ปลูกผัก ชนิดต่างๆ ไว้ทานเองที่บ้าน ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

พืชผักที่เราเห็นกันทั่วไปตามท้องตลาด หรือที่เรานิยมกินกัน เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ผักกาดขาว หัสไช้เท้า เป็นต้น เพื่อนๆ รู้มั้ยค่ะว่าผักต่างๆ พวกนี้ เราสามารถปลูกกินเองได้ วันนี้ Decor.Mtha จึงนำ วิธีการ การปลูกผัก ชนิดต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ เผื่อเพื่อนๆ คนไหนว่างไม่รู้จะทำอะไร ก็ลองมาปลูกพืชผักไว้รับประทานในบ้านกันดูนะคะ



วิธี การปลูกผัก ชนิดต่างๆ

การปลูกผัก
1.หัวไช้เท้า
ปลูกพืชผักไว้ทานเองในบ้าน
  • การปลูกหัวไช้เท้าสามารถปลูกลงในที่ที่จะปลูกได้เลย ไม่ต้องเพราะกล้า แต่ต้องใช้ภาชนะในการปลูกที่มีความลึกประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อให้หัวไช้เท้าจะได้แทงหัวลงดิน แล้วดินควรต้องร่วนซุยเพราะหัวจะได้แทงลงไปได้ง่าย
2.ถั่วฝักยาว ถั่วพู
ปลูกถั่วฝักยาวไว้ทานเองในบ้าน
  • การปลูกถั่วฝักยาว และถั่วพู อันดับแรกควรแช่น้ำทิ้งไว้สัก 1 คืน เพราะเมล็ดมันจะค่อนข้างแข็ง จากนั้นใช้กระถางใบใหญ่หน่อย เมื่อเมล็ดเริ่มโตได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็ทำค้างให้เขาเลื้อย ใช้ไม้รวกทำก็ได้ จับต้นพันกับไม้ค้าง พันทวนเข็มนาฬิกา เพราะสังเกตได้ว่าไม้เลื้อยจะงอกเลื้อยทวนเข็มนาฬิกา แต่ไม่ควรปลูกถั่วฝักยาวในฤดูหนาวนะคะ เพราะถั่วฝักยาวไปชอบฤดูหนาว
3. ผักบุ้ง
ปลูกผักบุ้งไว้ทานเองในบ้าน
  • ปลูกผักบุ้งจีนเริ่มจากซื้อเมล็ดพันธุ์แบบซอง นำเมล็ดผักบุ้งแช่น้ำไว้ 1 คืน จากนั้นก็ห่อด้วยผ้าต่ออีก 2 คืน ให้ผ้าชื้นตลอดเวลาเพื่อเป็นการเร่งให้เมล็ดงอกเร็วขึ้น พอเมล็ดผักบุ้งเริ่มมีรากขาวๆ งอกออกมา จากนั้นเอานิ้วกดลงไปในดินที่เตรียมไว้ แล้วหยอดเมล็ดลงไป หลุมละ 1 เมล็ด ปิดปากหลุมแล้วรดน้ำ หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ต้นผักบุ้งก็จะงอกออกมา จากนั้นก็รอจนมันโตเต็มที่ก็สามารถเก็บมากินได้แล้วค่ะ เพิ่มเติมการเลือกภาชนะให้อีกนิดนะคะ การเลือกภาชนะที่ใช้ปลูกควรเป็นกระถางที่กว้าประมาณ 7 นิ้วขึ้นไป จะปลูกผักบุ้งได้ประมาณ 10 ต้น ที่สำคัญผักบุ้งจีนไม่ชอบหน้าฝน จึงควรปลูกในฤดูหนานะคะ
4. พริกขี้หนู
พริก
  • การปลูกพริกขี้หนู เริ่มจากนำพริกขี้หนูแห้งที่บ้านมาแกะเอาแต่เมล็ด แช่น้ำสัก 1 คืน เช้ามาก็นำเมล็ดพริกมาลงปลูกได้เลย ควรใช้กระถางเล็กๆ ขนาดสัก 6 นิ้วก็พอ ใส่กาบมะพร้าวสับครึ่งหนึ่งของกระถาง แล้วใส่ดินที่เตรียมไว้ ไม่ต้องเต็มนะคะ แล้วโรยเมล็ดพริกที่แช่ไว้ในกระถาง จากนั้นก็ใส่ดินบางๆ ปิดทับอีกชั้น รดน้ำเช้า-เย็น ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ต้นพริกเล็กๆ ก็จะงอกออกมา รอให้เขาโตพอมีใบซัก 3-4 ใบ จึงค่อยแยกไปปลูกในกระถางใหญ่ เมื่อต้นเริ่มโตก็สามารถเก็บกินได้แล้วค่ะ
5. ผักชี
ปลูกผักไว้ทานเองในบ้าน
  • ปลูกผักชีเริ่มจากซื้อเมล็ดผักชีที่ขายเป็นซอง นำมาล้างน้ำออกหลายๆ ครั้ง แล้วนำเมล็ดไปแช่น้ำไว้ 1 คืน พอตอนเช้าก็เอามาห่อผ้าไว้ คอยพรมน้ำให้ผ้าชื่นอยู่ตลอดเวลานะคะ เมื่อผ่านไปประมาณ 2-3 วัน เมล็ดผักชีก็จะมีรากเล็กๆ โผล่ขึ้นมาให้นำไปโรยลงในแปลงฝักหรือกระถางที่เตรีบมไว้ กลบด้วยดินอีกชั้น รดน้ำเช้า-เย็น ไม่ต้องรดน้ำแฉะนะคะ เพราะผักชีไม่ชอบ รอจนผักชีโตก็สามารถนำไปรับประทานได้แล้วค่ะ
______________________________________________________________________
ที่มา : http://decor.mthai.com/garden/6433.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น