เรื่องน่ารู้ วาระครบรอบ 30 ปี We are the World

5 เรื่องที่น่ารู้ ของเพลง We are the World เพลงฮิตรวมดาวสุดอมตะ กับความหมายที่แสนงดงามมีพลัง และมันมีจะอายุครบ 30 ปีเข้าให้แล้วนะ



ในวันที่ 28 มกราคม 2558 นี้ เป็นวันครบรอบ 30 ปี ของเพลง We are the World แล้วล่ะ เชื่อว่าหลายคนแม้ไม่ได้ร้องจนติดปาก แต่ก็ต้องเคยได้ยินได้ฟังผ่านหูกันมาบ้างอย่างแน่นอน กับเพลงความหมายดี ๆ แสนมีพลัง และมีจุดประสงค์หนึ่งเดียวร่วมกันคือ ยุติปัญหาความอดอยากยากไร้ในแอฟริกา
นอกจากจุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่แล้ว เพลงนี้ยังสร้างความยิ่งใหญ่อื่น ๆ ไว้อีก โดยรวมศิลปินชื่อดังแห่งยุคถึง 45 ชีวิตมาขับร้องบรรเลงด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ไมเคิล แจ็คสัน, สตีวี่ วันเดอร์, บรูซ สปริงทีน, ทิน่า เทอเนอร์, บ็อบ ดีแลนด์, ซินดี้ ลอเปอร์ และอีกมากมาย จนถึงทุกวันนี้ทำยอดได้มากกว่า 20 ล้านก๊อบปี้ ได้รับรางวัลจากเวทีต่าง ๆ อีกเพียบ รวมทั้ง 3 รางวัลแกรมมีอวอร์ดส์อันทรงเกียรติ และที่น่าเหลือเชื่อไปกว่านั้นคือมันสามารถขับกล่อมให้ผู้คนช่วยกันบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือชาวแอฟริกันได้ถึง 1,890 ล้านบาท เป็นจำนวนเงินที่มากอย่างคาดไม่ถึงทีเดียว แต่นอกจากสร้างความยิ่งใหญ่ทั้งหลายได้ตามที่กล่าวมาแล้วนั้น ก็ยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าทึ่งเกี่ยวกับเพลง We Are the World ให้คุณได้ค้นพบอีกนะ ซึ่งเว็บไซต์ ebuzznew นำ 5 เรื่องน่ารู้ของเพลง We Are the World มาเผยให้คุณได้ทราบกันแล้ว
 
 
ภาพจาก digitalradiocentral
 
1. เพลงนี้เพิ่งเขียนเสร็จสมบูรณ์ก่อนหน้าการบันทึกเสียงเพียงคืนเดียวเท่านั้น !
ไมเคิล แจ็คสัน เป็นผู้รับหน้าที่แต่งคำร้องและทำนองและของบทเพลงนี้ โดยมี ลิโอเนล ริชชี่ เป็นผู้ประพันธ์ร่วม แต่รู้ไหมว่าไมเคิลเพิ่งกลั่นบทเพลงที่มีพลังนี้ออกมาได้เสร็จสมบูรณ์ก่อนจะถึงกำหนดการบันทึกเสียงเพียงแค่คืนเดียวเท่านั้นเอง โดยราชาเพลงป๊อปผู้นี้บอกว่า เขาชอบทำงานไว ๆ เมื่อพลังมาเขาก็ลุกขึ้นมาทำเสร็จรวดเดียวในคืนนั้นเลย ทั้งเนื้อร้อง จังหวะกลอง เปียโน เครื่องสาย คอรัส คืนเดียวเสร็จหมดทุกอย่าง !
2. การบันทึกเสียงเกิดขึ้นในคืนเดียวกับงานอเมริกัน มิวสิค อวอร์ดส์
ศิลปินหลาย ๆ คนที่มาร่วมร้องเพลงนี้ ต่างบึ่งมาสตูดิโอทันทีหลังจากไปร่วมงาน อเมริกัน มิวสิค อวอร์ดส์ หรือ AMAs ครั้งที่ 12 เลยทีเดียวล่ะ ไม่ว่าจะเป็น ลิโอเนล ริชชี่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นพิธีกร, ซินดี้ ลอเปอร์ และ ทิน่า เทอเนอร์ ที่ขึ้นแสดงสดในงาน ส่วน ไมเคิล นั้นไม่ได้เดินทางไปร่วมงานเพื่อบันทึกเสียงร้องนำเป็นไกด์ไลน์ให้กับทุก ๆ คนไว้ล่วงหน้า แต่อย่างไรก็ตามในค่ำคืนนั้น ไมเคิล แจ็คสัน ก็ได้รับ 2 รางวัล AMAs ทีเดียว

ภาพจาก mj-upbeat
3. ในค่ำคืนการอัดเสียง เหล่าศิลปินยังร้องเพลงอื่นอีกนอกจาก We are the World
 
เนื่องจาก We are the World เป็นผลงานที่ปิ๊งปั๊งมาจากไอเดียของ แฮร์รี่ เบลาฟอนเต ศิลปินและนักเคลื่อนไหว ผู้มีความคิดอยากให้ซูเปอร์สตาร์ในดวงใจตนมาร้องเพลงเพื่อช่วยระดมทุนเพื่อการกุศล และเพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าของไอเดีย ศิลปินทั้ง 45 คนในค่ำคืนนั้นจึงได้ร่วมกันร้องเพลง Day-O (The Banana Boat Song เพลงฮิตของ เฮนรี่ เบลาฟอนเต ด้วย (อยากรู้ว่าร้องอย่างไร จิ้มตรงนี้เลย Banana Boat Song (Day O))
4. ซินดี้ ลอเปอร์ ถึงกับถอดสร้อยคอเธอทิ้งระหว่างอัดเสียงเลย เพราะ
ในเทคหนึ่งของการบันทึกเสียง ซินดี้ ลอเปอร์ ได้หยุดเพื่อถอดสร้อยคอพะรุงพะรังของตัวเองออก เพราะว่าเสียงกรุ๊กกริ๊กของมันดังแทรกขัดกับเสียงเพลงนั่นเอง เห็นความทุ่มเทของเธอไหมล่ะ เอาใจไปเลย >.< (ดูคลิปกันจะจะเลย Cyndi Lauper feature 2 we are the world)

ภาพจาก idealisticambitions
5. ก่อนจากกันทุกคนล้วนพากันขอลายเซ็นกันและกันไว้
 
บางทีคนดังก็แอบเป็นแฟนคลับคนดังอื่น ๆ กันเองเหมือนกันนะ ในค่ำคืนนั้นเลยได้เห็นเหล่าศิลปินต่างพากันขอลายเซ็นกันและกันไว้ เก็บไว้ ใครแอบเป็นแฟนคลับใครก็ได้รู้กันในคืนนี้ล่ะ :D
คลิป WE ARE THE WORLD - Original - 1985


ที่มา : http://musicstation.kapook.com/view110571.html 
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ผู้ชมหน้านี้ :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น