เหตุใดรถ ปลั๊ก-อิน ถึงยังไม่ฮิต?

ชั่วระยะเวลาไม่กี่ปี เทคโนโลยีไฮบริดในยานยนต์ กลายเป็นสิ่งคุ้นเคยสำหรับผู้บริโภคเพิ่มขึ้นทุกที

     ทุกวันนี้รถยนต์ไฮบริดเป็นก้าวที่สำคัญของเทคโนโลยี หลายคนทราบดีว่าเทคโนโลยีไฮบริดนั้นช่วยให้ประหยัด ยิ่งระบบใหม่ใช้วิธีการเสียบปลั๊กหรือปลั๊ก-อินเข้ามาช่วยในการถ่ายทอดความประหยัดให้มากขึ้นไปอีก

     แต่ความน่าสนใจในความประหยัดที่มากขึ้น แต่ทำมั้ยกลายเป็นเทคโนโลยีที่น้อยคนจะใส่ใจ และเลือกซื้อหามาเป็นเจ้าของ หลังจากคาดการณ์ว่ารถยนต์แบบเสียบปลั๊กน่าจะได้รับความนิยมมากกว่ารถไฮบริดทั่วไป

     รายงานใหม่จากรีเซิร์ช แคปซูล (Research Capsule) รายงานว่า แท้จริงแล้ว รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเสียบปลั๊กหรือแม้กระทั่งไฮบริดเสียบปลั๊กนั้น  อาจจะยังมีปัญหาเรื่องของการรับเทคโนโลยีใหม่ไปใช้จากผู้บริโภค การคาดการณ์นี้ชี้ยาวไปถึงปี 2017 กันเลยทีเดียว

     ปัญหาของรถยนต์เสียบปลั้กขายไม่ค่อยออก มีหลายปัจจัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องเงินสนับสนุนจากภาครัฐ สภาวะเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น รวมถึงราคาน้ำมัน

     ในรายงานยกตัวอย่างประเทศชั้นนำที่เป็นผู้นำในรถยนต์ไฟฟ้าอย่างนอร์เวย์ว่ามีความพร้อมในหลายด้าน

     แต่ประชากรรถเสียบปลั๊กในภาพรวมกลับไม่แน่นอน อย่างเช่นในประเทศสวีเดนบ้านเกิดแม่เอมิลี่ รถยนต์พลังไฟฟ้ากลับไม่เป็นที่นิยม ทั้งที่เป็นเพื่อนบ้านระหว่างกัน เช่นเดียวกันกับเนเธอร์แลนด์ที่ขายดีมาก รวมทั้งในตลาดใหญ่อย่างเยอรมนีกลับขายไม่ค่อยออก

     ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมามีรายงานว่า มีเพียง 5 ประเทศเท่านั้นที่สามารถผ่านยอดขายระดับ 10,000 คันในรถยนต์ไฟฟ้า และจากจำนวนดังกล่าวจะมีเพียงประเทศเดียวสามารถผ่านเพดานยอดขาย 10% ในอีก 5 ปีข้างหน้า และในตลาดรวมทั่วโลกขายได้ 1% ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก เรียกว่าเหนื่อยกันหืดจับทีเดียว



     อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายคนมองว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า อาจจะดูมาเร็วเกินไป แต่สำหรับคุณสมบัติทั้งความประหยัดและการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี เชื่อว่าคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธ ว่ามีแนวโน้มที่จะขายดี แต่เป็นเมื่อไหร่คงเป็นอีกเรื่อง



ที่มา :  http://auto.sanook.com/11749/เหตุใดรถปลั๊ก-อินถึงยังไม่ฮิต/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น