ตามไปดูคลังวัตถุดิบ 'FUJI' นา 'ข้าวญี่ปุ่น' ในไทย


แต่ไหนแต่ไร สยามประเทศถูกยกย่องว่าปลูกอะไรก็สมบูรณ์ โดยเฉพาะ "ข้าว" ซึ่งนอกจากจะใช้บริโภค
เองในประเทศ ข้าวไทยยังได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลก

อย่างเช่นจังหวัดเชียงราย เดิมที "ข้าวเหนียว" คือพืชเศรษฐกิจของที่นี่ แต่ในปัจจุบันพืชที่เข้ามามีบทบาทกับเกษตรกรชาวเชียงราย คือ "ข้าวญี่ปุ่น" เนื่องจากมีศูนย์วิจัยข้าวเชียงรายส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก เนื่องจากเป็นพื้นที่มีภูมิอากาศไม่ร้อนจัด ทำให้ "ข้าวญี่ปุ่น" จะมีผลผลิตมาก อีกทั้งยังมีบริษัทเอกชนคอยสนับสนุนและรับซื้อข้าวญี่ปุ่นจากเกษตรกรอีกด้วย รายใหญ่ที่สุดย่อมหนีไม่พ้น "ฟูจิ"ร้านอาหารญี่ปุ่นที่คุ้นเคยกับปากท้องคนไทยมานานกว่า 30 ปี ซึ่งยังได้ตั้ง "โรงสี ทนา เกรน" โรงสีข้าวญี่ปุ่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยไว้ ณ อ.พาน จ.เชียงรายแห่งนี้




พื้นที่สีเขียวขจีที่อยู่ตรงหน้า ลักษณะคล้ายทุ่งหญ้าซึ่งน่าทิ้งตัวลงไปนอน แต่เมื่อสอบถามผู้คนในบริเวณนั้นจึงพบว่า นี่คือแปลงปูนซีเมนต์สำหรับอนุบาล "ข้าวญี่ปุ่น" ที่มีอายุประมาณ 20 วัน ซึ่งจะช่วยควบคุมปริมาณน้ำและอุณหภูมิได้ดีกว่าแปลงนาปกติ เพื่อให้ได้ต้นกล้าที่แข็งแรงก่อนที่จะนำไปดำในนาจริง ซึ่งในพื้นที่กว่า 15,000 ไร่ มีแปลงนาทั้งนาหว่าน นาดำแบบที่ดำด้วยมือและด้วยรถ คนที่มาเยี่ยมชมสามารถลงไปสัมผัสวิถีชาวนาได้ครบทุกรูปแบบ


หลังจากได้เก็บเกี่ยวเมล็ดข้าวเปลือกที่สมบูรณ์ก็จะนำไปผ่านการคัด ขัด สี ในโรงสีอันทันสมัยที่สะอาดและมีมาตรฐานการผลิต จนได้เมล็ดข้าวคุณภาพพรีเมี่ยมพร้อมนำไปจัดจำหน่ายและนำไปใช้ในภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิสาขาต่าง ๆ ทั่วทั้งประเทศไทย

ทันทีที่มีข้าวญี่ปุ่นชั้นดีอยู่ในมือ จะปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ ก็เห็นเป็นที่น่าเสียดาย "ฟูจิ" จึงมีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปทำอาหารญี่ปุ่น โดยใช้ผักพื้นบ้านและอาหารเหนือ อย่างน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว แคบหมู มาประยุกต์เป็นหน้าของซูชิและไส้ของมากิ งานนี้รสชาติ-หน้าตาอาหารแต่ละจานจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ไอเดียเด็ดของผู้ปรุงเท่าที่คะเนจากสายตา รูปลักษณ์ถือว่าผ่าน ส่วนรสชาติคงไม่ต้องถามว่าอร่อยเลิศแค่ไหน เพราะแอบเห็นแต่ละคน ถึงขั้นไม่วางตะเกียบกันเลยทีเดียว


ในทุก ๆ ปีภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิ จะชักชวนลูกค้ามาร่วมมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งในปีนี้ ฟูจิได้มอบทุนเพื่อสร้างอาคารเรียนให้กับโรงเรียนแม่ลาววิทยาคม อ.แม่ลาว จ.เชียงราย พร้อมทุนการศึกษาของนักเรียน เนื่องจากโรงเรียนดังกล่าวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา




งานนี้บอกได้เลยว่าอิ่มทั้งกายอิ่มทั้งใจ



ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1421294187
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น