“จีเอ็ม“ เผยเทคนิคพรางตัวรถ


รูปลักษณ์ของรถเจเนอเรชั่นใหม่มักจะถูกเก็บไว้เป็นความลับสูงสุด บริษัทรถยนต์อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม
จำเป็นจะต้องทดสอบรถเหล่านี้บนถนนจริงก่อนจะเปิดตัวที่งานแสดงเทคโนโลยียาน ยนต์ต่างๆ เช่น งานมอเตอร์เอ็กซ์โปจะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ตัวรถจะถูก "พรางตัว" ไว้อย่างแน่นหนา


     
     ผู้เชี่ยวชาญด้านการพรางตัวรถของจีเอ็ม ระบุว่า "การพรางสายตา" ที่มีประสิทธิภาพ จะต้องรักษาสมดุลระหว่างความลับด้านดีไซน์และการทดสอบตัวรถบนถนนสาธารณะ ดังนั้นภารกิจการออกแบบวัสดุพรางตัวรถจึงเป็นความรับผิดชอบของวิศวกรยานยนต์ ไม่ใช่นักออกแบบ




     "ถ้าผมเป็นผู้ออกแบบการพรางตัว ตัวรถจะถูกห่อหุ้มมิดชิดเหมือนกับกล่องรองเท้าวิ่งไปตามท้องถนน ทีมนักออกแบบต้องการให้เราปกปิดตัวรถไว้ให้มากที่สุด ขณะที่ทีมวิศวกรต้องการให้ตัวรถมีน้ำหนักเหมาะสม และเปิดเผยชิ้นส่วนลู่ลม เพื่อให้การทดสอบในกระบวนการพัฒนาตัวรถมีความสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่ออก จำหน่ายจริง" ลิโอเนล เพอร์กินส์ วิศวกรของจีเอ็ม รับผิดชอบการพรางตัวรถกล่าว

     ทีมวิศวกรที่รับผิดชอบการพรางรูปตัวรถอาจได้รับการยกย่องในด้านความแปลกตา แต่เป้าหมายแท้จริงของพวกเขาคือ การปกปิดตัวรถไว้อย่างแน่นหนาให้มากที่สุด




     สำหรับเคล็ดลับการออกแบบมีดังนี้:

     - แพตเทิร์นสีดำสลับขาว



     การใช้สีขาวดำทำให้เกิดเงา ช่วยซ่อนการออกแบบตัวรถ


     - สามมิติ



     การพรางตัวแบบหลายชั้นทำให้ยากที่จะคาดเดาการออกแบบตัวรถ อย่างไรก็ตาม การพรางตัวจะต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการไหลลื่นของอากาศรอบตัวรถ


     - ลายหมุนวน


     การพรางตัวรถในอดีตมักใช้แพตเทิร์นลายตารางเป็นส่วนใหญ่ แต่ในปัจจุบัน ทีมวิศวกรพบว่าการใช้แพตเทิร์นลายตารางสร้างความยุ่งยากในการปรับปรุงลวดลาย ใหม่ หากมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวรถ ในขณะที่แพตเทิร์นลายหมุนวนจะปิดบังการเปลี่ยนแปลงของตัวรถได้ดีกว่า

     - หุ้มด้วยพลาสติกกันกระแทก


     วัสดุที่ใช้พรางตัวผลิตจากวัตถุดิบที่แตกต่างกันหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก ไวนิล และโฟม แต่พลาสติกกันกระแทกที่ใช้กันมายาวนานนั้นมีน้ำหนักเบาและเป็นวัสดุสามมิติ ง่ายต่อการยึดติดเพื่อการพรางสายตา



     การพัฒนาวัสดุสำหรับพรางตัวรถเชฟ รเลตเจเนอเรชั่นใหม่ จะเริ่มขึ้นหกเดือนล่วงหน้าก่อนการพัฒนาตัวรถ รถแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกัน และการพรางตัวรถมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเพื่อทำให้ช่างภาพแอบถ่ายสปายช็อต (Spy Shot) และคนทั่วไปต้องคาดเดาเมื่อได้พบเห็นตัวรถ

     "รถแต่ละรุ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราเป็นเหมือนช่างตัดเย็บเสื้อ และรถคือนายแบบของเรา ต้องตัดเย็บชุดที่เหมาะกับสัดส่วนของตัวรถอย่างพอดีที่สุด" เพอร์กินส์กล่าว


________________________________________________________________________________
ที่มา : http://auto.sanook.com/9045
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น