เรือใจนี้น้ำใจงามนามว่าครู

 "ศิษย์ จะดีได้เพราะมีครู"  ประโยคนี้ ยังคงกึกก้องอยู่ในหูของผมเสมอ  ซึ่งผมได้ยินประโยคนี้เมื่อครั้งที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนพณิชยการกำแพงเพชร  ขณะนั้นผมเองกับเพื่อน ก็เกเรพอสมควรครับ....  ในวันนั้นเป็นวันไหว้ครู  แล้วพวกผมก็ไม่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งห้อง (ประมาณ 40 คน)  และแล้วก็มีอาจารย์ท่านหนึ่ง เดินมาหาพวกผม แล้วท่านพูดว่า 

          "ศิษย์จะดีได้เพราะมีครู  แต่ถ้าพวกเธอไม่คิดจะมีครูก็ไม่เป็นไร......."
          ครั้นพอจบประโยคที่ครูพูด ท่านก็เดินจากไป ทิ้งไว้เพียงเด็กดื้อ ๆ กลุ่มหนึ่งที่กำลังสับสนกับความคิดของตนเอง....
          ตั้งแต่วันนั้นมา วันที่ผมได้ฟังประโยคนั้น  ผมก็รับรู้ได้ว่า ใครก็ตามที่ไม่มีครู ยากที่จะเจริญได้ในโลกใบนี้  เพียงคำพูดเพียงไม่กี่คำ ที่ครูพูด  ก็ทำให้คนจำนวนมาก รับรู้ได้ถึงผิด ถูก ดีชั่ว 
          ดังนั้นผมจึงขอขอบคุณ อาจารย์สมทรง  พันธ์ศรี  อาจารย์ที่ทำให้ผมเป็นคนดีได้มาถึงทุกวันนี้  และวันนี้ผมก็จะนำคำสอนของท่าน มาถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์ ของผมเช่นกันครับ ถึงแม้ศิษย์ของผมจะดื้อผมก็จะไม่ท้อครับ


อันคุณครูคำนี้มีความหมาย
   อันหลากหลายคำพูดจะกล่าวถึง
    คือผู้ให้ทรัพย์วิชาน่าคำนึง
      คือผู้ซึ่งอบรมให้ทำดี
   อีกครูนี้เหมือนพ่อเเม่คนที่สอง
     ครูจึงต้องอดทนต่อหน้าที่
 เพียรสั่งสอนเป็นเเม่พิมพ์ศิษย์มากมี
     เรือใจนี้น้ำใจงามนามว่าครู

ขอให้ทุกๆคนรักคุณครูเหมือนพ่อเเม่คนที่สอง
______________________________________________________________________
ที่มา : http://www.l3nr.org/posts/362988
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น