เรื่องจริงของคนดังระดับโลก ที่จะถูกรีไทร์แต่ก็ยังประสบความสำเร็จ

    เรื่องจริงของคนดังระดับโลก ที่แม้จะถูกรีไทร์จากมหาวิทยาลัยมีชื่อ แต่ก็ยังขึ้นแท่นประสบความสำเร็จ ลองไปดูกันว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นใครบ้าง

          แม้ปริญญาจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็อาจจะไม่ใช่คำตอบของทุกอย่างในชีวิต เพราะมีบางคนที่เรียนไม่จบ แต่กลับกลายเป็นบุคคลสำคัญของโลกได้เหมือนกัน อย่างเช่น 12 คนดังต่อไปนี้ หากเอ่ยชื่อไปหลายคนคงต้องร้องอ๋อ ! ซึ่งพวกเขาเคยเป็นนักศึกษาในสถาบันเก่าแก่สุดเจ๋งอย่าง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็ตัดสินใจออกจากมหาวิทยาลัยแบบกลางคัน เมื่อรู้ตัวว่านั่นไม่ใช่เป้าหมายในชีวิตของพวกเขาอีกต่อไป ก่อนจะพาตัวเองไปประสบความสำเร็จระดับโลกได้ในที่สุด เราลองไปรู้จักบุคคลสำคัญเหล่านั้น จากข้อมูลที่เว็บไซต์ Businessinsider รวบรวมไว้ กันค่ะ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bill Gates 

1. บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์
 
          บิล เกตส์ เข้าเรียนฮาร์วาร์ดในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ แต่ตัดสินใจหันหลังให้กับมหาวิทยาลัยหลังจากเรียนไปได้ 3 ปี เพราะต้องการจะก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ร่วมกับเพื่อนรักอย่าง พอล แอลเลน เกตส์ประสบความสำเร็จ และถูกจัดอันดับให้เป็นผู้ที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในโลกหลายปีติดต่อกัน โดยปัจจุบันเขาก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัท และทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีแทน อีกทั้ง เกตส์และภรรยา ยังได้ก่อตั้งมูลนิธิชื่อ “Bill and Melinda Gates” ที่บริจาคเงินมากกว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9 แสนล้านบาท ให้กับองค์กรเพื่อสังคมทั่วโลกอีกด้วย
 

 
2. แมตต์ เดมอน นักแสดงชื่อดัง
 
          แมตต์ เดมอน เข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ดในสาขาวรรณคดี แต่ในปีสุดท้ายก่อนจบ เขาก็ตัดสินใจหยุดเรียน เพื่อมารับบทในภาพยนตร์เรื่อง Geronimo: An American Legend ก่อนที่จะยึดอาชีพในวงการเรื่อยมา จนประสบความสำเร็จสูงสุด ด้วยการได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Good Will Hunting ปัจจุบันนอกจากงานด้านบันเทิง เดมอนยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งองค์กรรักษ์น้ำที่ชื่อ water.org อีกด้วย

 
 
3. มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าพ่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก
 
          วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2004 ซัคเคอร์เบิร์กเปิดตัวเฟซบุ๊กเวอร์ชั่นแรก จากหอพักเล็ก ๆ ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่หลังจากที่ได้รับความนิยม ซัคเคอร์เบิร์กก็ตัดสินใจหยุดเรียน และย้ายไปแคลิฟอร์เนียเพื่อสานต่อโปรเจคท์ ก่อนจะประสบความสำเร็จด้วยการขายหุ้นได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 4 ในการเข้าตลาดหุ้นครั้งแรกเมื่อปี 2012 ที่มูลค่า 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5 แสนล้านบาท
 
ภาพจาก WIKIMEDIA COMMONS 
 
4. โรเบิร์ต ฟรอสต์ กวีเอกชื่อดังชาวอเมริกัน
 
          โรเบิร์ต ฟรอสต์ ลาออกจากฮาร์วาร์ด เพราะต้องทำงานเลี้ยงครอบครัว โดยเขาทำงานตั้งแต่เป็นครู ชาวไร่ และช่างซ่อมรองเท้า ต่อมาในปี ค.ศ. 1912 ฟรอสต์และภรรยา ได้ย้ายไปอยู่อังกฤษ และได้รับแรงบันดาลใจจากกวีอังกฤษร่วมสมัย จนทำให้ภายหลังที่ย้ายกลับมาที่อเมริกาอีกครั้ง เขากลายเป็นกวีที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศ โดย 2 ปีก่อนเสียชีวิต ฟรอสต์ได้อ่านบทกวีของตนที่ชื่อ “The Gift Outright” ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี
 

 
5. วอน โทเบล เจ้าของบริษัทให้คำปรึกษาด้านการเงินที่สำคัญที่สุด
 
          วอน โทเบล เข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ดในสาขาธุรกิจ พร้อม ๆ กับพัฒนาเว็บไซต์ LearnVest เพื่อช่วยวางแผนทางด้านการเงินให้กับคนทั่วไปด้วย จนเมื่อบริษัทเริ่มเป็นที่รู้จัก เธอตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อทุ่มเทให้กับการก่อตั้งบริษัทอย่างเต็มตัว โดยปัจจุบัน LearnVest เป็นหนึ่งในบริษัทให้คำปรึกษาทางการเงินที่สำคัญที่สุดของโลก ที่มีมูลค่าทรัพย์สินถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

 
ภาพจาก WIKIPEDIA 
 
6. โคล พอร์ตเตอร์ นักร้อง-นักแต่งเพลงระดับโลก
 
          แรกเริ่ม โคล พอร์ตเตอร์ เข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ดในด้านกฎหมาย แต่ด้วยพรสวรรค์ด้านดนตรี อาจารย์จึงสนับสนุนให้เขาเปลี่ยนไปเรียนด้านดนตรีแทน จนพอร์ตเตอร์กลายเป็นหนึ่งในนักแต่งเพลงและนักดนตรีที่ดังที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา โดยตัวอย่างเพลงที่มีชื่อเสียงก็เช่น “Anything Goes” และ “Kiss me Kate” ซึ่งได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากงานประกาศผลรางวัลครั้งแรกของ Tony Award

 
ภาพจาก FAST LIFE LUXURY 
 
7. ดัสติน มอสโกวิทซ์ คู่หูผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก
 
          ดัสติน มอสโกวิทซ์ ก่อตั้งเฟซบุ๊กร่วมกับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และ คริส ฮิวจ์ เขาตัดสินใจลาออกจากฮาร์วาร์ด และย้ายไปแคลิฟอร์เนียพร้อมกับเพื่อนๆ ในเดือนมิถุนายนปี 2004 โดยมอสโกวิทซ์รับผิดชอบเป็นหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีและวิศวกรรม เขาตัดสินใจออกจาก Facebook ในปี 2008 เพื่อเริ่มต้นบริษัทซอฟท์แวร์ Asana ของตนเอง โดยยังคงถือหุ้นอยู่ในเฟซบุ๊ก 2.34% ปัจจุบันมอสโกวิทซ์และภรรยาได้ก่อตั้งองค์กรช่วยเหลือสังคมที่ชื่อ Good Ventures ซึ่งบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์ให้ทั่วโลก

 
ภาพจาก Old Pictures 
 
8. วิลเลี่ยม แรนดอฟ เฮิร์ทส์ เจ้าพ่อวงการสื่อหนังสือพิมพ์แห่งอเมริกา
 
          วิลเลี่ยม แรนดอฟ เฮิร์ทส์ ถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพราะพฤติกรรมสุดป่วน อย่างเอาลาไปไว้ในห้องอาจารย์ พร้อมกับทิ้งข้อความว่า “ตอนนี้คุณมีฝาแฝดแล้ว” รวมถึงการส่งกระโถนที่สลักชื่อของอาจารย์ไปให้ และยังแอบเลี้ยงจระเข้ตีนเป็ดที่ชื่อ แชมเปญ ชาร์ลี เอาไว้ในหอพัก หลังออกจากมหาวิทยาลัยเฮิร์ทส์ได้ก่อตั้งเครือข่ายหนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุด และกลายมาเป็นผู้ทรงอิทธิพลอย่างมากในวงการหนังสือพิมพ์อเมริกา โดยเฮิร์ทเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครสำคัญของภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Citizen Kane ด้วย

 
ภาพจาก Alldylan 
 
9. บอนนีย์ เรตต์ นักร้อง-นักแต่งเพลงแนวบลูส์ ชาวอเมริกัน
 
          บอนนีย์ เรตต์ เข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ดด้วยวิชาความสัมพันธ์ทางสังคมและแอฟริกันศึกษา ก่อนที่จะเข้าร่วมวงดนตรีและการเคลื่อนไหวทางการเมืองของเมืองเคมบริดจ์อย่างจริงจัง แต่ 3 ปีหลังจากนั้นเธอก็ตัดสินใจลาออกมหาวิทยาลัย เพื่อทำตามความฝันในอาชีพนักร้อง จนในที่สุดเรตต์มีผลงานถึง 19 อัลบั้ม ในระยะเวลา 40 กว่าปี และได้รับรางวัลแกรมมี่มาแล้ว 10 ครั้ง จนนิตยสาร Rolling Stone จัดอันดับให้เรตต์อยู่ในรายชื่อ “นักร้องที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล” โดยปัจจุบันเธอเข้าร่วมกิจกรรมด้านสังคมทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับความยุติธรรมทางสังคม สิทธิมนุษยชน รวมถึงดนตรีศึกษา
 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pete Seeger 
 
10. พีท ซีเกอร์ นักร้องและนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม
 
          พีท ซีเกอร์ ต้องออกจากฮาร์วาร์ดหลังจากมหาวิทยาลัยปฏิเสธที่จะช่วยเหลือทางด้านการเงิน เพราะผลการเรียนที่ไม่ดีของเขา ภายหลังซีเกอร์เข้าร่วมวงดนตรี The Weavers และกลายเป็นผู้คืนชีพให้ดนตรีโฟล์ก รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักดนตรีรุ่นหลังมากมาย โดยเพลงที่มีชื่อเสียงของเขาก็เช่น Where Have All the Flowers Gone? และ If I Had A Hammer โดยในปี 2009 ซีเกอร์ได้แสดงโชว์ "This Land is Your Land" ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของบารัค โอบามา ร่วมกับวง Springsteen ด้วย

 
ภาพจาก Vintage Camera Club 
 
11. เอ็ดวิน เอช แลนด์ ผู้คิดค้นกล้องโพลารอยด์
 
          เอ็ดวิน เอช แลนด์ เข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ดในสาขาวิชาเคมี และได้ทดลองเกี่ยวกับแสงโพลาไรซ์ จากนั้นจึงลาออกและย้ายไปนิวยอร์ก เพื่อทุ่มเทให้กับการทดลองต่ออย่างจริงจัง ภายหลังเขาก่อตั้งโพลารอยด์คอร์เปอเรชั่น ซึ่งผลิตกล้องที่สามารถถ่ายและพริ้นท์รูปออกมาได้ภายใน 1 นาที หรือที่เรียกว่ากล้องโพลารอยด์ที่เรารู้จักกัน จากนั้นแลนด์กลับไปที่ฮาร์วาร์ดอีกครั้ง และร่วมกับอดีตอาจารย์ฟิสิกส์ ทำห้องปฏิบัติการ Land-Wheelwright แต่เขาก็ออกจากมหาวิทยาลัยโดยยังไม่ทันรับปริญญาใด ๆ จนกระทั่งปี 1957 ฮาร์วาร์ดจึงได้มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับเขาเพื่อประกาศเกียรติคุณ



12. เจมส์ เบลก นักเทนนิสขวัญใจชาวโลก
 
          เจมส์ เบลก เริ่มเล่นเทนนิสตั้งแต่ 5 ขวบ จนเมื่อเข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ด เขาเป็นนักเทนนิสเยาวชนมือวางอันดับ 1 ของประเทศ  แต่ก่อนจะขึ้นชั้นปีที่ 3 เบลกก็ลาออกจากมหาวิทยาลัย เพราะต้องการเริ่มต้นอาชีพนักเทนนิสจริงจัง โดยในที่สุด เบลกชนะการแข่งขัน 10 ครั้ง ในรอบชิงชนะเลิศทั้งหมด 24 นัด และเป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกาไปแข่งขันโอลิมปิกที่ปักกิ่ง ซึ่งทำให้เขาก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดในอาชีพนักกีฬา ด้วยการขึ้นเป็นอันดับ 4 ของโลก



ที่มา : http://money.kapook.com/view105812.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น