กินวิตามินซีเท่าไหร่ดี?? และจะช่วยลดภูมิแพ้ได้ไหม??


จากประสบการณ์จริงในเวปไซด์พันทิป ที่มีผู้ตั้งกระทู้ว่า  ' วิตามินซีเม็ด (กี่ mg ก็ได้ครับ) กินแล้ว
ดีขึ้นกันหรือเปล่า "ภูมิแพ้"   ' ผลคือ ไม่เห็นจะดีขึ้นเลยภูมิแพ้ ตื่นเช้ามาก็จาม เป็นหวัดตลอด อากาศหนาวก็เป็น เจอฝุ่นก็เป็น จะไม่เป็นก็ตอนแค่ เล่นกีฬาเหนื่อยจัดๆ แล้วก็ตอนแช่ออนเซน

แต่จากผลโหวตนั้น ร้อยละ 74.36 % บอกว่าดีขี้น ลองชมกันดูครับ  





แล้วถ้าจะทานวิตามินซีเสริม ควรทานแบบไหนดีละ
     กรณีที่เลือกแล้วว่าจะทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซี ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มี ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoid) ผสมอยู่  โดยปกติผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซี ผสมกับไบโอฟลาโวนอยด์ ก็มักจะระบุว่า เป็น Bio vitamin C (แต่เพื่อความชัวร์ควรดูที่ส่วนประกอบไปเลยดีกว่า) ซึ่งไบโอฟลาโวนอยด์นี้จะเสริมฤทธิ์ของวิตามินซี และทำให้วิตามินซีถูกดูดซึมได้ดีขึ้น 

     เนื่องจากวิตามินซี เป็นวิตามินที่สลายตัวได้ง่าย เมื่อโดนแสงความร้อน ความชื้น ควรเลือกวิตามินซีที่บรรจุอยู่ในภาชนะที่สามารถปิดได้สนิท แม้จะเปิดกี่ครั้งก็ตาม และในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซีหลายยี่ห้อ ที่ทำออกมาในรูปแบบแผง เพื่อตัดปัญหาการสลายตัวของวิตามินซีเวลาเปิดขวดมารับประทาน แล้วมีโอกาสที่วิตามินซีในขวดจะสลายตัวจาก แสง อากาศภายนอก ทำให้ปริมาณวิตามินซีในเม็ดหลัง ๆ เหลือน้อยลง ไม่เท่าเม็ดแรก ๆ 

รับประทานขนาดเท่าไหร่ดี

  • ช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นหวัด ควรรับประทานวิตามินซี 1000-3000 mg ต่อวัน แต่ก็มีหลากหลายความเห็นและความเชื่อว่า การรับประทานมากขนาด 3000 mg ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมได้หมด ผู้เขียนก็มีความเห็นว่าอาจแบ่งรับประทาน 1000 mg วันละ 1-2 ครั้งก็น่าจะมากพอแล้ว
  • คนที่มีอาการภูมิแพ้ ควรรักษาระดับวิตามินซีในร่างกายให้นานกว่าคนทั่วไป เพื่อควบคุมอาการภูมิแพ้ น้ำมูกไหล จาม ผื่นแพ้ ควรได้รับวิตามินในรูปแบบที่ค่อย ๆ ปลดปล่อยวิตามินซี 500 mg เช้า-เย็น
  • กลุ่มคนที่ได้รับวิตามินซีจากอาหารไม่เพียงพอ บำรุงร่างกายทั่วไป ควรรับประทานวันละ 500 - 1000 mg
     ที่สุดแล้ว ถึงแม้จะมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซีมากมายเป็นทางเลือกสำหรับชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน แต่หากเราไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา สถานที่ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือการรับประทานผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเป็นประจำ ซึ่งหาได้ง่าย อย่างเช่น ฝรั่ง ส้ม ผลไม้รสเปรี้ยวต่าง ๆ ผักชี ฯลฯ นอกจากจะได้รับวิตามินซีแล้วก็ยังช่วยประหยัดเงินจากการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และได้ประโยชน์จากวิตามินอื่น ๆ, แร่ธาตุ, กากใย อีกด้วย 


ที่มา :  http://topicstock.pantip.com/woman/topicstock/2009/02/Q7516184/Q7516184.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น