108 แนะนำ

หน้าแรก » , » ชาวเน็ต..ซึ้งถึงสัจธรรมข้อหนึ่งว่า “เลนซ้ายอันตรายที่สุด”

ชาวเน็ต..ซึ้งถึงสัจธรรมข้อหนึ่งว่า “เลนซ้ายอันตรายที่สุด”

โพสโดย Jemmy P เมื่อ 19 ก.ย. 2558 | 13:31
ผู้ชม



เกือบ 2 ปี กับการเปลี่ยนมาขี่มอเตอร์ไซค์ มันทำให้ผมรู้ซึ้งถึงสัจธรรมข้อหนึ่งว่า “เลนซ้ายอันตรายที่สุด”

เมื่อชาวเน็ตท่าหนึ่งได้รู้ซึ้งถึง สัจธรรมของการขับขี่จักรยานยนต์ แล้วจึงนำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟัง…

ทำไมถึงบอกว่า เลนซ้ายอันตรายที่สุด ก็เพราะว่าเลนซ้ายรวมทุกอย่างไว้นั่นเอง เช่น ฝาท่อ, “รถจอด” จอดกินข้าว จอดทำธุระ จอดเสีย จอดส่งคนฯ , เศษขยะต่าง ๆ , ทางร่วมทางแยก ปากซอย เอาเป็นว่าเราลองมาฟัง ท่านผู้ที่จะมาเล่าประสบการณ์กันดีกว่าครับ ว่าจะโชกโชน หรือมีเหตุการณ์ตรงกับท่านผู้อ่านบ้างหรือเปล่า
โดยสมชิคเวปไซต์ ใช้ชื่อว่า สมันน้อย เบอร์ 14
“ขับรถเก๋งมาหลายปี จนต้องเปลี่ยนมาขี่มอเตอร์ไซค์ในชีวิตประจำวัน….
แน่นอนครับ ตอนผมขับรถเก๋ง ผมก็เคยหงุดหงิดกับมอเตอร์ไซค์เหมือนกัน ทำไมไม่ขี่เลนซ้ายวะ มาขวางเลนกลางทำไม ??
ตอนที่คิดนั่น ผมไม่เคยสนใจเลยว่า เลนซ้ายมันมีอะไร และไม่เคยคิดเลยว่า ขนาดผมเองที่ขับรถเก๋งตอนนั้น ทำไมผมไม่ขับเลนซ้าย!!

“ไม่ลองก็ไม่รู้” 
“ไม่เจอกับตัวคงไม่รู้สึก”

คำ ๆ นี้จริงแท้และแน่นอน




กระทู้นี้จะขอบ่น และ บอกเล่าในฐานะของคนที่เคารพกฎจราจร และ ขับขี่เลนซ้ายมาตลอดนะครับ
แม้ผมจะบ่นว่ามันอันตราย แต่ทุกวันนี้ผมก็ยังใช้เลนซ้ายในการสัญจรโดยมอเตอร์ไซค์  ขอละไว้ไม่เกี่ยวกับพวกที่ขี่เลนขวานะครับ

แม้ตอนที่ผมขับรถเก๋ง ผมจะเคยสงสัยว่า ทำไมมอไซค์ไม่ขี่เลนซ้าย นั่นเป็นเพราะผมอาจจะมีอคติส่วนตัวอยู่บ้าง
แต่พอมาได้ขี่เองจริง ๆ  ยืนยันครับว่า มอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่เลนซ้ายยังมีอยู่จริง และ ค่อนข้างเยอะซะด้วย
(ผมใช้เส้นลำลูกกาในการเดินทาง เส้นอื่นเป็นไงไม่รู้นะครับ)

ทำไมผมถึงบอกว่า เลนซ้าย อันตรายที่สุด
ปัญหาโลกแตกของประเทศไทยครับ
“ฝาท่อ” ที่ไม่เคยเรียบเสมอถนน
สำหรับมอไซค์มือใหม่ ไม่ชินทาง ขี่ ๆ ไปอาจจะได้ไปนอนคุยกับรากมะม่วงได้ หากหลบไม่พ้น
ฝาท่อบางอัน อย่าเรียกว่ายุบเลยดีกว่าครับ  เรียกว่า “หลุม” เลยก็ว่าได้ ไม่เชื่อ ลองมาขับเลนซ้ายเส้นติวานนท์
ก่อนถึงโรงพยาบาลเซนต์คาลอสดูครับ ผมเคยบินมาแล้ว โชคดีเอาชีวิตรอดมาได้ หรือไม่ก็เส้นพหล หน้าตลาดสี่มุมเมืองไปถึงรังสิต
แวะส่องสาวหน้าเมืองเอกนิดนึง แล้วเหยียบให้มิด รับประกัน ไม่ยางแตกก็แมกซ์ดุ้งแน่นอน ฮ่า ๆ ๆ

“รถจอด” จอดกินข้าว จอดทำธุระ จอดเสีย จอดส่งคน ฯลฯ
ผมเคยเถียงกับตำรวจเรื่องนี้มาแล้ว เพราะเขาจับผมวิ่งขวา รอด 1 ครั้ง แต่อีกครั้ง ตรงแยกห้วยขวาง ผมไม่รอด ต้องไปเสียค่าปรับ
ด้วยเหตุการณ์ข้างต้น ทำให้มอเตอร์ไซค์ ต้องเข้า ๆ ออก ๆ เลนซ้ายอยู่ตลอดเวลา สำหรับพวกที่กลัวโดนตำรวจจับ
เอางี้ครับ ถ้าคิดว่ามันลำบากขนาดไหน ลองเอารถเก๋งขับเลนซ้ายที่มีรถจอดเยอะ ๆ ดูครับ (ผมแนะนำเส้นพหล ตั้งแต่หน้าลำลูกกา มาจนถึงแยก ทอ.)

ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา โคตรอันตรายเลย บางคันกะจังหวะไม่ดี โดนแท็กซี่สอยไปรับประทาน  
“เศษขยะต่าง ๆ”  เศษไม้ ยางสิบล้อที่แตก น้ำมันเครื่อง น้ำขัง ฯลฯ
ทุกสิ่งอย่างที่หล่นมาจากรถ มันจะถูกกวาดมาอยู่เลนซ้ายทั้งหมดครับ จะด้วยความลาดเอียงของพื้นถนน หรืออะไรก็ตามแต่
เคยขับ ๆ ไป เจอเข้ากับท่อนไม้หน้าสามวางเฉียง ๆ อยู่ หลบไม่ทัน กะได้ไปเยี่ยมพ่อบนสวรรค์แล้ว แต่รอดมาได้เฉยเลย
ล้อหลังปัด แฉล่บ แพร่ด ๆ ๆ ๆ แต่ไม่ล้ม ยังพอมีบุญอยู่บ้าง ใจหายแว๊บบบบบบบ

รถจอดเสีย อุบัติเหตุ จอดซ้าย จอดเสร็จก็ไป น้ำมันเครื่องก็หยดเป็นทาง ถ้าเจอก็เตรียมไปหวันได้เลยครับ ล้มแน่นอน!!!
“ทางร่วมทางแยก ปากซอย”
อย่าให้เซดครับ ยิ่งซอยใหญ่ ๆ ที่เป็นทางลัดออกมาจากที่อื่นนี่ กว่าจะขี่ผ่านไปได้โดยไม่ออกเลนกลาง บางทีจอดรอเป็นนาที ๆ 



จอดรอน่ะไม่เท่าไหร่ แต่โดนคันหลังบีบแตรไล่เพราะเขาจะเข้าซอยนี่ ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน พอมาถึงปากซอยพวกนี้ทีไร
ผมมักคิดถึงตอนที่ไปสอบใบขับขี่เสมอ ๆ ว่า พวกรถที่ออกมาจากทางร่วมทางแยกพวกนี้ ต้องรอให้ทางหลักไปก่อน!!!

ผมไม่เคยได้ไปก่อนเลย พี่ออกมาต่อแถวเป็นรถไฟสายกรุงเทพ กัวลาลัมเปอร์ขนาดนี้ ผมจะแทรกตรงไหน
วันไหนโชคดีก็มีรถจอดให้ผ่านไปก่อน วันไหนโชคไม่ดี (ซึ่งก็มักจะไม่ดี) ก็จอดรอไปเถอะ โดนบีบแตรด่าไปเถอะ

ไหนจะทางเข้าทางออกปั๊มอีก กรณีเดียวกัน ส่วนใหญ่พบเจอแต่แท็กซี่
(ไม่เกี่ยวกับรถ แต่อยู่ที่นิสัยคนขับ แต่ก็นะเหมือนผมไปขับฟอร์จูนเนอร์แล้วรู้สึกว่าตัวเองใหญ่คับถนนนั่นแหล่ะ
ตอนแรกก็สงสัยว่าทำไมรถรุ่นนี้มันแรงจังเลย พอได้ขับจริงถึงรู้ ทรรศนวิสัยเยี่ยม มองผ่านไปเลยสามคันหน้า
ยกเว้นเจอสิบล้อ รถแรง บารมีมาเลยทีนี้ ฮ่า ๆ ๆ )

ออกมาไม่เคยมองรถขวาหรอก โผล่พรวดดดดดดด เบรคสิครับ รอประสานงาเร๊อะ
แล้วมอไซค์ผมไม่มีเอบีเอส แล้วเลนซ้าย เต็มไปด้วยฝุ่น ยังไงล่ะครับ ไถลสิ ครืดดดดดดดดดดดดดดดดดด
หยุดห่างจากประตูรถแท็กซี่ไปนิดเดียว  แท็กซี่เปิดกระจกมาด่า ขับรถไม่ดูเลย

ผมด่ากลับไป พี่ออกมาน่ะต้องดู ไม่ใช่ผมโผล่พรวดมาแบบนี้ ถ้าเป็นสิบล้อ พี่ตายห่านไปแล้ว!!!
นั่นกรณีนึง ทีนี้ ลองรวมกันสองกรณี  หน้าซอย มีรถจอดกินข้าว ยาวตลอดแนวเลนซ้าย พี่ต้องโผล่หน้าออกมา
พวกขี่มอไซค์ถ้าขี่ชิดซ้าย ไม่มีทางมองเห็นหน้ารถพี่แน่นอน เพราะมีรถที่จอดบังอยู่ตลอดทาง
จะไปเห็นก็ตอนพี่โผล่มาครึ่งคันแล้วนั่นแหล่ะ  เรียกประกันเลยครับผม!!!

เมื่อกี่เลี้ยวออก ทีนี้เลี้ยวเข้าซอย เข้าปั๊มบ้าง
อันนี้อย่าว่าแต่มอเตอร์ไซค์เลยครับที่เดือดร้อน พวกรถเก๋งเองก็เดือดร้อนไม่แพ้กัน กับพวกที่ชิดซ้ายเข้าซอยไม่เป็น
กุขับมาเลนกลาง จะต้องชิดซ้ายเข้าซอย แต่ไม่เลย พี่เลี้ยวแม่มเลนกลางนั่นล่ะ
ไอ้พวกที่ขี่ซ้ายมาก็เบรคกันตัวโก่งสิฮะ บางคันยังดี เปิดไฟเลี้ยวให้ได้ลุ้นบ้างว่าจะเลี้ยว (แต่ไม่รู้เลี้ยวซอยไหน)
แต่บางคันนี้ ถนนเป็นของข้า ข้าจะเลี้ยวข้าต้องได้เลี้ยว  หัวใจจะวายตายกันไป

ผมเคยเห็นคลิป ๆ นึง ที่มอไซค์วิ่งซ้ายมา แล้วเจอรถเก๋งเลี้ยวจากเลนกลางเข้าปั๊ม มอไซค์ชนรถเก๋ง
คนขี่มอไซค์ก็บินสู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้นนนนนน 
หลังจากนั้นมีคนมาบอกว่า “สมควรแล้ว เพราะมอไซค์แซงซ้าย”   ผมได้แต่อุทานในใจ “เหยดดดดดดดดดดดดดดด ทำตัวลำบากแท้แบบนี้”

“เลนรถซิ่ง”
ใช่แล้วครับ พวกที่แซงขวาไม่เป็น หรือ เลนขวารถเยอะ แซงไม่ได้ ถนนส่วนใหญ่ซ้ายจะไม่ค่อยมีรถวิ่ง เพราะเหตุผลด้านบน
รถซิ่ง ที่ชีวิตนี้ไม่เคยต่อคิวใคร จะมาทันที แล้วจากการสังเกตุ คนพวกนี้จะนิสัยเหมือน ๆ กัน คือ รีบและเร่ง ติ๊บไฟใส่ให้ไปเร็ว ๆ
พี่ครับ มอไซค์ผม เร็วได้แค่นี้ จะให้ผมทำยังไง เจอบีบแตร กระพริบไฟใส่ บางทีก็กดดันเหมือนกันนะ บางคันใจถึง ขับจี้เลย

อยากบอกว่า อันตรายมาก ๆ ครับ พี่สะกิดล้อหลังผมนิดเดียวนี่ผมตายเลยนะ ส่วนรถพี่ บางทีไม่บุบสลายด้วยซ้ำ
เพราะฉะนั้น อย่าขับจี้ตูดกันเลยครับ

ฯลฯ
นี่คือสิ่งที่ผมค้นพบ และ ประสบพบเจออยู่ทุกวัน ต้องระวังตัวและมีสติในการขับขี่อย่างมาก มากกว่าตอนขับรถเก๋งหลายเท่า
ไม่น่าเชื่อว่า แค่ไม่ถึง 2 ปีที่ขี่มอเตอร์ไซค์ ผมจะเฉียดเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงได้รับอุบัติเหตุ บ่อยกว่าเกิดมาทั้งชีวิตเสียอีก!!!

สิ่งที่ผมอยากเรียกร้องก็คือ
อยากให้แก้กฏหมาย มอเตอร์ไซค์ สามารถแซงรถที่จอดอยู่เลนซ้ายได้  คือ ออกขวา (หมายถึงเลนกลาง) ได้นั่นเอง
ไม่ได้ต้องการไปเลนขวาสุดนะ ขอแค่แซงแล้วอย่าโบกผมก็พอแล้ว รู้สึกไม่มั่นใจทุกครั้งเวลาออกขวาแซงจริง ๆ มันเสียว ไม่รู้ว่าจะมีพี่ ๆ ยืนยิ้มรออยู่หรือเปล่า เสียความมั่นใจไปเยอะเลย โดนไปทีเดียว

หลายคนคงบอกว่า เฮ้ย มันก็ได้นะ รถแซง เขาให้แซงอยู่แล้ว คนที่บอกแบบนี้ คือคนที่ไม่เคยโดนพี่ตำรวจเรียก ตอนออกขวา แซงรถเมล์แน่นอน
เคยเถียงคุณตำรวจว่า ถ้าผมแซงไม่ได้แบบนี้ นั่นหมายความว่า ถ้าผมออกถนนใหญ่ แล้วมีรถคันนึงวิ่งซ้ายตลอด ด้วยความเร็ว 50 กม./ชม.
ผมก็ต้องตามรถเขาตลอดใช่ไหมครับ ไม่สามารถแซงได้เลย คือ ตามคันไหนก็คันนั้น ถ้าเขาไปทางเดียวกับเรา

คือบางทีก็อยากให้พี่ตำรวจไปคอยจับรถที่จอดในที่ห้ามจอดมากกว่านะ ไม่เถียงด้วยพวกนั้น เพราะจอดกันทุกวัน
เขียนใบสั่งแปะ ๆ ไว้เลยทุกวัน ดูสิจะมาจอดกันอีกไหม ถ้าไม่มีรถจอดพวกผมก็วิ่งกันได้ไม่มีปัญหาอะไรจริง ๆ

และอีกเรื่องที่ผมไม่เข้าใจ กับคำว่า “แซงซ้าย”
ถนน 3 เลน เลนซ้ายอย่างที่บอกว่า รถเก๋งไม่ค่อยเข้ามาวิ่งกัน จะวิ่งแต่เลนกลางและเลนขวา มอไซค์แบบผมก็เลนซ้ายไป
ทีนี้ เลนกลางและขวา รถมันเคลื่อนตัวได้ไม่เร็ว เต็มที่ก็ประมาณ 50-60 กม. ผมก็ขี่ไปเรื่อย ก็แซงไปเรื่อย ซึ่งก็ไม่ได้เร็วอะไร
แบบนี้เค้าเรียกแซงซ้ายหรือเปล่าครับ เพราะผมไม่ได้ออกขวาเลย วิ่งเลนซ้ายของตัวเองตลอด

และสุดท้าย หลังจากที่สังเกตพฤติกรรมการขับขี่รถทั้งมอไซค์และรถเก๋งมาเกือบสองปี
ผมสังเกตุได้ว่า รถใหญ่ (ทุกประเภท) จะไม่ชินกับการมีมอเตอร์ไซค์ขี่อยู่ด้านหน้า
เพราะชินกับการซิกแซกของมอเตอร์ไซค์  เพื่อน ๆ ที่ขี่มอเตอร์ไซค์ ลองทดลองดูได้ครับ
เลือกเส้นที่รถเคลื่อนที่ได้ช้า ๆ นะ  ลองขี่โดยไม่เปลี่ยนเลนดู แล้วลองสังเกตุดูครับว่า
จังหวะที่รถเบรคหยุด  รถคันหลังที่ขับตามเรามา เขาจะกะจังหวะเบรคไม่ทัน และเกือบจะสอยเอามอไซค์เราอยู่บ่อย ๆ

นั่นเพราะเขาคิดครับว่า มอไซค์มันคงไม่มาจอดต่อท้ายคันหน้าหรอก มันต้องออกวิ่งเลนระหว่างรถไปโน่น
ผมโดนสะกิดมาทีนึงบนสะพานโค้งจากลำลูกกามาหน้าเซียร์ครับ รถขนผัก สะกิดล้อหลังผมดังปึ่ด ดีผมไม่ล้มเพราะติดขอบสะพาน
รถกะบะลงมาขอโทษ บอกว่า ไม่คิดว่าผมจะจอดต่อท้ายคันหน้า เขาเลยไม่เบรค คงกะว่าผมจะออกขวา ออกซ้ายแล้วไปต่อเลย

ขับรถระมัดระวัง นึกถึงใจเขาใจเรากันนะครับ
พวกเรามอเตอร์ไซค์ ก็อย่าลืม นึกถึงพวกรถใหญ่เขาให้มาก ๆ จะเปลี่ยนเลน จะอะไรเปิดไฟเลี้ยวนิดนึงก็ยังดี
และกะระยะการเปลี่ยนเลนให้พอเหมาะ อย่ากระทันหัน บางทีรถเก๋งเขาไม่คิดว่าเราจะเปลี่ยนนะครับ คือชนน่ะไม่ชนหรอก
เพราะมอไซค์มันคล่องตัวกว่า แต่มันจะทำให้อารมณ์เสียและเขาไม่ชอบมอเตอร์ไซค์ขึ้นมาเปล่า ๆ

จะซิกแซกอะไรยังไงก็ระวังกระจกมองข้างรถเก๋งนิดนึง ไม่ต้องรีบ ค่อย ๆ เบี่ยวงหลบก็ได้ ถ้าช่องมันแคบนักก็อย่าฝืน
จำไว้อย่าง ถ้าถนนความกว้างปกติ ฝั่งนึงแคบ อีกฝั่งจะกว้างเสมอ อย่าดื้อ เสียจังหวะนิดเดียวไม่เป็นไรหรอก รอเปลี่ยนไปอีกฝั่งนึงก็ได้

ส่วนพี่ ๆ รถใหญ่ จะเข้าซ้าย จะเข้าซอย มองดูนิดนึงนะครับ มีมอไซค์มาหรือเปล่า
จำไว้อย่างนึงครับ ระยะเบรค ของมอเตอร์ไซค์ จะเยอะกว่ารถเก๋ง ในจำพวกรถไม่มี ABS
คือล้อน่ะหยุด แต่มันไถลต่อครับ เพราะฉะนั้นอย่าแปลกใจว่าทำไมมอไซค์มักไม่หยุด เมื่อมีรถจะออกจากซอย
แล้วมอไซค์วิ่งมาทางหลัก นั่นเพราะมันเบรคแล้วไม่หยุดเหมือนรถเก๋งครับ มันไถลต่อไปอีก

ทุกวันนี้ พอต้องใช้รถยนต์ ก็จะไม่ค่อยอะไรกับมอเตอร์ไซค์ฺแล้วครับ ออกแนวเห็นใจ และ อธิบายให้คนที่นั่งไปด้วยฟังอีกต่างหาก
ว่าทำไมมอไซค์ข้างหน้าต้องทำแบบนี้แบบนั้น  จอดรถติดพยายามจอดให้กลาง ๆ ถนน เผื่อมอไซค์จะได้ไปได้
จอดติดไฟแดงคันแรก ถ้าผมหยุดทัน มักจะเว้นที่ไว้ให้มอไซค์ที่จะแซกขึ้นมาตลอด คือ อยากให้เขาไปเร็ว ๆ เมืองไทยมันร้อน

ผมนั่งอยู่ในรถเก๋ง แอร์เย็นไม่รู้สึกจริง ๆ แต่พอต้องไปขี่มอไซค์ อื้อหือ อย่าให้เซด หนังกำพร้าแทบหลุด
ทุกวันนี้ สีแขนกับสีตัวคนละสี แม่เริ่มสงสัยว่า ตกลงทำงานออฟฟิต หรือไปทำนามากันแน่ แดดแรงจริง ๆ

ปล. ผมเคยภาวนาทุกครั้ง ที่ขี่ตกไปในหลุมกลางถนน ว่า อยากให้พวกลูกผู้มีอำนาจทั้งหลายมาเกิดอุบัติเหตุตรงกับดักเหล่านี้ เขาจะได้หันมาสนใจกันบ้าง 55555″
ขอบคุณเรื่องราวเล่าสู่กันฟังจาก สมันน้อย เบอร์ 14 /pantip.com


ที่มา :  http://www.agosocial.com/2015/09/19/8089/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19/9/58 13:36

    น่ากลัวจริงๆ คะ แค่เหยียบก้อนหิน อาจหลับกลายเป็นผักได้

    ตอบลบ

เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา 108thinks.blogspot.com

108 ภาพสวย

108 ขำๆ

108 คลิปเด็ด

108 ไม่ควรพลาด

108 เรื่องล่าสุด