รู้ได้อย่างไรว่าแพ้น้ำลายยุง


      สาเหตุของการคันคือ น้ำลายของยุง โดยที่ยุงจะฉีดน้ำลายลงไปในบริเวณที่เจาะดูดเลือด เพื่อ
ทำให้เลือดเจือจางลง จะได้ดูดขึ้นไปได้ง่าย น้ำลายของยุงทำให้คนเราเกิดอาการแพ้ต่างๆ กัน บางคนแค่มีอาการคัน แต่บางคนแพ้มากเกาจนเป็นแผลลุกลาม ติดเชื้อได้ง่าย


     จริงๆ แล้วยุงไม่ได้กัดเราหรอกแต่ใช้ปากแหลมๆ ของมันแทงลงไปใต้ผิวหนังเพื่อดูดเลือดขึ้นมา 1-2 หยด โดยระหว่างการดูดนั้นยุงจะปล่อยของเหลวในปากออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้เลือดแข็งตัว และเพื่อให้เลือดเจือจางจะได้ดูดขึ้นได้ง่าย ในน้ำลายของยุงมีโปรตีนบางอย่างที่ซึ่งจะติดค้างอยู่รอยที่มันเจาะ ทำให้ร่างกายของเราหลั่งสารฮีสตามีน (Histamine) ออกมาบริเวณผิวหนังตรงนั้น ฮีสตามีนจะไปกระตุ้นประสาท ทำให้สมองสั่งว่าคัน อาการคันจึงเกิดหลังจากที่ถูกยุงกัดซึ่งมักเรียกว่า แพ้น้ำลายยุงปฏิกิริยานี้เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแต่ละคนที่มีต่อน้ำลายยุงโดยปฏิกิริยานี้ไม่จำเป็นต้องเกิดกับทุกคน อาจพบเพียงคนเดียวในขณะที่คนอื่นถูกยุงกัดพร้อมๆ กันไม่ได้รู้สึกคันอะไรมากมาย น้ำลายยุงยังอาจเป็นตัวนำพาโรคร้ายที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เช่น เชื้อไวรัสแดงกี ไวรัสเจอี เชื้อสปอร์โรชัว หรือหนอนพยาธิ ก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้สมองอักเสบเจอี โรคมาลาเรีย โรคฟิลาเรียหรือโรคเท้าช้าง เป็นต้น


รู้ได้อย่างไรว่าแพ้น้ำลายยุง

            โปรตีนในน้ำลายยุงจะกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้บริเวณที่โดนกัดอาการบวมแดง เป็นผื่น บางครั้งก็เป็นตุ่มน้ำ แม้ว่าอาการบวมแดงจะหายไป แต่อาการคันจะยังอยู่เรื่อยๆ จนกว่าภูมิคุ้มกันของเราจะกัดโปรตีนนั้นให้สลายไปหมด บางคนอาจมีอาการคัดและมีผื่นอยู่ได้นานถึงสัปดาห์ หรืออาจเป็นเดือนเลยก็มี
            คนที่ไม่แพ้เมื่อโดนยุงกัดจะมีตุ่มนูนแดง คัน สักประมาณ 20-30 นาทีก็จะค่อยๆ ยุบและหายคัน ซึ่งอาการนี้ไม่ถือว่าเป็นอาการแพ้ เพียงแต่เป็นปฏิกิริยาที่ร่างกายมีต่อน้ำลายยุงเท่านั้น ส่วนคนที่แพ้จริงๆ จะเป็นตุ่มนูนแดงหลายวันหรือเป็นสัปดาห์ ตุ่มแดงที่ว่าจะนูนและใหญ่กว่า บางครั้งใหญ่กว่า 5 ซม. เป็นตุ่มน้ำ มีอาการช้ำเป็นจ้ำๆ ตรงที่โดนกัด บางคนอาจมีลมพิษขึ้นลามทั้งตัว หากไม่แน่ใจว่าแพ้น้ำลายหรือไม่ อาจทำการทดสอบภูมิแพ้ผิวหนัง (Skin Prick Test) โดยแพทย์ผู้ตรวจจะใช้สารที่สกัดจากน้ำลายยุงมาสะกิดที่ผิวหนังบริเวณท้องแขนหรือหลัง แล้วสังเกตปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น ซึ่งการตรวจวิธีนี้ไม่ได้เจ็บปวดอะไร หรือจะตรวจแบบวิธีเจาะเลือกเพื่อดูค่าภูมิคุ้มกันต่อยุง (Specific lge) ก็ได้ครับถ้าไม่กล้าเข็ม

ที่มา : http://healthmeplease.com/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น