่าๆ แล้ว ครั้นถ้าปล่อยทิ้งไว้อีกไม่นานต้องมีเลนส์ตัวไหนสักตัวราเอาไปกินแน่ๆ เลยต้องซื้อกล้อง super lock อีกสักใบ

รูปกล่องใส่เลนส์ใบเก่าครับ


เลยซื้อใบใหม่มาครับ แบบไม่มีหูหิ้ว ราคาจะถูกกว่าใบข้างบนครับ ราคาติดไว้ 225 บาท แต่พอจ่ายเงินเหลือใบละ 168.75 บาท ความจุ 8400 มิลลิลิตร



เดินไป Food land หาซื้อกล่องตัวดูดความชื้น อีก 45.50 บาท ยี่ห้อ Farcent


มาดูรูปชัดๆครับ เป็นตัวดูดความชื้น มีกลิ่นหอมด้วยครับ ลักษณะข้างในจะเป็นเม็ดๆ เหมือนเม็ดปุ๋ย เมื่อมันดูดความชื้นมันจะกลายเป็นลองเหลวอยู่ข้างล่างครับ


แกะฝาสีม่วงและแกะฟลอยด์ของตัวดูดความชื้นออกมาสักครึ่งหนึ่งครับดังรูป หาตัววัดความชื้นมาอ้างอิงด้วยก็ดีครับ ผมซื้อตัววัดความชื้นมาจากร้านโดโซะ 60 บาทความผิดพลาดจากการวัดคง +-10% ใส่ไปดังรูปเลยครับ


จากนั้นปิดฝา เพื่อให้ตัวดูดความชื้น ดูดความชื้นที่มีอยู่ในกล่องลดลง ตอนนี้ดูจากเข็มน่าจะอยู่ที่ 50% ปล่อยทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่วโมง ให้ภายในกล่องความชื้นเหลือ 20-30%


มาดูกล่องเก่าที่ใช้ตัวดูดความชื้นแบบนี้กันครับ
เมื่อมันดูดความชื้น มันจะกลายเป็นของเหลวอยู่ข้างล่างดังรูปครับ ผมใช้วิธีนี้มาเกือบ 3 ปีแล้วครับ ความชื้นในกล่องอยู่ที่ 30-45% ครับ ราไม่มากวนใจเลยครับ เคยใช้ซิลิกาเจลใส่เป็น 10กว่าถุง ความชื้นแทบจะไม่ลดลงเลยครับ เคยเอาซิลิกาเจลใส่ในกล่องความชื้นเปล่าๆทิ้งไว้ 1 คืน มาดูตอนเช้าค่าที่อ่านได้เกือบเท่าตอนใส่เลยครับ หลังจากนั้นก็ลองวิธีนี้เห็นผลภายใน 2-3 ชั่วโมงเอง


อีกรูปหนึ่งครับ สงสัยได้เวลาเปลี่ยนตัวดูดความชื้นแล้วละ เพราะมันเปลี่ยนเป็นของเหลวเกือบหมดแล้ว


เวลาผ่านไป 2ชั่วโมงกว่าๆ ความชื้นลดลงเหลือ 30% แล้ว เนื่องจากปริมาตรของกล่องมันเล็กครับ super lock มีแบบกล่องใหญ่ขนาด 10000 มิลลิลิตรด้วยครับ แต่ราคาจะแพงขึ้นอีกนิด แต่ยังไงก็ยังถูกกว่าค่าล้างเลนส์ ถ้าเราแกะล้างเองไม่เป็น


เปิดกล่อง แล้วเอาเลนส์ใส่ไปเลยครับ


ก่อนปิดกล่องเอาฟรอยด์ที่เอาเปิดไว้ครึ่งหนึ่งปิดกลับก็ได้ครับ เพราะความชื้นข้างในมันลดลงแล้ว แต่ผมยังไม่ปิดก่อน 
9
ผมจะปิดกล่องแล้วทิ้งไว้อีกสัก 2 ชั่วโมงให้ความชื้นภายในนิ่งอีกนิดแ้ล้วค่อยๆเปิดกล่องมาปิดฟลอยด์ ไม่จำเป็นต้องดูดความชื้นอีกแล้ว เพราะกล่อง super lock สามารถรักษาความชื้นที่คงที่ไว้ได้ หากอุณหภูมิ ในห้องของเราไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากไปกว่านี้ หมั่นสังเกตดูครับว่าความชื้นมันเพิ่มขึ้นบ้างไหม จากการใช้งาน มันค่อนข้างนิ่งครับ ถ้าความชื้นเพิ่มก็เปิดแผ่นฟรอยด์ออกบ้างครับเพื่อให้มันดูดความชื้น ระวังเลนส์ออโต้น่ะครับอย่าให้ความชื้นลดลงมากๆ เดี๋ยวยางมันจะเสื่อมได้ครับ 


ค่าใช้จ่าย

  • ค่ากล่อง 168.75 บาท 
  • ตัวดูดความชื้น farcent 45.50 
  • เกจวัดความชื้น 60 บาท
  • รวมราคาแล้ว 274.25 บาท

กล่องแบบนี้ลองทำเล่นดูครับ ยังไงก็น่าจะถูกกว่า ซิลิกาเจลแบบแบ่งขายเป็นกิโลๆ แน่ๆครับ อาจจะเสียพื้นที่ให้ตัวดูดความชื้นแบบกระปุกนิดหน่อย อาจจะหาซื้อตัวดูดความชื้นยี่ห้ออื่น หรือทรงแบบอื่นดูก็ได้ครับ ที่ Food land รามคำแหงมีแบบเดียวครับ



ที่มา :  http://pantip.com/topic/31359044
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ : hit counter

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น