10 อันดับพระผงพิมพ์นิยมที่นักสะสมใฝ่ฝัน


คนที่เล่นพระแบบมืออาชีพก็ถูกขนานนามว่า "เซียนพระ" พอได้ยินคำนี้หลายคนนึกถึงภาพชายแก่
ชรา มีหนวดเคราพร้อมกับกล้องส่องพระในมือ ขอบอกว่าลืมไปได้เลยครับ สมัยนี้ "เซียนพระ" วัยหนุ่มแน่นมีถมเถ เพราะถึงแม้จะไม่ได้เท่เหมือนเล่นรถสปอร์ตแต่พระเครื่องรุ่นนิยมหายากบางรุ่นราคาแพงกว่ารถสปอร์ตซะอีกนะครับ ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของผู้ที่ได้ครอบครอง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจเรื่องพระเครื่องอยู่ละก็ วันนี้เราจะพาไปเปิดกรุส่องดูพระเนื้อผงยอดนิยมที่เหล่าเซียนพระปรารถนาตามหากัน เซียนพระทั้งหลายพลาดไม่ได้ครับ

อันดับที่ 10 พระสมเด็จปิลันทร์ วัดระฆังโฆษิตาราม



ในอดีตนั้นว่ากันว่าเป็นเป็นพระที่สามารถใช้แทนสมเด็จวัดระฆังได้เพราะเป็นพระที่มาจากวัดเดียวกัน โดยพิมพ์ที่มีค่านิยมสูงสุดก็คือ "พิมพ์ปรกโพธิ์ใหญ่" แต่ปัจจุบันหาได้ยากมาก เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้มีการเช่าหากันเลยก็ว่าได้

อันดับที่ 9 พระเนื้อผงวัดรังษีสุทธวาส



ในอดีตนับเป็นพระที่มีชื่อเสียงมาก จนในปัจจุบันพระเครื่องวัดรังษีนั้นเรียกได้ว่าหายากมากๆ แทบจะไม่มีปรากฏในวงการพระเครื่อง พระบูชากันเลยทีเดียว

อันดับที่ 8 พระเนื้อผงกรุวัดพลับ



พระผงผสมปูนขาวปั้นซึ่งยังไม่สามารถระบุผู้สร้างที่ชัดเจนได้ ปัจจุบันพบว่ามีการทำปลอมออกมามาก ดังนั้นการเช่าหาต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก พิมพ์ยอดนิยมที่หายากมากที่สุดและจัดว่าเป็นสุดยอดของพระตระกูลนี้ก็คือ "พิมพ์วันทาเสมา" 

อันดับที่ 7 พระสมเด็จวัดอินทรวิหาร



เป็นพระที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน เพราะว่ากันว่า "พระครูธรรมมานุกูล (หลวงปู่ภู จันทเกสโร)" เป็นศิษย์สายตรงของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี อีกทั้งหลวงปู่ภูยังเป็นพระเกจิที่มีอายุยืนถึง 103 ปี 80 พรรษา จึงทำให้พระผงของท่านได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะ "พิมพ์แซยิดแขนหักศอก" 

อันดับที่ 6 พระผงของขวัญวัดปากน้ำภาษีเจริญ



เพราะชื่อเสียงของหลวงพ่อสด (พระมงคล เทพมุณี) วัดปากน้ำจึงทำให้เป็นพระผงที่ได้รับความนิยมมานาน ปัจจุบันมีการทำปลอมเลียนแบบจำนวนมาก อีกทั้งยังดูแลรักษายาก ต้องระมัดระวังในการเช่าหา

อันดับที่ 5 พระสมเด็จอรหัง วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์



สร้างโดยสมเด็จพระสังฆราช สุก ญาณสังวร (ไก่เถื่อน) มีพุทธคุณเด่นทางด้านเมตตามหานิยม คงกระพันและแคล้วคลาด จุดเด่นของสมเด็จพระอรหังคือ องค์พระจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมเหมือนสมเด็จวัดระฆังหรือบางขุนพรหม แต่รูปทรงจะแตกต่างกันไป การดูพิจารณานั้นถ้าเป็นพระผงเนื้อขาวด้านหลังมีเหล็กจารว่าอรหัง ส่วนเนื้อแดงนั้นจะมี "หลังตั้งโต๊ะกัง" สลักให้เห็นอยู่

อันดับที่ 4 พระสมเด็จจิตรลดา



ฝีพระหัตถ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เพื่อพระราชทานแก่ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พลเรือน ในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2508 - 2513 พระสมเด็จจิตรลดานั้นมีสีแตกต่างกันไปเพราะขึ้นกับมวลสารที่สร้างในแต่ละปี พระจิตรลดาไม่มีชำรุดเพราะหักยากมาก และบางองค์ยังมีเส้นพระเจ้าซึ่งเป็นศิริมงคลอย่างสูง คนที่มีไว้เป็นเจ้าของถือว่ามีบุญบารมีมาก

อันดับที่ 3 พระสมเด็จวัดไชโยวรวิหาร



หนึ่งในสามตระกูลพระสมเด็จที่สร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี มีเอกลักษณ์คือ อกร่อง หูบายศรี มีขอบกระจกเกือบทุกพิมพ์ทรง มีเนื้อเดียวที่มวลสารประกอบด้วย ปูนหอย กล้วย ข้าวสุก และมวลสารศักดิ์สิทธิ์ ถือว่าเป็นพระที่สำคัญและหายากขึ้นทุกวัน

อันดับที่ 2 พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม



หนึ่งในตระกูลพระสมเด็จสามวัด สร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี เมื่อปี พ.ศ.2413 พุทธคุณเมตตามหานิยมและแคล้วคลาดนิรันตราย ลักษณะก็คือมีเนื้อเดียวเป็นเนื้อสีขาว จะมีคราบกรุไม่มากก็น้อย ทุกองค์ต้องเกิด ไม่ว่าด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง ส่องตรงไหนก็ต้องเจอ และมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมชิ้นฟักด้วยกันทุกพิมพ์ และนิยมทุกพิมพ์เพราะจัดเป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคี 

อันดับที่ 1 พระสมเด็จวัดระฆังโฆษิตาราม



จักรพรรดิแห่งพระเครื่องสร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ซึ่งใช้ส่วนผสมของมวลสารวิเศษห้าอย่าง โดดเด่นในเรื่องโภคทรัพย์และเมตตามหานิยม และพระสมเด็จวัดระฆังโฆษิตารามพิมพ์ใหญ่เป็นที่นิยมสูง เป็นที่นิยมเพราะสร้างไว้น้อย ถ้าท่านผู้ใดมีไว้ในครอบครองถือว่าเป็นคนโชคดีมีบุญ


ที่มา : http://www.anyapedia.com/2014/09/10.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น