อย่าใช้”ชาร์จเจอร์ปลอม”สำหรับ iPad เพราะ…แบบนี้


เดี๋ยวนี้เวลาเดินทางไปไหนซีพบว่า เราสามารถซื้อหาอุปกรณ์ใช้งานกับ iPad ได้ง่ายจริงๆ อย่างเช่น ชาร์จเจอร์ที่มักชอบลืม หรือทำหายกัน ประเด็นคือ ชาร์จเจอร์เหล่านี้มันดีเท่าของแท้ หรือเปล่านะ?
เนื่องจากเมื่อดูภายนอกของชาร์จเจอร์ iPad พวกนี้ เราแทบจะไม่สามารถระบุข้อแตกต่างอะไรได้เลย ล่าสุด Ken Shirrif วิศวกรผู้สงสัยในเรื่องนี้ ได้ตัดสินใจผ่าพิสูจน์ชาร์จเจอร์ของแท้ กับของเทียม ก่อนที่จะได้ข้อสรุปเป็นคำเตือนผู้บริโภคว่า ไม่ควรใช้ชาร์จเจอร์ปลอม – -” ประการแรก Shirrif ระบุว่า ชาร์จเจอร์ปลอมจะให้กำลังไฟฟ้าที่ใช้ชาร์จ iPad แค่ 5.9 วัตต์ ในขณะที่ชาร์จเจอร์ iPad ของแท้จะให้กำลังไฟ 10 วัตต์ หรือเกือบเท่าตัว ตีความง่ายๆ ก็คือ ชาร์จเจอร์ปลอมจะใช้เวลาในการชาร์จ iPad เกือบสองเท่า
นอกจากเรื่องของกำลังไฟทีทำให้ต้องชาร์จ iPad นานกว่ามากแล้ว ชาร์จเจอร์แท้ของ iPad ยังใช้ฉนวนหุ้มขดลวดทองแดงป้องกันถึง 3 ชั้น ในขณะที่ชาร์จเจอร์ปลอมจะใช้แค่น้ำยาเคลือบบางๆ เท่านั้น (ดูรูปประกอบ) Shirriff กล่าวว่า สัญญาณไฟฟ้าที่ได้จากชาร์จเจอร์ปลอมยังมีคุณภาพต่ำ และสัญญาณรบกวนเยอะอีกด้วย (ประมาณว่าไฟฟ้ากระแสตรงที่ได้จากชาร์จเจอร์ไม่เรียบค่ะ) ยังไม่จบแค่นี้นะคะ ประเด็นที่สามที่เราไม่ควรใช้ชาร์จเจอร์ปลอมกับ iPad ยังมีเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วยค่ะ โดยปกติข้อกำหนดของระยะเบี่ยงเบนที่ปลอดภัยระหว่างแรงดันไฟสูง และต่ำของหม้อแปลงไฟฟ้าจะอยู่ที่ 4 มม. แต่ในชาร์จเจอร์ปลอมจะมีระยะต่ำกว่าแค่ 0.6 มม. เท่านั้น ในขณะที่ชาร์จเจอร์ของ Apple จะมีระยะที่ว่านี้ห่างถึง 5.6 มม. ซึ่งสูงกกว่าระยะมาตรฐานเสียอีก นอกจากนี้ หากพิจารณาถึงความเรียบร้อยของวจรการทำงานภายใน ของแท้ดูเรียบร้อยกว่า และน่าจะปลอดภัยกว่าอีกด้วย

___________________________________________________________________________
ที่มา : http://www.dailygizmo.tv/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น