เช็คอิน 1 ห้องพัก = ขยะหายไป 1 กิโล ที่ ‘Bangkok Treehouse’

ได้ยินคำว่า Sustainable มาก็เยอะ กระทั่งมาเจออันนี้เข้า ฮิ่วววว … กรีนจริงอะไรจริง! โรงแรมใต้
ต้นลำพูใหญ่แห่งนี้ไม่มีถนนตัดเข้า แต่การเดินทางกลับง่ายและเร็วกว่า โดยนั่งเรือข้ามฟากจากท่าเรือตรงวัดบางนานอกเพียง 5 นาทีก็ถึง ‘บางกอกทรีเฮ้าส์’ บนบางกระเจ้าแล้ว ซึ่งพื้นที่สีเขียวของบางกระเจ้านี้เคยถูกบันทึกไว้ในไทมส์แมกกาซีนว่า เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่น่าเรียนรู้และน่าค้นหาที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย
โดยในทุกเช็คอินของแขกที่มาเข้าพัก ทางโรงแรมจะลงไปเก็บขยะให้กับชุมชนหนึ่งกิโลกรัม ซึ่งถ้าอยากรู้ว่าปริมาณขยะได้ถูกเก็บไปเท่าไหร่แล้ว ให้สังเกตจำนวนท่อนไม้ซึ่งปักรวมไว้ด้วยกันตรงรั้วพร้อมคำอธิบายว่า หนึ่งท่อนไม้แทนสัญลักษณ์เท่ากับขยะสิบกิโลกรัม ห้องพักของที่นี่ตกแต่งด้วยคอนเซ็ปต์ของแมลงกับพื้นฐานแนวคิดที่ว่า ‘แมลงช่วยผสมเกษรต่างๆ อันเกิดเป็นวัฏจักรที่ทำให้ระบบนิเวศน์สมบูรณ์ หากแมลงตายในวันนี้ โลกจะอยู่ไม่ได้ในอีกห้าสิบปีข้างหน้า ในทางกลับกัน หากวันนี้สิ้นมนุษย์ (สัตว์โลกประเภทที่ชอบทำลาย) โลกในอีกห้าสิบปีข้างหน้าจะเป็นยุคเฟื่องฟูมาก’  ฉะนั้นโปรดอย่าถามหาสเปรย์ฆ่ายุง เพราะที่นี่เป็นเขตปลอดสารเคมีและพลาสติก ใช้วิธีกำจัดแมลงด้วยน้ำส้มควันไม้ ทั้งหนังที่ฉายในห้องพักก็ไม่มี 3 5 7 9 หรือเคเบิ้ลให้เลือกสรร แต่มี green movie ให้เลือกดูเลือกชมกว่าร้อยเรื่อง
สำหรับอาหาร…ทุกวัตถุดิบล้วนมาจากตลาดบางน้ำผึ้ง ไม่เสริฟเนื้อสัตว์ใหญ่ เสริฟแต่เฉพาะเนื้อปลา และถ้าเป็นไก่ก็จะเป็นไก่ที่ถูกลี้ยงมาอย่างมีความสุข ไม่ได้ถูกกักขังหรือฉีดสาร เมนูอาหารเช้าก็ไม่เคยซ้ำกันสักวัน ขึ้นอยู่กับว่า ‘วันนี้…ในตลาดจะมีอะไร’ โดยอาหารท้องถิ่นจะถูกหยิบมาจัดพรีเซ้นท์ใหม่บนภาชนะที่รวมไปถึง ‘แผ่นกระเบื้องปูพื้น’ ของใหม่แต่เหลือใช้จากเมื่อครั้งที่ตกแต่งโรงแรม พื้นที่ภายนอกและบริเวณร้านอาหารทั้งหมดใช้ไฟจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งที่น่าติดตามต่อคือ การทำอาหารด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งขณะนี้อุปกรณ์อยู่ในช่วงระหว่างการทดสอบ แต่แม้แสงแดดฤดูนี้จะไม่เป็นใจนัก ทว่าข้อดีของฝนที่ตกลงมาก็คือปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้จะมีเพียงพอสำหรับทั้งล้างจานและรดน้ำต้นไม้ ที่นี่ไม่มีผงซักฟอกเพราะทุกอย่างเป็นแนวออแกนิก จึงใช้วิธีสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยขอซื้อเปลือกสับปะรดจากแม่ค้าสับปะรดบ้านข้างๆ ที่ปรกติเธอจะต้องขนเอาไปทิ้ง นำมาหมักเป็นน้ำยาสำหรับซักผ้า สำหรับกิจกรรมของการมาพักผ่อนโรงแรมนี้ ขอแนะนำว่าไม่ต้องแบกไม้กอล์ฟหรือไม้เทนนิสมาเพราะไม่มีที่และจะไม่มีใครว่ายไปเก็บลูกให้แน่ๆ แต่ ‘the must’ บนเกาะสีเขียวแห่งนี้คือ ขี่จักรยานเที่ยวชุมชน ซึ่งโรงแรมเขาเตรียมแผนที่ทำมือไว้ให้แล้ว
…ไม่ว่าวันนี้คุณจะเป็นใคร แม่ค้า หมอลำ กำนัน พ่อบ้าน ทหารพราน หรือจะนายหน้าพันล้าน คุณต่างสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบของตัวคุณเองต่อการขับเคลื่อนสังคมและโลกใบนี้ได้ มันอยู่แค่ว่า คุณจะทำหรือเปล่าหละ? 











ที่มา : http://www.creativemove.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต




ผู้ชมหน้านี้ :  

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น