น่าทึ่ง!! เปลี่ยน โค้ก ให้เป็นน้ำบริสุทธิ์


เคยประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดในประเทศโลกที่ 3 หรือประเทศที่ยังไม่พัฒนาหรือไม่ จาก
ปัญหาดังกล่าว หลายคนอาจจะได้รับคำแนะนำจากคนรอบข้างควรหลีกเลี่ยงน้ำดื่มจากประเทศเหล่านี้ เพราะไม่สามารถการันตีความสะอาดได้ หรือในบางครั้งก็ไม่สามารถหาซื้อน้ำเปล่าสะอาดบรรจุขวดได้เลย ทว่าปัญหานี้อาจจะคลี่คลายลงได้ เมื่อพบว่าน้ำอัดลมแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง "โคคา-โคล่า" นั้นหาซื้อได้ง่ายกว่า และยังสามารถนำมากลั่นให้เป็นน้ำเปล่าได้อีกด้วย
จากรายงานในเว็บไซต์ dezeen.com ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการกลั่นน้ำผ่านเครื่องทดลองของ เฮลมุท สมิทซ์ ที่จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ Van Abbemuseum ในเมืองไอนด์โฮเฟน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ได้ทำการทดลองเปลี่ยนน้ำอัดลมให้กลายเป็นน้ำดื่มบริสุทธิ์อีกครั้ง หลังจากเจ้าตัวได้แรงบันดาลใจจากคนรอบข้างที่แนะนำให้หลีกเลี่ยงน้ำดื่มในประเทศที่ยังไม่พัฒนา
ในเหตุการณ์นั้น เฮลมุท ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า ในเมื่อน้ำอัดลมบรรจุขวดนั้นหาซื้อได้ง่ายกว่าน้ำเปล่าบรรจุขวด น้ำอัดลมสีดำเช่นนี้ จะต้องมีวิธีปรับเปลี่ยนย้อนกลับให้เป็นน้ำเปล่าได้อีกครั้ง ในเมื่อน้ำเสียที่บำบัดเสร็จเรียบร้อยยังกลายเป็นน้ำที่ปลอดภัยและสามารถปล่อยกลับลงสู่ธรรมชาติได้
งานชิ้นนี้ เฮลมุท ได้คิดค้นอุปรณ์กลั่นน้ำดื่มจากน้ำอัดลม โดยได้ตั้งชื่อไว้ว่า "เดอะเรียลติง" (the Real thing) ซึ่งเป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ใช้เปลี่ยนสถานะของเหลวด้วยความร้อนจนน้ำกลายเป็นไอ ก่อนจะทำการควบแน่นไอน้ำให้กลายเป็นหยดน้ำอีกครั้งหนึ่ง
"เดอะเรียลติง" เป็นอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของเฮลมุท ที่อยากรู้ว่าน้ำอัดลมที่ผ่านการผลิตมาเรียบร้อยแล้ว จะสามารถเปลี่ยนเป็นน้ำดื่มได้อีกหรือไม่ ซึ่งในอุปกรณ์ชิ้นนี้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การรักษาอุณหภูมิในการกลั่น เมื่อกลั่นออกมาแล้ว น้ำเปล่าที่ได้ยังต้องมีการเติมแร่ธาตุเข้าไป เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถดื่มได้จริง โดยกระบวนการผลิตครั้งนี้พบว่า น้ำอัดลมดังกล่าว 1 ลิตร ใช้น้ำสะอาดในการผลิตมากถึง 9 ลิตร
ถึงกระนั้น เฮลมุท ก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายผลิตอุปกรณ์ "เดอะเรียลติง" ขึ้นมาในเชิงพาณิชย์ เขาทำผลงานชิ้นนี้ขึ้นเพื่อตอบสนองข้อสันนิษฐานของตัวเอง และเป็นการเล่นสนุก ๆ เพื่อแสดงให้คนทั่วไปได้เห็นว่าน้ำอัดลมที่หลายคนชอบกินอยู่นี้เป็นอย่างไร










ที่มา : http://www.dailynews.co.th/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น