โซดา .. ทำแก่เร็ว


นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราควรวางโซดาไว้ไกล ๆ ตัว งานวิจัยล่าสุด ตีพิมพ์ในวารสาร FASEB แสดงให้
เห็นว่าโซดาและอาหารผ่านกรรมวิธีทั้งหลายที่กำลังป๊อบอยู่ในขณะนี้มีระดับฟอสเฟตสูงเกินขีดจำกัด นักวิจัยพบว่าระดับฟอสเฟตที่สูงเกินขนาดนี้มีส่วนในการเร่งกระบวนการแก่ชรา นอกจากนั้นยังมีส่วนในการเพิ่มโรคที่สัมพันธ์กับอายุ เช่น โรคไตเรื้อรัง และโรคกล้ามเนื้อและผิวหนังฝ่อลีบรุนแรง

งานวิจัยล่าสุดระบุว่า ‘ฟอสเฟตสูง’ พบในเครื่องดื่มและอาหารผ่านกรรมวิธีหลายชนิด มีผลเร่งการแก่ชราของหนูทดลอง M. Shawkat Razzaque นักศึกษาแพทย์ระดับปริญญาเอก จากภาควิชาโรคติดเชื้อและภูมิคุ้มกันวิทยา กล่าวว่า เราควรทานที่มีประโยชน์ อาหารที่มีระดับฟอตเฟตเหมาะสมจะช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืนขึ้น การหลีกเลี่ยงพิษจากฟอตเฟตจะช่วยให้ชีวิตเรามีความสุขขึ้น

Razzaque และคณะค้นพบข้อมูลนี้โดยทำการทดลองดูพิษจากฟอตเฟตในหนูสามกลุ่ม กลุ่มแรกใช้หนูที่ไม่มียีน klotho ทำให้หนูได้รับพิษจากฟอสเฟตแบบเต็มๆ หนูกลุ่มนี้มีอายุอยู่ได้เพียงแค่ 8-15 สัปดาห์เท่านั้น หนูกลุ่มที่สองเป็นหนูที่ไม่มียีน klotho และยีน NaPi2a การขาดยีนทั้งสองชนิดในเวลาเดียวกันจะส่งผลลดระดับฟอสเฟตในร่างกายลง ทำให้หนูกลุ่มนี้มีอายุยืนขึ้นคือสามารถอยู่ได้ถึง 20 สัปดาห์ หนูกลุ่มที่สามมีลักษณะคล้ายกับหนูกลุ่มที่สองคือ ขาดทั้งยีน klotho และยีน NaPi2a แตกต่างตรงที่ว่าหนูกลุ่มที่สามนี้จะได้รับอาหารที่มีฟอตเฟตสูง พบว่าหนูกลุ่มนี้ตายก่อนมีอายุ 15 สัปดาห์ ผลการทดลองทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า ฟอสเฟตมีพิษกับหนูและน่าจะมีผลใกล้เคียงกันในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นรวมทั้งในคนเราด้วย



นายแพทย์ Gerald Weissmann บรรณาธิการวารสาร FASEB กล่าวว่า โซดาเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนชนิดหนึ่งซึ่งผู้คนทั่วโลกหลายล้านคนนิยมบริโภค โดยลืมนึกถึงพิษภัยจากฟอสเฟตที่ปนเปื้อนมาด้วย งานวิจัยนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่บอกเราว่าความสมดุลของฟอสฟอรัสในร่างกายมีอิทธิพลต่อกระบวนการแก่ชรา การบริโภคอาหารขยะพวกนี้ก็เหมือนกับการเร่งร่างกายให้แก่เร็วขึ้นนั่นเอง


ที่มา : http://women.thaiza.com/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น