คนเรามองเห็นภาพสามมิติได้อย่างไร??


การมองเห็นภาพสามมิติเป็นคุณสมบัติพิเศษของสัตว์ที่อยู่ในกลุ่ม Primate ที่มี 2 ตา

สามารถเห็นภาพได้จากมุมมอง 2 มุมมอง สมองส่วนที่เรยกว่า Optical Thalamus
จะเก็บสะสมประสบการณ์มองเห็นแต่เยาว์วัย แล้วตีความออกมาว่ามีความลึก

พิจารณาการมองภาพสองภาพ คือ ภาพที่ 1 และ ภาพที่ 2 โดยให้ตาซ้ายมองภาพที่ 1 และตาขวามองภาพที่ 2 ตรงวงกลมสีขาว ลากเส้นนำสายตาไปบรรจบกัน เป็นภาพโฟกัสปรากฏให้เห็นพร้อมกันทั้งสองตา แต่ถ้ามองที่วงกลมสีแดง เส้นนำสายตาจะลากไปรวมกันโฟกัสเป็นภาพปรากฏเป็นวงกลมสีแดงวงเดียวเห็นทั้งสองตา จะพบว่าภาพปรากฏของวงกลมสีขาวและสีแดงจะอยู่คนละตำแหน่ง วงกลมสีแดงจะอยู่ข้างหน้าวงกลมสีขาว จะเห็นได้ว่าถ้าระนะห่างระหว่างวงกลมสีแดงในภาพที่ 1 และภาพที่ 2 มีขนาดสั้นกว่าระยะห่างของวงกลมสีขาว จะเกิดภาพปรากฏว่าสีแดงจะอยู่ข้างหน้าวงกลมสีขาว

และในทำนองเดียวกัน ถ้าระยะห่างระหว่างวงกลมสีแดงในภาพที่ 1 และภาพที่ 2 มีขนาดยาวกว่าระยะห่างของวงกลมสีขาว จะเกิดภาพปรากฏว่าสีแดงจะอยู่ข้างหลังวงกลมสีขาว

ลองพิจารณาภาพถ่ายแบบสามมิติจริง จะเห็นว่าระยะห่างระหว่างหน้าคน(ลูกศรสีน้ำเงิน) และระยะห่างระหว่างยอดไม้ด้านหลัง(ลูกศรสีแดง)มีขนาดไม่เท่ากัน ระยะห่างระหว่างหน้าของ 2 ภาพสั้นกว่า ดังนั้นเราก็จะเห็นหน้าคนอยู่หน้าทิวทัศน์ข้างหลัง
ลองทำภาพรวมโดยใช้ไฟล์ GIF โดยให้ทิวทัศน์หลังคาบ้านด้านหลังคงที่
เปรียบเทียบกับภาพรวมโดยใช้ไฟล์ GIF โดยให้หน้าคนคงที่



ภาพ 3 มิติ หรือ หนัง 3 มิติที่ผมถ่ายนั้น ผมจะใช้กล้องที่เหมือนกัน 2 ตัวมาประกบติดกันแล้วนำไปวางไว้บนไม้บรรทัดอลูมิเนียมที่ตัดให้ได้ขนาดพอ เหมาะ แล้วเจาะรูไม้บรรทัดยึดติดด้วยสกรูขนาด M4 (ผมไม่รู้ว่าเชาเรียกว่าขนาดเท่าไรในเมืองไทย แต่ที่เยอรมนีใช้มาตรฐาน M4) เวลาจะถ่ายภาพหรือ Video ก็ต้องตั้งค่าต่างๆให้เท่ากันทั้ง 2 กล้อง แล้วกดชัตเตอร์พร้อมกัน การที่ใช้กล้อง 2 ตัวนั้นดีกว่าใช้ตัวเดียวแล้วถ่าย 2 ครัง เพราะถ้าหากวัตถุที่เราจะถ่ายมีการเคลื่อนไหว ก็จะทำให้ได้ภาพที่ไม่เป็น 3 มิติเท่าไรนัก หรือแม้แต่ใช้กล้อง 2 ตัว หากกดชัตเตอร์ไม่พร้อมกันเพียงเสี้ยววินาทีเดียว และวัตุถมีการเคลื่อนที่เร็ว เราก็จะไม่ได้ภาพ 3 มิติที่ดี เช่นรูปนักศึกษาวิชาทหารของจีนข้างบนนี้ จะเห็นว่าได้ภาพเหลื่อมออกไปเล็กน้อย เพราะถ่ายคนเดินเร็วในระยะใกล้ ส่วน Video ที่ถ่ายนั้น มีวิธีการดูหลายแบบ แบบที่นิยมกันก็คือใช้ Projector 2 ตัว ฉายไปบนจอ Silver อาศัยเทคนิคทางแสงคือ Polarisation เข้ามาช่วยครับ ดังนั้นเวลาดูจึงต้องใช้แว่นตา Polaroid มาดูประกอบ

ที่มา : http://www.vcharkarn.com/vcafe/98904
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้dreamhost promo code

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น