เปิดตำรา!!วิธีปฏิบัติเมื่อ เบรก-คันเร่ง มีปัญหา

เรียนรู้เกร็ดวิธีรับมือเมื่อเบรกท่านผู้ขับขี่รถมีปัญหา จะทำอย่างไรให้รอดพ้น
นาทีวิกฤต
จากกรณีรถยนต์ตกอาคารลานจอดรถชั้น 7 (3A) ของห้องเดอะมอลล์บางกะปิ โดยเหตุการณืนี้มีประเด็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่ยังต้องพิสูจน์กันต่อไป แต่ทางด้านนายปรีดา ตันเต็มทรัพย์ ประธานฝ่ายเทคนิคราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และนายสุรชัย ศิริสัมพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์  ให้ความเห็นกรณีนี้น่าสนใจและสรุปประเด็นได้ว่า
สาเหตุคันเร่งค้าง
 - อาการตกใจเวลาเจอเรื่องกะทันหัน
 - ใส่รองเท้าส้นสูงขับรถ เนื่องจากคนขับเป็นผู้หญิง อาจทำให้ส้นรองเท้าไปขัดกับคันเร่ง กว่าจะถอนจากคันเร่งมาเหยียบเบรกก็ไม่ทันแล้ว
 - รถอาจเกิดปัญหาคันเร่งจมค้าง ทำให้แป้นแบรกแข็งจนไม่สามารถใช้เบรก เป็นปรกติของตัวรถเพื่อป้องกันการเหยียบเบรกพร้อมคันเร่งอยู่แล้ว
เบรกมีปัญหา
 - เบรกจม(เบรกแตก) ทำให้ห้ามล้อไม่ได้
 - หม้อแบรกมีปัญหา ทำให้เบรกแข็งเกิดไปจนหยุดรถไม่ทัน
 - มีขวดน้ำหรือรองเท้าไปยันเบรกไว้
ซึ่งทั้งหมดนี้คือข้อสันนิษฐานถึงเหตุของอุบัติเหตุ โดยวิธีการรับมือปัญหาเบรกและคันเร่งค้าง ที่ควรเรียนรู้ดังนี้

 - ตั้งสติให้ดีให้ใส่เกียร์ว่างทันที ทำให้รถไม่เร่งความเร็ว หลังจากนั้นให้เหยียบเบรกแรง ๆ แม้จะไม่รู้สึกเหมือนว่าเบรกก็ต้องเหยียบเบรกไว้ จนรู้สึกว่ารถชะลอตัว
 - กรณีที่เบรกไม่ทันให้รีบประคองรถเข้าไปหาจุดที่คิดว่าแข็งแรง ในกรณีเป็นลานจอดรถจุดที่แข็งแรงที่สุดคือเสา อย่าพุ่งไปที่ผนังหรือกำแพง และเลือกฝั่งที่ไม่มีคนนั่งชนกับเสา เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ
 - ทั้งนี้สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด คือการดับเครื่องยนต์ เพราะถ้าดับเครื่องยนต์จะทำให้พวงมาลัยล็อก และเราจะไม่สามารถควบคุมทิศทางของรถได้
 - แต่ถ้าเป็นกรณีมีทางยาวให้ดับเครื่องยนต์ได้ทันที จะทำให้เครื่องยนต์ไม่ขึ้นรอบสูงจนเสีย และประคองรถเข้าข้างทางได้ สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดคือดึงเบรกมือ เพราะรถจะหมุนเสียการควบคุมทันที
ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่ถูกต้องในการรับมือคันเร่งค้างและเบรกมีปัญหา ที่สำคัญที่สุดคือสติจะช่วยแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีครับ



ที่มา : http://www.tnews.co.th/html/content/118073/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต


ผู้ชมหน้านี้  :

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น