ภาพสว่างสดใสเผยให้เห็นถึงเครือข่ายไร้สายอยู่รอบตัวเราอย่างไร

 Digital Ethereal โปรเจคท์สุดคูลของนักศึกษามหาวิทยาลัย เผยภาพถ่ายสัญญาณไวไฟ แสดงให้
เห็นหน้าตาของคลื่นอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำช่วยให้เราเชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ตได้ อยากรู้หรือยังว่าคลื่นไวไฟรอบตัวเรานั้นหน้าตาเป็นอย่างไร 



           ลูอิส เฮอร์แนน (Luis Hernan) หนุ่มนักศึกษาวิชาสถาปัตยกรรมและอินเตอร์แอคชั่นดีไซน์ จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเทิล ประเทศอังกฤษ นึกสงสัยมาตลอดว่า หากเราสามารถมองเห็นคลื่นพลังงานที่ไม่สามารถจับต้องได้ พวกมันจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร เขาจึงได้ลงมือพิสูจน์หน้าตาของคลื่นสัญญาณไวไฟ ด้วยกล้องติดตั้งอุปกรณ์ชนิดพิเศษ ถ่ายติดภาพคลื่นไวไฟหลากสีสัน ทั้งสวยงาม ล้่ำสมัย และแปลกตา นำมาจัดแสดงในนิทรรศกาลภายใต้ชื่อโปรเจคท์ว่า "Digital Ethereal" หรือ "วิญญาณดิจิตัล"

          โดยเว็บไซต์เทคลีย์ techly.com.au เผยว่า เฮอร์แนน ได้ใช้เทคนิคเคอร์เลียน โฟโตกราฟี (Kirlian photography) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในการถ่ายภาพวิญญาณ อันเชื่อกันว่าเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่มีตัวตนแต่มองไม่เห็นและจับต้องไม่ได้ ช่วยในการถ่ายภาพ โดยแปลงสัญญาณไวไฟให้เห็นเป็นสีตามความแรงของคลื่น จากสีน้ำเงินจนถึงสีแดง ผนวกกับเทคนิคเปิดหน้ากล้องค้างไว้เป็นเวลานาน ทำให้สามารถจับภาพสิ่งที่เฮออร์แนนเรียกว่าเป็น "วิญญาณดิจิตัล" ได้อย่างใจ


   นอกจากนี้ เฮอร์แนน ยังได้ปล่อยแอพพลิเคชั่น Kirlian Device mobile  ที่จะแปลงสัญญาณไวไฟรอบตัวให้กลายเป็นสีสันตามความแรงของคลื่น ให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้ลองดาวน์ไปใช้ เผื่อว่าจะมีใครอยากสัมผัสได้ถึงสัญญาณไวไฟที่อยู่รอบ ๆ ตัวบ้าง ส่วนใครอยากชมผลงานภาพถ่ายวิญญาณดิจิตัล Digital Ethereal 


ภาพนี้คิดค้นโดย นาย Luis Hernan จาก  Newcastle University ที่ทำให้เราเห็นแถบแสงต่างๆ ของ Wi-Fi ที่กว้างและหมุนไปรอบ ๆ ด้วยลำแสงที่สวยสดใส ในขณะที่เราใช้ สมาร์ทโฟน  โดยใช้กล้องถ่ายภาพแบบพิเศษ ที่ทำให้เห็นย่านความถี่ของสัญญาณ Wi-Fi ได้












 ภาพนี้ช่างถ่ายภาพชาวอเมริกัน ได้ถ่ายภาพคลื่นความถี่ Wi-Fi  ที่กระจายในสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง ดูแล้วสวยงามมาก


ภาพนี้ทำให้เราเห็นถึง ย่านความถี่ ของสัญญาณ Wi-Fi   ที่มีสีแตกต่างกันออกไป ซึ่งถูกส่งออกมาจาก Wireless Router 


ภาพแสดงช่องความถี่ของ Wi-Fi ในแถบความถึ่ 2.4 GHz


ภาพนี้เราสามารถตั้งค่าใน Wireless Router ได้หลายแชลแนล


ที่มา : http://www.dailymail.co.uk/
http://men.kapook.com/view94167.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น