เลาะเลียบ “เส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์” โฉมใหม่!!

        มันจะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถปั่นจักรยานในเมืองกรุงได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย จะปั่นเที่ยวชมเมืองหรือออกกำลังกายก็เป็นไปได้ เลนจักรยานดีๆ แบบไม่มีรถจอดขวางในกทม.กำลังจะเกิดขึ้นจริง เริ่มปรับปรุงแล้วที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์!! 




        แม้กรุงเทพฯ จะมีเลนจักรยานอยู่หลายพื้นที่ แต่ก็ยังมีอุปสรรคมากมายต่อการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นเลนจักรยานที่ตีเส้นไม่ชัดเจนนัก รวมถึงยานพาหนะอื่นที่จอดกีดขวางเส้นทางเหล่านั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจึงได้ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงเส้นทางจักรยาน ซึ่งครั้งนี้มาที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งรวมระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร 
       
        ทั้งนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ และสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตพระนคร ปรับปรุงผิวทางพร้อมปรับระดับผิวจราจรให้เสมอกัน ปรับปรุงทางลาดทางเท้า เปลี่ยนตะแกรงฝาบ่อพักเป็นแนวขวาง ตีเส้นจราจรช่องทางจักรยานเป็นเส้นคู่ พร้อมทาสีพื้นจักรยานเป็นสีเขียว ติดตั้งสัญลักษณ์ทางจักรยานและอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย 




        สำหรับเส้นทางการปั่นใจกลางเมืองหลวง เริ่มจากลานคนเมือง หรือศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ก่อนจะเลี้ยวซ้ายออกมายังถนนราชดำเนินกลางหน้าลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ซึ่งเลนจักรยานจะเปลี่ยนไปอยู่บนบาทวิธี ก่อนจะกลับมาใช้พื้นถนนบริเวณสี่แยกคอกวัว เลี้ยวซ้ายปั่นไปตามถนนตะนาว แล้วเลี้ยวขวาไปยังถนนบำรุงเมืองต่อเนื่องไปถึงถนนกัลยาณไมตรี แล้วเลี้ยวซ้ายอีกครั้งออกไปยังถนนสนามไชย 
       
       ปั่นลัดเลาะรั้วกำแพงขาวสะอาดของพระบรมมหาราชวัง ก่อนจะเลี้ยวขวาไปยังซอยท้ายวังข้างวัดโพธิ์ เพื่อจะมาทะลุเข้าถนนมหาราช แล้วเลี้ยวขวาปั่นรับลมริมสายน้ำเจ้าพระยา ก่อนเลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชินี และถนนพระอาทิตย์ ก่อนจะมาสิ้นสุดที่สวนสันติชัยปราการ 




        หากใครยังเพลิดเพลินไม่จุใจและสองน่อง สามารถปั่นเจ้าสองล้อต่อให้ครบเป็นวงกลมได้โดยต่อจากถนนพระอาทิตย์ ปั่นตรงไปเรื่อยๆ เข้าถนนพระสุเมรุ ก่อนจะเลี้ยวขวาเข้าถนนบวรนิเวศ และถนนตะนาว เมื่อถึงสี่แยกคอกวัวเลี้ยวซ้ายขึ้นบาทวิถีตามเส้นทางจักรยานถนนราชดำเนินกลาง วนขวาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเข้าถนนดินสอ กลับมายังลานคนเมืองอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม นักปั่นสามารถพลิกแพลงเส้นทางการปั่นได้ตามสะดวก เพียงแค่ต้องขับวนทางซ้ายมือตามเส้นทางระบุไว้
       
       ตลอดเส้นทางความยาว 8 กิโลเมตร เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ และของกินชื่อดังมากมาย ถือเป็นอีกเส้นทางจักรยานที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ใจกลางกรุง ถึงแม้จะเหนื่อยสักหน่อย แต่เชื่อว่าคุ้มค่าหยาดเหงื่อแน่นอน อีกประการสำคัญต้องขอฝากถึงนักปั่นทุกคนคือต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น 




        ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือนธันวาคม จะทำการปรับปรุงเส้นทางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ทั้งหมดเสร็จสิ้นเรียบร้อย ถือเป็นของขวัญส่งท้ายปี 2557 ให้กับชาวนักปั่นทุกคน และคาดว่าจะสามารถเปิดใช้อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2558 แต่จะใช้ได้จริงแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่าย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนเองก็ต้องเคารพกฎจราจรและกฎหมาย ไม่นำยานพาหนะของตนมาจอดกีดขวางเส้นทางจักรยาน เพื่อให้เหล่านักปั่นได้ขับขี่อย่างปลอดภัย
       
       หากมีเลนจักรยานที่เป็นมิตรกับนักปั่น ทั้งราบเรียบและปลอดภัย เชื่อว่าเราจะได้เห็นเสน่ห์และความงามอีกมากมายในกรุงเทพฯ เมืองที่แม้จะวุ่นวาย แต่เราก็ยังสามารถสัมผัสชีวิตแบบช้าๆ ได้…บนอานจักรยาน
       
       ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก 
       เฟซบุ๊ก Somwang Chaiprakaiwan
       เฟซบุ๊ก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร
       เฟซบุ๊ก กองประชาสัมพันธ์ กทม.
       www.gettawa.com



ที่มา : http://www.manager.co.th/Feelgood/ViewNews.aspx?NewsID=9570000135442
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต