Harvard ค้นพบสาร NAD ที่ทำให้เซลล์ชราย้อนวัยได้


Harvard Researchers Successfully Reverse Aging in Mice

จากรายงานการศึกษาล่าสุดในวารสาร Cell ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้เปิดเผยถึงการค้นพบส่วนประกอบใหม่ที่จะทำให้เซลล์ชราย้อนกลับสู่ความหนุ่มสาวอีกครั้ง สารเคมีตัวนี้มีชื่อว่า NAD ถูกค้นพบในหนู และรวมถึงในร่างกายมนุษย์ด้วย แต่ตามปกติแล้ว มันจะหมดไปจากเซลล์ เมื่อเซลล์เข้าสู่ความชรา
ในการทดลอง นักวิทยาศาสตร์ได้เพิ่มสาร NAD ในเนื้อเยื่อของหนูอายุ 2 ปี ทำให้เซลล์ย้อนวัยกลับไป เหมือนกับอายุ 6 เดือน ซึ่งถ้าเทียบกับมนุษย์ ก็จะเท่ากับ คนอายุ 60ปี ที่ย้อนวัยกลับไปอายุเพียง 20ปี


ดูเหมือนว่า เมื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีอายุมากขึ้น ระดับของ NAD จะลดน้อยลงมากถึง 50% ทำให้เกิดอุปสรรคในการสื่อสารระหว่างเซลล์ และแหล่งพลังงานที่อยู่ภายใน ซึ่งเป็นขบวนการภายในของอวัยวะที่เรียกว่า mitochondria ซึ่งทำหน้ามที่เป็นแหล่งสร้างพลังงานภายในของเซลล์ (หรือการหายใจระดับเซลล์) ในทางทฤษฎี การเพิ่มปริมาณ NADในจำนวนที่มากพอ จึงสามารถย้อนเวลาของความชรากลับได้ เหมือนกับการช่วยให้เซลล์กลายเป็นอมตะนั่นเอง


Dr. David Sinclair, หัวหน้าทีมงานวิจัยในครั้งนี้ กล่าวว่า นี่คือ สิ่งที่จะทำให้มนุษย์ซื้อเวลาเพิ่มขึ้น หรือยืดเวลาออกไป ไม่ใช่การมีชีวิตอยู่อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะมันเป็นสารเคมีที่ร่างกายสร้างขึ้นเองตามธรรมชาติ หวังว่าเมื่อเราสร้างมันขึ้นในรูปของอาหารเสริม จะไม่มีผลกระทบใดๆ

ในการวิจัยขั้นต่อไป จะต้องศึกษาว่าระยะเวลาเท่าไร ที่สารนี้จะช่วยเพิ่มอายุโดยเฉลี่ยให้กับหนู เขายังวางแผนที่จะใส่ NAD ลงในน้ำดื่มของหนูทดลอง และดูว่ามันจะช่วยยืดอายุให้กับหนูที่มีอาการเจ็บป่วยอันเกี่ยวเนื่องกับความชรา อาทิ มะเร็ง เบาหวาน การสูญเสียการมองเห็น การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ด้วยหรือไม่ ถ้าการทดลองเป็นไปด้วยดี ขั้นต่อไป ก็จะเป็นการศึกษาในห้องวิจัยว่ามันจะให้ผลแบบเดียวกันกับเซลล์ของมนุษย์ด้วยหรือไม่



…แบบนี้ …ในอนาคต คนเราก็มีสิทธิ กลับเป็นหนุ่มเป็นสาวกันได้ไม่ยาก …ว้าวววว…น่าตื่นเต้นจริงๆและน่าคิดว่าโลกเราในอีก50ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร Amazing!


ที่มา : http://www.iurban.in.th/activity/harvard-researchers-successfully-reverse-aging-in-mice/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น